Cán bộ không được phụ thuộc hoàn toàn vào AI, phải tự tư duy ra quyết định

Nguyễn Vy

(Dân trí) - Công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước cần kết hợp AI, kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định trong công việc, không được phụ thuộc hoàn toàn vào AI.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Công văn số 557/BKHCN-CĐSQG, hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) phục vụ công việc.

Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích thiết thực.

Cán bộ không được phụ thuộc hoàn toàn vào AI, phải tự tư duy ra quyết định - 1

Cán bộ Nhà nước không được phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI mà phải tự đưa ra quyết định dựa trên kiến thức và kinh nghiệm (Ảnh minh họa: Nguyễn Hải).

Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các đơn vị sử dụng AI trên tinh thần tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Hành vi và cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo an toàn thông tin mạng theo các quy định pháp luật hiện hành.

Cán bộ Nhà nước phải chịu trách nhiệm đối với hành vi, cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các hành vi hoặc nội dung thông tin vi phạm pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị sử dụng chatbot AI có trách nhiệm cung cấp thông tin cơ bản về hệ thống, bao gồm các tình huống tiềm ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa học Công nghệ (Cục Chuyển đổi số quốc gia) để tổng hợp.

Cán bộ Nhà nước tuyệt đối không chia sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như các thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.

Các đơn vị phải đảm bảo rằng dữ liệu hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt Nam; không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.

Khi sử dụng chatbot AI, cán bộ tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ (tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn thông tin; kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng; đảm bảo thông tin chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu lầm hoặc sai sót khi áp dụng.

Cán bộ không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, mà phải kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định trong công việc.

Để đảm bảo tính bảo mật, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI; tại các điểm truy cập Internet công cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử dụng…