Ưu tiên bố trí những cán bộ, công chức có năng lực nổi trội
(Dân trí) - Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có kết luận chỉ đạo tại hội nghị làm việc với các huyện, thị xã, thành phố về công tác chuẩn bị hoạt động của xã, phường mới.
Về công tác sắp xếp nhân sự và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND các xã, phường mới, lãnh đạo Bình Định yêu cầu rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tác tại cấp huyện và xã, bao gồm thông tin về số lượng, cơ cấu, chức danh, trình độ chuyên môn, năng lực công tác, kinh nghiệm thực tiễn.
Từ đó, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí lại nhân sự một cách khoa học, tuân thủ nguyên tắc “vì công việc mà chọn người”, đảm bảo lựa chọn đúng người, đúng việc, phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng cá nhân.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (Ảnh: Huy Phúc).
“Trước mắt, việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức cho các xã, phường mới phải được thực hiện trong phạm vi số lượng biên chế hiện có, không làm phát sinh thêm biên chế hành chính”, ông Phạm Anh Tuấn lưu ý.
Ông Tuấn lưu ý, quá trình phân bổ cần đảm bảo cân đối, hài hòa giữa khối Đảng, đoàn thể và khối chính quyền; phân bổ hợp lý giữa các xã, phường, bảo đảm mỗi đơn vị hành chính mới có cơ cấu tổ chức, đội ngũ nhân sự đáp ứng được yêu cầu quản lý và phục vụ nhân dân.
Ưu tiên bố trí những cán bộ, công chức có năng lực nổi trội, tinh thần trách nhiệm cao và kinh nghiệm công tác thực tiễn vào các vị trí then chốt. Đặc biệt là các vị trí thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các vị trí trực tiếp phục vụ người dân, doanh nghiệp như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán...
Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu việc xây dựng phương án sắp xếp cần tuân thủ nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước nhưng vẫn phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của địa phương; gắn kết chặt chẽ với lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo nghị định của Chính phủ.
Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin - truyền thông, dịch vụ công ích,…
Đối với các xã, phường mới được thành lập sau sáp nhập, mỗi đơn vị hành chính cần được xem xét thành lập một đơn vị sự nghiệp công lập tổng hợp, có đủ chức năng cung ứng các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn xã.

Tỉnh Bình Định yêu cầu tận dụng tối đa trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có để tránh lãng phí (Ảnh: Doãn Công).
Về trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, qua rà soát thực tế, có một số địa phương cấp xã mới phải bố trí 2 trụ sở làm việc để phục vụ hoạt động của các xã, phường mới.
UBND tỉnh thống nhất cho các địa phương triển khai sửa chữa trụ sở làm việc với kinh phí không quá 1 tỷ đồng/trụ sở, ưu tiên sửa chữa trụ sở của khối chính quyền và trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để đảm bảo điều kiện hoạt động, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp.
“Tận dụng tối đa trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có để tránh lãng phí; không để xảy ra tình trạng thiếu trang thiết bị, phương tiện làm việc cơ bản, làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, công chức các xã, phường mới”, Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tỉnh Bình Định từ 155 xã, phường, thị trấn sắp xếp còn lại 58 đơn vị (gồm 41 xã, 17 phường).