10 động cơ tốt nhất năm 2009
(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, khi danh sách các mẫu xe của năm mới đã khá đầy đủ, chuyên trang ô tô uy tín của Mỹ Ward’s Auto công bố 10 động cơ tốt nhất năm, với điểm nhấn vẫn là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ khí thải.
Đây là năm thứ 15 các biên tập viên và chuyên gia của Ward’s tổ chức bình chọn 10 động cơ tốt nhất năm tại Bắc Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhiều nhà sản xuất coi đây như giải thưởng Oscar trong ngành xe hơi.
Dưới đây là danh sách cụ thể 10 động cơ tốt nhất năm 2009:
1. Audi: động cơ I4 2.0L TFSI tăng áp DOHC (xe A4 Avant)
2. BMW: động cơ I6 tăng áp 3.0L DOHC (xe 135i Coupe)
3. BMW: động cơ turbo-diesel I6 3.0L DOHC (xe 335d)
4. Chrysler: động cơ V8 5.7L Hemi OHV (xe Dodge Ram/Challenger R/T)
5. Ford: động cơ HEV I4 2.5L DOHC (xe Escape Hybrid)
6. GM: động cơ V6 hybrid 6.0L OHV (xe Cadillac CTS)
7. Honda: động cơ V6 dung tích 3.5L SOHC (xe Accord Coupe)
8. Hyundai: động cơ V8 4.6L DOHC (xe Genesis)
9. Toyota: động cơ V6 3.5L DOHC (xe Lexus IS 350)
10. Volkswagen: động cơ turbo-diesel I4 2.0L SOHC (xe Jetta TDI)
Ông Tom Murphy đại diện tạp chí Ward’s AutoWorld cho biết, cách đây một thập kỷ ít người tiêu dùng Mỹ thực sự quan tâm đến động cơ hybrid hay diesel. Nhưng năm nay, họ buộc phải quan tâm, vì không muốn một lần nữa chịu sức ép nếu một ngày giá nhiên liệu lại tăng lên mức gần 1,5 USD/lít.
Theo kết quả thử nghiệm của Ward’s, động cơ diesel của VW, BMW cũng như động cơ hybrid của xe Ford Escape có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thấp hơn mức 7,8 lít/100 km, thường là chỉ 5,8 lít/100 km. Các động cơ diesel này cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải khắt khe nhất trên thế giới.
Năm nay, đáng chú ý trong danh sách là động cơ hybrid xăng-điện 2.5L mới thiết kế lại của Ford. Theo kết quả chạy thử của Ward’s, động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu 6,9 lít/100km đường phố và 7,5 lít/100km đường trường.
Với hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota và Honda, động cơ đoạt giải vẫn là V6 3.5L SOHC trên xe Accord Coupe và V6 3.5L DOHC của xe Lexus IS 350 như trong danh sách năm 2008.
Năm nay, BMW thay GM giành hai vị trí, Mazda và Nissan bị VW và Hyundai thế chỗ. Đây cũng là năm đầu tiên Hyundai có động cơ lọt vào danh sách của Ward’s, với động cơ Tau 4.6L DOHC V8 hoàn toàn mới ở xe Genesis sedan.
Các động cơ tham gia bình chọn phải được dùng trên các xe sản xuất thông thường, có mặt trên thị trường Mỹ không muộn hơn quý I/2009, và có giá bán không quá 54.000 USD.
Như thông lệ, lễ trao giải sẽ diễn ra tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2008 (NAIAS 2009) tổ chức ở thủ phủ Detroit của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.
Nhật Minh
Theo Ward's Auto