4 điều cần tránh để tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu

Tuệ Nhi

(Dân trí) - Ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu và khả năng lắng nghe đều ảnh hưởng đến cách người khác cảm nhận ban đầu về chúng ta.

Là một nhà báo và huấn luyện viên thuyết trình trước công chúng, Celeste Headlee đã dành nhiều năm để nghiên cứu cách những người thành công giao tiếp. Dưới đây là 4 điều mà những người tạo ấn tượng tốt ban đầu không bao giờ làm, ngay cả khi họ đang căng thẳng.

4 điều cần tránh để tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu - 1
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến cách suy nghĩ của người khác về bạn (Ảnh: Shutterstock).

1. Không chỉ tập trung vào bản thân

Một trong những sai lầm phổ biến nhất là vội vàng nói về bản thân. Bởi vì chúng ta thường nói về thành tích, sở thích và kinh nghiệm của mình khi muốn gây ấn tượng với người đối diện. 

Nhưng điều này có thể phản tác dụng. Chẳng hạn, có thể gọi không đúng tên đối phương vì không chú ý lắng nghe, hay hỏi đi hỏi lại một câu dù người đối diện đã trả lời nhiều lần. 

Những người giao tiếp tốt thường chú ý lắng nghe những gì đối phương đang nói và tương tác với họ, thay vì tập trung mọi sự chú ý vào bản thân mình.

2. Không tỏ ra hài hước quá mức

Bạn không thể biết được liệu trò đùa của bạn có mang lại tiếng cười hay chỉ đơn giản là thất bại. Bạn chỉ nên đùa khi thực sự quen một ai đó. 

Điều này không có nghĩa bạn không nên tỏ ra hài hước. Hài hước có thể là công cụ tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng hoặc thoát khỏi sự khó xử. Nhưng điều quan trọng là cần sử dụng hài hước tích cực, không phải tiêu cực.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên cố tỏ ra hài hước. Hài hước có thể là một công cụ tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng hoặc thoát khỏi sự khó xử. Điều quan trọng là sử dụng sự hài hước tích cực, không phải sự hài hước tiêu cực.

Hài hước tích cực là cùng nâng nhau lên; nở nụ cười thân thiện; nhẹ nhàng tạo không gian an toàn, thoải mái, thể hiện sự hiền lành và khiêm tốn; biết cách lắng nghe và tôn trọng người khác. Còn hài hước tiêu cực là dìm người khác xuống; cười khi người khác tổn thương; làm nhục hoặc chế giễu, phòng thủ hoặc cạnh tranh. 

Nếu bạn nói điều gì đó mà người đối diện không thấy buồn cười, hãy thừa nhận điều đó một cách đơn giản: "Tôi xin lỗi. Tôi đoán trò đùa của mình không đúng".

3. Không bao giờ kết nối với ai đó mà không có sự chuẩn bị

Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn biết mình sắp gặp một người quan trọng, chẳng hạn như giám đốc điều hành cấp cao hoặc sếp mới.

Nếu bạn sắp dự một sự kiện có thể xem trước danh sách người tham dự, hãy xác định một số người bạn muốn gặp. Chuẩn bị để có thể nói nhiều hơn một câu chuyện nhỏ hay chỉ bao quanh cá nhân.

Sau đó, đưa ra những câu hỏi dành riêng cho trải nghiệm của họ hoặc điều gì đó đã kết nối bạn và dẫn dắt câu hỏi đó. Ví dụ, bạn có thể hỏi một câu cụ thể về lĩnh vực chuyên môn của họ hoặc bày tỏ để người đó biết bạn là một người hâm mộ cuốn sách họ đã viết.

4. Không nghĩ đến điều tồi tệ

Trong các tương tác xã hội, thật dễ dàng bỏ qua những mặt trái tiềm ẩn và thay vào đó là ám ảnh về tất cả những điều có thể xảy ra.

Gặp gỡ mọi người lần đầu tiên thường hơi bỡ ngỡ và bạn có thể mắc sai lầm. Nhưng nếu bạn không mong đợi một buổi gặp đầu hoàn hảo, bạn sẽ không nghĩ quá nhiều và vấp váp trong lời nói của mình. 

Giữ một cái nhìn thực tế và suy nghĩ tích cực. Nếu bạn đang vui vẻ, những người khác sẽ có nhiều khả năng tiếp thu năng lượng của bạn và cảm nhận được sự nhiệt tình của bạn.

Theo www.cnbc.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm