1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

“Tôi đã từng bị lừa như thế”

(Dân trí) - Tôi được Quỳnh, người bạn thân, giới thiệu đến tìm việc tại một trung tâm môi giới việc làm khá uy tín. Bản thân cô ấy đã từng xin việc qua trung tâm này và mọi việc đều khá thuận lợi. Biết vậy nên tôi rất yên tâm…

“Tôi đã từng bị lừa như thế” - 1
Một cảnh cãi cọ thường thấy tại các trung tâm giới thiệu việc làm. (Ảnh: Vietnamnet)
 
Quỳnh dẫn tôi đến gặp trực tiếp chị quản lý để đóng lệ phí (30.000 đồng), gọi là khoản nhỏ để trung tâm sắp xếp việc làm. Tất nhiên, với mức lương 120.000 đồng/ngày (như Quỳnh kể) thì chút tiền ban đầu tôi phải bỏ ra chẳng đáng gì. Sau đó, tôi chỉ cần để lại bản photo chứng minh thư và số điện thoại để trung tâm liên lạc ngay khi có việc. Tôi cầm tờ hóa đơn, có con dấu đỏ chót kèm chữ ký giám đốc đàng hoàng ra về. 

 

Theo kinh nghiệm trước đây của Quỳnh thì trung tâm này chủ yếu cung cấp các dịch vụ làm thêm cho sinh viên như phát quà khuyến mại, “đi chương trình”, nghĩa là chúng tôi sẽ đứng chào hàng, phát quà khuyến mại, phát tờ rơi hoặc tổ chức những trò chơi nho nhỏ trong siêu thị, ngoài trời để quảng bá cho một hãng sản phẩm nào đó nhưng phải đi ngoại tỉnh. Thời gian cho mỗi đợt đi có thể kéo dài nửa tháng cho đến một tháng. Ngoài tiền ăn, ở miễn phí, lương của chúng tôi là 100-120 nghìn/ngày (tùy chương trình). Nếu tham gia những chương trình phát quà khuyến mại trong thành phố thì lương sẽ thấp hơn một chút: khoảng 80-100 nghìn/ngày.

 

Tất nhiên, là sinh viên mới ra trường và ngồi chờ thi liên thông Đại học như tôi thì một công việc như thế khá hấp dẫn. Tôi đã rủ thêm một người bạn cùng tới nộp hồ sơ.

 

Nhưng những ngày sau đó, tôi liên tục ngóng điện thoại của trung tâm mà không thấy. Nóng ruột, tôi điện cho Quỳnh thì cô ấy bảo “Gắng chờ thêm chút nữa, chắc họ chưa có chương trình nào”. 5 ngày sau, thấy chưa có tin tức gì, tôi đến tận công ty gặp chị quản lý. Chị nói đang có hai chương trình: một là phát hành thẻ ATM (nghĩa là nếu tôi “mời” được ai đó làm một thẻ (giá khoảng trên 100 nghìn), tôi sẽ được hưởng 15 nghìn. Nếu bán được nhiều thẻ, lợi nhuận tôi được hưởng sẽ cao hơn). Chương trình thứ hai là phát quà khuyến mãi trong siêu thị. Cụ thể là quà gì thì tôi chưa rõ. Dĩ nhiên, tôi liền đăng ký công việc thứ hai.

 

Chị quản lý đưa cho tôi một bản hợp đồng và yêu cầu đóng 200 nghìn tiền đặt cọc. Sau này, khi đã hoàn thành công việc và nhận được lương, tôi sẽ được hoàn lại số tiền đặt cọc này. Chần chừ một chút, tôi điện cho Quỳnh. Cô ấy khẳng định chắc chắc là tôi sẽ được hoàn lại khoản đặt cọc này (trong hợp đồng cũng ghi rõ sẽ hoàn lại tiền đặt cọc trị giá 200 nghìn khi tôi được nhận lương). Tôi tin tưởng đóng tiền, còn nhanh nhẹn đóng thêm 200 nghìn cho đứa bạn. Xong, tôi cầm hai tờ hóa đơn có dấu đỏ và ra về.

 

Khoảng một tuần sau đó, tôi vẫn không nhận được điện thoại gọi đi làm từ trung tâm. Tôi gọi điện đến hỏi, nhân viên ở đó bảo sắp có chương trình nên khuyên tôi cố chờ thêm. Lại một tuần nữa trôi qua mà không có tin tức gì, tôi chán nản gọi điện, ngỏ ý: “Em bận việc nên muốn rút lại tiền đặt cọc”. Chị nhân viên bên đầu dây bên kia nói là không vấn đề gì, cứ đến gặp chị giám đốc là tôi được nhận lại tiền.

 

Sau lần ấy, tôi đến công ty mấy lần để đòi lại tiền đặt cọc nhưng lần nào chị nhân viên ở đây cũng tươi cười bảo “Hôm nay giám đốc đi vắng em ạ. Hôm khác em đến nhé”. Đến lần thứ 3 tôi đến thì cửa công ty đóng im ỉm. Tôi gọi điện vào trong nhưng không ai nhấc máy… Giờ, một công ty khác đã thuê ở địa điểm đó còn trung tâm kia đã chuyển đi đâu thì tôi cũng không rõ.

 

Mai Mai