“Người dùng dịch vụ viễn thông đang bị chiếm đoạt tiền”
Gần một năm sau khi đoạt giải Ba, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 trong lĩnh vực CNTT, ông Trần Long Tiến, sáng lập của Whypay- Ứng dụng cảnh báo cước & nạp tiền điện thoại chia sẻ góc nhìn về thị trường dịch vụ nội dung bát nháo hiện nay.
Ông Trần Long Tiến, Giải Ba Nhân tài Đất Việt 2015 với sản phẩm Ứng dụng cảnh báo cước điện thoại Whypay.
Whypay là ứng dụng tham dự Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2015 và đoạt Giải Ba Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động. Đây là ứng dụng với tính năng cốt lõi là cảnh báo cước theo thời gian thực và phát hiện các dịch vụ trừ cước định kỳ mà người dùng không biết, giúp người dùng quản lý tiền trong tài khoản điện thoại.
Giải thưởng NTĐV đặc biệt có ý nghĩa với Start-up
Ông Tiến cho biết, sau khi nhận được giải Ba NTĐV, Whypay tiếp tục hoàn thiện các tính năng giúp người dùng nạp tiền điện thoại online, thanh toán trả sau giá rẻ và trả tiền hóa đơn dịch vụ khác như Điện, nước, truyền hình.
Đánh giá về ảnh hưởng của giải thưởng NTĐV tới các startup có sản phẩm tham dự giải thưởng (cả có giải lẫn không đoạt giải), ông Tiến cho biết việc sản phẩm lọt qua vòng sơ khảo, vòng chung kết, và được lựa chọn để trao giải là từng bước trưởng thành của sản phẩm cũng như nhóm tác giả.
Trải qua mỗi bước, buộc các tác giả phải tự hoàn thiện để thuyết phục được BGK. Và đây cũng chính là một bước tập dượt để sau này sản phẩm tới được với cộng đồng người dùng – vốn là các “giảm khảo” khó tính nhất.
Ngoài ra các ý kiến và gợi ý từ BGK có trình độ và kinh nghiệm có tác dụng tốt trong việc định hướng sản phẩm.
Ngoài ra, NTĐV có ý nghĩa rất lớn đối với startup vì đây là giải thưởng có uy tín và sức ảnh hưởng lớn. Ý nghĩa về mặt truyền thông, hình ảnh thương hiệu cũng như ý nghĩa cho các cá nhân tác giả.
Về truyền thông, sản phẩm được Báo Dân trí, VTV2 bảo trợ và truyền hình trực tiếp lễ trao giải. Sản phẩm còn được giới thiệu tới đông đảo công chúng trên các kênh truyền thông khác của các báo đài như VTV6, VTC. Cụ thể với Whypay, sản phẩm này được giới thiệu trong 6 chương trình truyền hình quốc gia (VTV 1, VTC2 *2 ,VTC6, VTC 1*2) cùng hơn 8 tờ báo & trang tin lớn (Dân trí, Vnmedia, Tinh tế, Ictnews …)
Ông Tiến đánh giá NTĐV là bước đệm quan trọng để sản phẩm tới tay cộng đồng, vốn là các “giảm khảo” khó tính nhất.
Giải thưởng cũng chính là một định hướng để tác giả phát triển thành công sản phẩm. Ông Tiến cho biết, được vinh dự nhận giải thưởng NTĐV năm 2015, Whypay đã có sự tăng trưởng vượt bậc về qui mô khách hàng sử dụng tổng cũng như về doanh thu.
Cụ thể trên kho ứng dụng iPhone Whypay đang đứng top 1 trong các ứng dụng về tài chính, điểm đánh giá của ứng dụng trên CHPlay – kho ứng dụng Android là 4.7/5* với gần 50 nghìn người bình chọn với số điểm tuyệt đối. Hiện số lượt tải trên 2 nền tảng iOs và Android đã đạt con số hơn 1 triệu người dùng.
Dịch vụ VAS chất lượng quá kém
“Các dịch vụ giá trị gia tăng hay còn gọi là các dịch vụ VAS hiện nay có thể nói là rất kém về chất lượng, nội dung của nhiều dịch vụ liên quan tới xổ số cờ bạc, các hình ảnh video “hot” phản cảm, … xuất hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng như báo chí đã phản ánh nhiều”, ông Tiến bức xúc.
Phân tích về thị trường VAS hiện nay, ông Tiến chia sẻ: “Hiện tại dường như đang có một cài vòng luẩn quẩn giữa 3 nhóm: người dùng, các nhà cung cấp nội dung CP/SP (content provider/ sub -content provider) và nhà mạng.
Người dùng thì không sẵn sàng trả tiền nhưng vẫn muốn sử dụng các dịch vụ, cuối cùng tiền vẫn bị “chiếm đoạt” cách này hay cách khác.
“Các CP/SP thì chỉ được hưởng một tỉ lệ % rất thấp từ nhà mạng, không có tiền lợi nhuận để đầu tư sáng tạo ra các nội dung chất lượng để người dùng sẵn sàng trả tiền và cuối cùng dẫn đến tình trạng sử dụng các nội dung câu khách, rẻ tiền hoặc vi phạm bản quyền và thậm chí lừa đảo. Các nhà mạng thì đứng trước áp lực doanh thu và cạnh tranh từ OTT , không những không giảm tỉ lệ ăn chia mà còn tăng phí”.
Theo ông, sự thuận lợi về thanh toán của tài khoản điện thoại cho các dịch vụ nội dung số là cơ hội để ngành công nghiệp này phát triển nhưng thực sự thị trường chưa có một sự tăng trưởng vững chắc và chưa mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
“Nguyên nhân gốc rễ theo tôi nằm ở việc tài khoản viễn thông chưa thực sự sẵn sàng là một phương tiện thanh toán chưa xác định được rõ đây là tài khoản của ai và tỉ lệ ăn chia cho các bên tham gia cung cấp dịch vụ ở tỉ lệ nào là hợp lý”, ông Tiến phân tích.
Quyền lợi người dùng chưa được bảo vệ thỏa đáng
Ông Tiến đánh giá, quyền lợi của người sử dụng di động thực sự chưa được bảo vệ thỏa đáng. Theo Luật bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thì người dùng phải có quyền được biết thông tin đầy đủ về giá cả, cam kết chất lượng từ nhà cung cấp và họ phải có quyền từ chối sử dụng dịch vụ.
Dịch vụ viễn thông hiện tại có thể nói là chia làm 3 loại: Dịch vụ viễn thông cơ bản, dịch vụ VAS và dịch vụ 3G. Rất nhiều thuê bao bị tình trạng tự động đăng ký dịch vụ VAS hoặc dịch vụ 3G các gói mặc định mà không thể hủy bỏ!
Các gói 3G mặc định có thể miễn phí hoặc thu phí tùy các mạng, và cả hai cơ chế này đều có thể làm phát sinh các vấn đề cho người dùng.
Nguyên nhân là do nó có thể làm phát sinh các dịch vụ sub trừ tiền hoặc tính cước 3G theo cơ chế mà người dùng không biết. Hiện chưa có nhà khai thác viễn thông nào cung cấp cú pháp để người dùng có thể dừng việc đăng ký tất cả các dịch vụ VAS hoặc 3G.
“Cách duy nhất để hủy cả dịch vụ VAS và 3G là hủy luôn không dùng điện thoại nữa!”, ông Tiến đưa ra kết luận.
Bảo Trung