1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ Bộ Nội vụ

Phương án xử lý trụ sở, nhân sự ở Nha Trang khi xóa thành phố, nhập phường

Trung Thi

(Dân trí) - Sau khi sắp xếp, tinh gọn, thành phố Nha Trang định hướng phần lớn nhân sự trong bộ máy được giữ lại làm việc. Một số trụ sở hiện có sẽ làm trụ sở phường mới, số còn lại làm nơi tiếp dân.

Ngày 17/4, lãnh đạo UBND thành phố Nha Trang cho biết, tờ trình về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố đã được gửi đến Thành ủy Nha Trang xem xét, cho ý kiến.

Theo tờ trình trên, sau sắp xếp, thành phố Nha Trang sẽ chia thành 3 phường (phường Nha Trang, phường Bắc Nha Trang và phường Nam Nha Trang), dựa trên cơ sở nhập 22 phường, xã hiện nay.

Phương án xử lý trụ sở, nhân sự ở Nha Trang khi xóa thành phố, nhập phường - 1

Một góc trung tâm thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

Phường Nha Trang được thành lập dựa trên diện tích, dân số của 12 phường nằm ở khu vực giáp biển, trung tâm kinh tế - xã hội của thành phố Nha Trang.

Nơi làm việc của Đảng ủy phường Nha Trang sẽ sử dụng lại trụ sở của Thành ủy Nha Trang; UBND, HĐND phường Nha Trang sử dụng trụ sở của UBND, HĐND thành phố Nha Trang hiện có.

Trụ sở UBND các phường còn lại trước mắt được bố trí làm nơi tiếp nhận hồ sơ tạm thời cho công dân và công chức thuộc các cơ quan chuyên môn.

Phường Bắc Nha Trang và phường Nam Nha Trang sẽ sử dụng nhiều trụ sở đơn vị hành chính cấp xã hiện tại để làm nơi làm việc của Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc phường.

Về công tác nhân sự, theo UBND thành phố Nha Trang, hiện nay toàn thành phố có gần 600 cán bộ, công chức. Trong đó, có 111 công chức ở cấp thành phố; 487 cán bộ, công chức tại các xã, phường.

Dự kiến, sau sắp xếp, sáp nhập thành phố giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của thành phố và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có. Đồng thời thành phố cũng thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở theo đúng quy định.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ban Thường vụ Thành ủy Nha Trang quản lý sẽ thực hiện theo phương án sắp xếp của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác nhân sự và theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Phương án xử lý trụ sở, nhân sự ở Nha Trang khi xóa thành phố, nhập phường - 2

Dự kiến, sau sắp xếp Đảng ủy phường Nha Trang sẽ sử dụng trụ sở của Thành ủy Nha Trang để làm việc (Ảnh: Trung Thi).

Đối với công chức, viên chức thành phố, công chức cấp xã không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì UBND thành phố sẽ căn cứ vào trình độ chuyên môn, vị trí việc làm, biên chế được giao và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy phương án sắp xếp, bố trí đảm bảo đủ số lượng công chức thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị hành chính mới.

Thành phố dự kiến kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Một khả năng được xem xét là sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ không bố trí công tác theo quy định.

Tờ trình của UBND thành phố Nha Trang kiến nghị Thành ủy đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có cơ chế đặc thù cho phường Nha Trang. Bởi phường này được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng từ 12 phường trung tâm của thành phố Nha Trang, quy mô dân số hơn 300.000 người.