Khách bị phạt 10,5 triệu đồng vì thuê khách sạn nhưng không ngủ qua đêm

Nghi Phương

(Dân trí) - Một khách sạn hàng đầu ở Trung Quốc bị chỉ trích khi theo dõi khách hàng qua camera an ninh, chỉ vì người này không ở lại phòng qua đêm.

Vị khách họ Tang - thành viên VVIP của khách sạn Hilton - đặt hai phòng trong ba đêm bắt đầu từ ngày 9/5 cho bản thân và gia đình tại Hilton Beijing Wangfujing, Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị khách VVIP này đã bị phạt 3.000 nhân dân tệ (10,5 triệu đồng) khi khách sạn kiểm tra camera an ninh và không thấy vị khách thuê phòng ở lại khách sạn trong đêm.

Khoản tiền phạt được đưa ra vì nhân viên khách sạn nghi ngờ anh ta "bán lại phòng" cho người khác. Đây là hình thức kiếm lợi bằng cách nhượng lại phòng với giá cao hơn giá thuê gốc.

Khách bị phạt 10,5 triệu đồng vì thuê khách sạn nhưng không ngủ qua đêm - 1

Câu chuyện đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trên mạng, dẫn đến việc khách sạn bị chế giễu là "đồn cảnh sát Hilton" (Ảnh: Hilton).

Khi nhận phòng, anh đã ký phụ lục cam kết. Trong phụ lục có mục cam kết không chuyển nhượng quyền lợi cho người khác trong thời gian lưu trú.

Phụ lục viết rõ: "Nếu phòng của bạn liên quan đến việc chuyển nhượng trái phép các lợi ích thành viên trong thời gian lưu trú, khách sạn sẽ tính thêm 500 nhân dân tệ mỗi đêm (1,7 triệu đồng). Phí này bao gồm bữa sáng, nâng cấp phòng, lợi ích thành viên và đãi ngộ chăm sóc thành viên".

Tang chia sẻ: "Khi họ đưa ra phụ lục cam kết, tôi không nghi ngờ gì cả, tôi chỉ ký vào đó".

Tuy nhiên, sau khi trả phòng, anh nhận được cuộc gọi từ người quản lý khách sạn. Người này cho hay, đoạn phim giám sát cho thấy anh không ở trong phòng qua đêm. Điều này dẫn đến khoản phí phạt là 3.000 nhân dân tệ (10,5 triệu đồng). Số tiền này được khấu trừ vào tiền đặt cọc của anh.

Tang ngạc nhiên và giải thích anh không trở về phòng vào ban đêm vì chưa thích nghi với sự chênh lệch múi giờ và đi chơi cả đêm, chỉ về vào ban ngày để nghỉ ngơi.

"Thật vô lý khi cho rằng, tôi chuyển quyền lợi thành viên của mình chỉ vì tôi không ở lại qua đêm", anh nói với tờ Hangzhou Daily.

Anh cho rằng, việc giám sát khách hàng bằng camera là lố bịch, điều mà anh chưa từng gặp ở các khách sạn khác.

"Nội dung phụ lục cam kết này đơn phương hạn chế hành vi của khách hàng. Việc khách sạn giám sát việc lưu trú qua đêm và tính thêm 500 nhân dân tệ/phòng mỗi đêm (1,7 triệu đồng) có vi phạm quyền riêng tư và Luật Bảo vệ người tiêu dùng không?", anh đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với The Paper.

Khách bị phạt 10,5 triệu đồng vì thuê khách sạn nhưng không ngủ qua đêm - 2

Khi nhận phòng, khách phải ký vào "phụ lục cam kết" những điều cần lưu ý trong quá trình lưu trú khách sạn (Ảnh: Toutiao).

Sau khi nộp đơn khiếu nại lên trụ sở chính, Tang đã nhận được khoản hoàn trả đầy đủ 3.000 nhân dân tệ (10,5 triệu đồng) từ khách sạn.

Ngày 30/5, khách sạn trả lời với The Post rằng ,vụ việc đang được điều tra và sẽ sớm có phản hồi chính thức. Câu chuyện này gây ra phản ứng dữ dội trên mạng, thậm chí còn khiến khách sạn có biệt danh là "đồn cảnh sát Hilton".

Người dùng mạng xã hội cho biết: "Khách sạn này được vận hành giống ký túc xá đại học. Nhân viên tiếp tân có đóng vai trò là người giám sát ký túc xá không?".

Cuộc tranh cãi làm nổi bật vấn đề chuyển nhượng trái phép phòng và quyền lợi của thành viên. Một người cho biết: "Hoạt động bán lại như vậy gây hại cho khách sạn, tạo ra lỗ hổng bảo mật do thông tin đặt phòng và khách không khớp nhau. Nếu có chuyện gì xảy ra, khách sạn phải chịu trách nhiệm".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm