Làm thế nào để lãnh đạo nhân viên Gen Z một cách hiệu quả?
(Dân trí) - Đứng trước một đội ngũ nhân sự Gen Z tài năng, đa nhiệm và không ngại thử thách, các nhà lãnh đạo cần biết gì để có thể dẫn dắt thành công thế hệ này và có thể là thế hệ tiếp theo - Gen Alpha?
Tin tưởng các giá trị tiềm năng của Gen Z trong tương lai
Bruno Lanvin, đồng tác giả cuốn sách "Thế hệ trẻ chính là tương lai" cho biết: "Trong thời đại hiện nay, việc quản lý thế hệ trẻ yêu cầu những phong cách lãnh đạo mới, bởi chúng ta cần nguồn cảm hứng và sự nhiệt tình, điều có thể đem lại các giá trị vượt trội trong nền kinh tế tự do, bao gồm cả lòng trung thành của nhân viên".
Mimi Nicklin, Giám đốc Điều hành của Công ty Sáng tạo Freedom, cho rằng Gen Z có năng lực nhìn nhận vấn đề bằng góc độ đa chiều một cách vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ thế hệ nào khác.
Theo bà tin rằng trí tuệ cảm xúc là đơn vị tiền tệ của Gen Z. "Họ là một nhóm trưởng thành, tự chủ, tháo vát, cởi mở và họ được thúc đẩy bởi tính cộng đồng, là "chúng tôi" thay vì "tôi". Họ có lẽ là những con người nhanh nhẹn, kết nối và đồng cảm nhất mà chúng ta từng thấy. Để có thể dẫn dắt họ, chúng ta cần lưu ý điều này", Nicklin nói.
Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cũng từng chỉ ra rằng: "Niềm tin vào tương lai là phẩm chất không thể thiếu của các nhà lãnh đạo thành công".
Tác giả Lavin đồng ý với quan điểm này khi đề cập: "Để lãnh đạo thành công, các nhà lãnh đạo kinh doanh và chính trị cần phải ủng hộ và hỗ trợ các thế hệ trẻ tiềm năng. Những người cần khai thác tầm nhìn và năng lượng sáng tạo của mình, nuôi dưỡng tham vọng đối phó với những thách thức toàn cầu và xây dựng nên một tương lai tích cực".
Chấp nhận các tiêu chuẩn của Gen Z
"Thế hệ trẻ ngày nay rất linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận tính cá nhân và sự hòa nhập ở mọi cấp độ", Salma Shah, người sáng lập nền tảng huấn luyện và phát triển lãnh đạo "Làm chủ sức mạnh của bạn", đồng thời là tác giả "Cẩm nang hướng dẫn: Đa dạng, hòa nhập và huấn luyện" chia sẻ.
"Gen Z là một nhóm thuần tập mâu thuẫn, không muốn bị thúc ép ở nơi làm việc hoặc bị ép buộc phải làm việc quá sức", Jeremy Myerson, Giám đốc Học viện WorkTech, Giáo sư danh dự về thiết kế tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ở London và đồng tác giả của sách "Sự phát minh của văn phòng hiện đại", chia sẻ.
Salma lập luận rằng động lực của Gen Z là tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong công việc của họ, nhưng đồng thời, cách tiếp cận của họ đối với nơi làm việc là thực dụng, có hiểu biết và tính toán.
Cô giải thích: "Lãnh đạo một thế hệ với những kinh nghiệm sống khác biệt có nghĩa là bắt đầu từ việc chấp nhận các tiêu chuẩn của họ và đánh giá cao kinh nghiệm của họ, hiểu và kết nối với thực tế của họ một cách không phán xét. Gen Z sẽ sẵn sàng rời đi nếu thấy nơi họ làm việc chỉ hứa suông về sự đa dạng, hoặc không được thể hiện các giá trị mà họ nói".
Thấu hiểu các nguyện vọng khác biệt của Gen Z
Gen Z trưởng thành trong một thế giới đang xác định lại nguyện vọng công việc do hậu quả của đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và biến đổi khí hậu.
Matt Clifford, đồng tác giả cuốn sách "Cách để trở thành người sáng lập" cho biết: "Nguồn cảm hứng nghề nghiệp của họ không phải là những người tiến lên từng bậc thang, mà là những người khai thác sức mạnh của công nghệ để tạo ra tác động trên quy mô lớn".
Clifford lập luận rằng: "Những người trẻ tuổi muốn làm những việc mà họ cho là có giá trị, chứ không chỉ làm cho sếp hài lòng". Ông nói thêm: "Họ muốn tự chủ và làm việc có mục đích".
Theo Clifford, tham vọng của những tài năng trẻ Gen Z không còn gắn với những công việc tài chính, pháp luật, hành chính nhà nước hay những ngành nghề truyền thống đáng mơ ước như trước kia. "Tham vọng của họ là tạo dựng điều gì đó - sản phẩm, đội ngũ, công ty. Công việc của chúng tôi không phải là dẫn dắt họ mà là tạo điều kiện để họ tự lãnh đạo", anh khẳng định.
Gen Z nói "không" với quảng cáo đánh lừa
"Người tiêu dùng thuộc Gen Z nhận thức sâu sắc về sức mạnh của truyền thông xã hội. Họ cũng biết rằng các tổ chức có thể khai thác kênh này cho các mục đích quảng cáo xanh (loại tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường)", Eric Archambeau, một kỹ sư và là doanh nhân, lập luận.
Archambeau cho biết: "Tất nhiên, các nhà lãnh đạo muốn thúc đẩy các hoạt động tích cực mà họ đang thực hiện để thể hiện trách nhiệm với xã hội hơn, nhưng người tiêu dùng và nhân sự Gen Z sẽ xem xét các tác động rõ hơn trước khi quyết định móc hầu bao cho sản phẩm xuất hiện trong các hoạt động tiếp thị như vậy".
Ông cho rằng các nhà lãnh đạo không nên đợi đến khi các hoạt động tai tiếng bị phanh phui, mà thay vào đó, hãy sử dụng sự minh bạch để "tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng và nhân viên Gen Z đối với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị gia đã bị mất tín nhiệm".
Lập ban cố vấn với nhân sự Gen Z
Thế hệ tương lai (Gen Z) đang thách thức mô hình tư bản truyền thống, mong muốn các doanh nghiệp có mục tiêu rõ ràng trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.
"Họ có một hệ thống giá trị khác biệt dựa trên sự tiện lợi, các lựa chọn, giá trị đồng tiền, tính toàn diện, tính bền vững, siêu cá nhân hóa và sự linh hoạt, không bó buộc theo truyền thống", Giáo sư Robert Wigley, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Tài chính Thương Mại Vương quốc Anh và là tác giả của "Sự khởi sinh số: Câu chuyện về một thế hệ bị phân tâm" nhận định.
Ông cũng chỉ ra rằng Gen Z có thể có thái độ rất khác biệt về giới tính, hôn nhân và tình dục so với các thế hệ trước.
"Đừng tự đánh lừa bản thân rằng những thay đổi này chỉ là ngắn hạn hoặc nhỏ. Tương tác với Gen Z thông qua các nhóm chăm sóc khách hàng, ban cố vấn có nhân sự Gen Z và các cuộc khảo sát nội bộ để hiểu quan điểm của thế hệ này là việc cần phải làm.
Nếu độ tuổi trung bình của hội đồng quản trị của bạn là trên 50 và của nhân viên, khách hàng của bạn ở độ tuổi 20 hoặc 30, thì bạn nên tự đặt câu hỏi: Liệu doanh nghiệp có thực sự đang liên kết với kỹ thuật số và thúc đẩy tương lai của doanh nghiệp bạn không?", ông nói.