Bạn trẻ sắm Tết online: Trả giá cao chưa chắc nhận được dịch vụ tốt
(Dân trí) - Chọn mua sắm Tết online để tránh cảnh chen chúc, giá cả tăng cao cạnh tranh ngoài thị trường, người trẻ vẫn gặp phải những tình huống dở khóc dở cười.
Chán cảnh chen chúc đông người, "tay xách nách mang" hàng chục thứ trong những ngày cuối năm, mua sắm Tết online là giải pháp được người trẻ lựa chọn nhiều nhất hiện nay.
Tuy nhiên, ngoài là "vị cứu tinh", mua sắm online trong giai đoạn cao điểm của mùa Tết cũng đem lại cho người trẻ những lo lắng về chất lượng, thời gian giao hàng. Thậm chí là những tình huống "không giống ai" khiến người mua bối rối, khó xử.
Trả mức giá cao nhất chưa chắc nhận được dịch vụ tốt nhất
Tất bật sửa soạn bánh mứt cho cả gia đình vào dịp Tết cổ truyền, Khánh Duyên (28 tuổi, Đà Nẵng) cho biết, bản thân cũng thường xuyên mua hàng online nên sắm Tết cổ truyền lần này, mình cũng chọn mua hầu hết các sản phẩm Tết qua mạng xã hội.
Các mặt hàng trên "chợ mạng" rất đa dạng, phong phú, dễ dàng cho chúng ta lựa chọn. Các sàn thương mại điện tử cũng dự báo cuối năm sẽ là giai đoạn cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra.
Để chuẩn bị giỏ quà Tết và thờ cúng ngày Tết, Khánh Duyên đã lựa chọn một số trái cây trên một sàn thương mại điện tử vì hình minh họa bắt mắt và giá thành cũng rẻ hơn thị trường mua sắm trực tiếp. Tuy nhiên, chỉ 1/2 số trái cây Duyên nhận được là có thể sử dụng, phần còn lại đã bị dập.
Cô nàng chia sẻ: "Mình biết rằng mặt hàng này trong quá trình vận chuyển sẽ dễ gặp vấn đề làm thay đổi chất lượng. Do vậy, mình đã chọn gói vận chuyển tốt nhất vừa để đảm bảo kịp thời gian làm quà và giữ chất lượng tốt nhất. Nhưng kết quả nhận được khiến mình cũng có chút tiếc và buồn".
Gác lại đam mê sắm đồ Tết từ nước ngoài vì chờ quá lâu
Tú An (sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Kinh tế - Luật TPHCM) cho biết, mình là một người sợ đám đông và thấy ngại nếu mình bước vào cửa hàng nào đó rồi ra về mà không mua được gì cả.
Cô gái trẻ lựa chọn đồ Tết chủ yếu đều online, đặt trực tiếp qua mạng xã hội của cửa hàng hoặc thông qua các sàn thương mại điện tử.
Khi được hỏi điều không hài lòng trong quá trình mua sắm, cô nàng Gen Z thật lòng chia sẻ: "Mình đã từng đặt một chiếc đầm của một shop có địa chỉ ở nước ngoài. Theo ứng dụng mình đặt thì thời gian giao hàng dự kiến trước Tết khoảng 10 ngày nên mình cũng yên tâm đặt hàng. Kết quả là giao hàng trễ hơn dự kiến 3 tuần".
Nhiều sàn thương mại điện tử ghi nhận nhu cầu mua sắm tăng cao trong những ngày cận Tết Nguyên đán và dịch vụ chăm sóc khách hàng của một số nơi đôi khi có hiện tượng quá tải.
"Mình vẫn có thể mặc chiếc đầm ấy vào dịp sau Tết nhưng thậm chí nó còn bị lệch số đo so với bảng tư vấn của shop. Vì shop nước ngoài nên mình nhắn tin cũng chỉ nhận được tin nhắn tự động và việc đổi trả cũng mất rất nhiều thời gian. Từ đó, mình cũng hạn chế đặt đơn từ nước ngoài", Tú An chia sẻ thêm.
Quản lý quỹ thời gian để những đơn hàng chậm hơn dự kiến không làm hỏng kế hoạch
Các sàn thương mại điện tử hiện nay đáp ứng được nhiều tiêu chí về mặt chi phí, thời gian, tiện lợi cho người trẻ bận rộn công việc. Nhưng mặt hàng đến được tay người mua một cách hoàn hảo nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Đã có nhiều trường hợp không nhận hàng đúng hạn, sẽ rất tệ nếu đơn hàng đó có ý nghĩa quan trọng với chính bạn hay với gia đình, người thân bạn. Hãy tìm hiểu, tính toán kỹ lưỡng những trường hợp xấu nhất khi mua sắm Tết online.
Tất nhiên, trước những tiện ích mà mua sắm online mang lại cho người trẻ vào dịp Tết thì chúng ta cũng cần chọn lựa địa chỉ mua sắm uy tín, sản phẩm có chất lượng để bảo đảm sức khỏe, tinh thần cho bản thân, gia đình an tâm đón Tết.