10 mẫu xe diesel đáng chú ý
(Dân trí) - Khi giá xăng dầu leo thang và xe hybrid chưa mấy phổ biến, sử dụng ô tô động cơ diesel vẫn là một cách để bớt bị “đau đầu” vì giá nhiên liệu.
Trong lĩnh vực động cơ diesel, các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn đi đầu, với các tên tuổi “lừng lẫy” như Audi, Mercedes-Benz, Volkswgen, và BMW. Năm nay, mẫu Audi Q7 TDI được đánh giá khá cao ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Lý do khiến xe diesel vẫn được ưa chuộng là vì nó tiết kiệm nhiên liệu hơn xe máy xăng, nhưng lại mạnh mẽ hơn xe hybrid.
Dưới đây là những mẫu xe đáng chú ý của năm 2008-2009:
Audi Q7 3.0 TDI
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,4 lít/100km
Phiên bản máy xăng tương ứng: Audi Q7 3.6 FSI, tiêu thụ 14,7 lít/100km
Xe Audi Q7 3.0 TDI lắp động cơ diesel tăng áp 6 xy-lanh, 3.0L, công suất 240 mã lực. Xe diesel hiện chiếm khoảng một nửa doanh số tiêu thụ xe toàn cầu của Audi. Ngoài mẫu Q7 và A4 (dưới đây), Audi sẽ ra mắt thêm một số xe sử dụng động cơ diesel vào năm 2010.
Audi A4 3.0 TDI
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 6,9 lít/100km
Phiên bản máy xăng tương ứng: Audi A4 3.2, tiêu thụ 11,2 lít/100km
Mẫu xe Audi A4 3.0 TDI dùng chung động cơ với xe Q7 3.0 TDI, nhưng có kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Mercedes-Benz GL320 Bluetec
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,8 lít/100km đường cao tốc
Phiên bản máy xăng tương ứng: Mercedes-Benz GL450, tiêu thụ 13,1 lít/100km
Mẫu Mercedes GL320 CDI có giá bán lẻ tại Mỹ là hơn 54.000 USD, rẻ hơn mẫu GL450 máy xăng khoảng 2.000 USD.
Mercedes-Benz R320 Bluetec
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8,4 lít/100km đường cao tốc
Phiên bản máy xăng tương ứng: Mercedes-Benz R350, tiêu thụ 11,2 lít/100km
Với giá bán lẻ đề xuất hơn 46.000 USD tại Mỹ, chiếc Mercedes R320 CDI đắt hơn bản máy xăng tương ứng, R350, khoảng 1.000 USD.
Volkswagen Jetta TDI
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 5,7 lít/100km đường cao tốc
Phiên bản máy xăng tương ứng: Volkswagen Jetta, tiêu thụ 8,1 lít/100km
Mercedes-Benz E320 Bluetec
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,4 lít/100km đường cao tốc
Phiên bản máy xăng tương ứng: Mercedes-Benz E350, tiêu thụ 9,8 lít/100km đường cao tốc
Mẫu E320 Bluetec là xe diesel đầu tiên của Mercedes đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải tại 50 bang của nước Mỹ, trừ California và một số bang áp dụng theo các tiêu chuẩn khí thải khắt khe của California. Giá bán lẻ đề xuất của mẫu xe này là 53.000 USD tại Mỹ, đắt hơn bản máy xăng tương ứng, E350, khoảng 1.000 USD. Với công suất 210 mã lực và mô-men xoắn 400 ft.-lb., mẫu E320 Bluetec có công suất thấp hơn nhưng lực mô-men xoắn lại cao hơn xe E350 (công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 258 ft.-lb).
BMW 335d
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,1 lít/100km
Phiên bản máy xăng tương ứng: 335i, tiêu thụ 9,1 lít/100km
Mẫu BMW 335d không tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn xe 335i máy xăng tương ứng. Hiện giá xe BMW 335d chưa được công bố nhưng nhiều khả năng sẽ đắt hơn 335i, xe có giá bán lẻ đề xuất hơn 39.000 USD.
Mercedes-Benz ML320 Bluetec
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,8 lít/100km đường cao tốc
Phiên bản máy xăng tương ứng: ML350, tiêu thụ 11,8 lít/100km
Giống các xe diesel khác của Mercedes-Benz, nhiều khả năng mẫu ML320 Bluetec sẽ đắt hơn xe ML350 khoảng 1.000 USD, tức là chủ xe phải mất khoảng 3 năm mới bù được mức chênh lệch giá này, bằng việc xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
BMW X5 xDrive35d
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,4 lít/100km
Phiên bản máy xăng tương ứng: X5 3.0si, tiêu thụ 11,2 lít/100km
Volkswagen Touareg V10 TDI
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 11,8 lít/100km
Phiên bản máy xăng tương ứng: Volkswagen Touareg V8 FSI, tiêu thụ 13,8 lít/100km
Nhược điểm lớn của xe Volkswagen Touareg V10 TDI không vượt trội hơn hẳn xe Touareg V8 FSI máy xăng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trong khi giá bán đắt hơn bản máy xăng tới 20.000 USD (69.000 USD so với 49.000 USD). Tuy nhiên, về tính năng vận hành, xe Volkswagen Touareg V10 TDI rõ ràng hơn hẳn bản Touareg V8 FSI.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week