Gen Z mệt mỏi với hình thức làm việc từ xa
(Dân trí) - Gen Z cảm thấy hứng thú hơn với những công ty tạo điều kiện để họ có cơ hội học hỏi và thăng tiến sự nghiệp. Đây được xem là điều các nhà tuyển dụng cần lưu tâm nếu muốn thu hút nhân tài trẻ.
Trong vài năm qua, văn hóa làm việc đã có sự thay đổi đáng kể do đại dịch Covid-19. Các nhân viên có yêu cầu ngày càng lớn đối với đặc quyền và sự hỗ trợ khác nhau như làm việc kết hợp, làm việc từ xa linh hoạt, lợi ích chăm sóc sức khỏe mở rộng.
Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Học giả Trung học Quốc gia (NSHSS), đối với thế hệ Gen Z tại Mỹ, kỳ vọng về nơi làm việc đã thay đổi đáng kể.
Khảo sát Sở thích nghề nghiệp năm 2022 của NSHSS đi sâu vào "động lực nghề nghiệp" của Gen Z, tìm hiểu mối quan tâm và sở thích của 11.495 học sinh phổ thông và sinh viên đại học.
Kết quả cho thấy sự công bằng tại nơi làm việc là điều quan trọng hàng đầu đối với Gen Z, trong khi những mối bận tâm về đại dịch Covid-19 không còn "sức nóng" như hai năm trước.
Tìm kiếm sự công bằng
Theo khảo sát, 22% người được hỏi nói rằng trải nghiệm cá nhân về bất bình đẳng chủng tộc và phân biệt đối xử đã ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp của họ.
Đối xử công bằng với tất cả nhân viên thuộc các chủng tộc và giới tính khác nhau là điều quan trọng hàng đầu đối với Gen Z, kế đến là chất lượng cuộc sống, tính linh hoạt, khả năng thích ứng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Ông James Lewis - chủ tịch NSHSS - cho biết, mong muốn của Gen Z về một nơi làm việc bình đẳng là "đáng ngưỡng mộ" và là điều các nhà tuyển dụng nên chú ý.
"Điều quan trọng là nhà tuyển dụng cần phải hiểu và lắng nghe những người trẻ tuổi. Công bằng cho tất cả mọi người là một ưu tiên lớn, bởi họ muốn gắn kết với một tổ chức đối xử công bằng với mọi người. Phía doanh nghiệp cần đào tạo và cung cấp môi trường đa dạng và hòa nhập. Đó là cách mà nhà tuyển dụng có thể khiến ứng viên chất lượng cao hào hứng trở thành một phần của tổ chức và giữ chân họ làm việc lâu dài", ông Lewis giải thích.
Mong muốn tác động tích cực đến thế giới và thực hiện trách nhiệm xã hội cũng là những yếu tố được người trẻ quan tâm. 35% Gen Z muốn làm việc trong lĩnh vực nhân quyền. Công bằng xã hội, khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe theo sát phía sau, với mỗi lĩnh vực là 34% người được hỏi trả lời rằng quan tâm.
Gen Z chán ngán cảnh làm việc từ xa
NSHSS cũng phát hiện ra rằng Gen Z đã "mệt mỏi" với hình thức làm việc và đào tạo trực tuyến, sau thời gian học sinh học tập từ xa và người mới đi làm có trải nghiệm công sở kém hào hứng. Giờ đây, Gen Z mong muốn có được kinh nghiệm thực tế.
23% người trả lời khảo sát bày tỏ rằng, công việc từ xa quan trọng đối với họ. Ngoài ra, 63% Gen Z mong muốn được đào tạo trực tiếp từ nhà tuyển dụng, trong khi chỉ 13% ủng hộ hình thức đào tạo trực tuyến.
"Chúng tôi nhận ra rằng thế hệ nhân viên và lãnh đạo tương lai không muốn làm việc tại nhà. Họ muốn có trải nghiệm phong phú ở văn phòng, để học hỏi từ đồng nghiệp và quản lý của mình". Lewis cho rằng đây là "tin vui" đối với nhiều công ty vì nhiều người đã bày tỏ ý muốn trở lại văn phòng như trước.
Chuộng công việc được học hỏi trực tiếp
Nhìn chung, Gen Z cảm thấy hứng thú hơn với những công ty tạo điều kiện để họ có cơ hội học hỏi và phát triển lên cao. Đây được xem là điều các nhà tuyển dụng cần lưu tâm nếu muốn thu hút nhân tài trẻ.
Nhắc đến công việc toàn thời gian đầu tiên, 67% người trả lời khảo sát muốn làm tại các công ty sẽ "cho phép họ học các kỹ năng để thăng tiến trong sự nghiệp". 65% Gen Z nói rằng họ còn nhiều điều phải học nhưng rất háo hức bắt tay vào làm việc.
"Các bạn trẻ ngày nay rất thích học hỏi. Và họ học với tốc độ nhanh hơn các thế hệ trước. Bởi vậy, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tạo ra một môi trường cùng học tập trong văn phòng. Làm thế nào để tạo ra cơ hội cũng như thách thức, phát huy năng lực học hỏi mạnh mẽ của nhân viên", ông Lewis kết luận.