Tiếp nhận thông tin khai báo tìm kiếm việc làm qua Zalo hoặc Facebook
(Dân trí) - Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã điều chỉnh việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người lao động đến giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tìm kiếm việc làm…
Ngày 8/3, thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Thanh Hóa, đơn vị này vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH hội yêu cầu Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người lao động (NLĐ) đăng ký hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thông qua dịch vụ bưu chính; tiếp nhận khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng của NLĐ qua hình thức trực tuyến; hạn chế việc nộp hồ sơ, làm thủ tục BHTN, tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp.
Đồng thời, căn cứ tình hình công bố cấp độ dịch của từng địa phương, tạm dừng tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động; ngày hội việc làm, hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm... Trường hợp cần thiết, báo cáo Giám đốc Sở xem xét, quyết định.
Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh trong cộng đồng, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, viên chức, NLĐ thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng như NLĐ đến Trung tâm giải quyết chế độ BHTN, Trung tâm thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người lao động đến giải quyết chính sách BHTN thông qua dịch vụ bưu chính.
Đồng thời, Trung tâm tiếp nhận khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng của NLĐ thông qua hình thức trực tuyến; hạn chế việc nộp hồ sơ, làm thủ tục BHTN, tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp.
Cụ thể, NLĐ có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, nộp hồ sơ đề nghị hưởng thông qua dịch vụ bưu chính, ngày nộp hồ sơ được ấn định là ngày ghi trên dấu của bưu chính.
Đối với việc trả quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong thời hạn 3 ngày có quyết định, Trung tâm liên lạc trực tiếp với NLĐ đã có quyết định hưởng bằng điện thoại. Nếu NLĐ nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm sẽ trả quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ bằng thư đảm bảo qua dịch vụ bưu chính. Trường hợp NLĐ không nhận quyết định thì coi như NLĐ không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Việc tiếp nhận khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng thông qua dịch vụ bưu chính hoặc bằng hình thức trực tuyến, NLĐ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo hình thức gửi thư đảm bảo qua dịch vụ bưu chính (ngày thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng được tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện và nội dung khai báo theo mẫu).
Đối với khai báo bằng hình thức trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp nhận thông tin khai báo tìm kiếm việc làm của NLĐ thông qua ứng dụng Zalo hoặc Facebook. Người lao động gửi hình ảnh thông báo về việc tìm kiếm việc làm cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tới tài khoản Zalo hoặc Facebook do Phòng BHTN của Trung tâm cung cấp.
Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, vì vậy NLĐ nên cân nhắc chọn thời điểm phù hợp để nộp hồ sơ.
Thời gian thực hiện các hình thức giao dịch nêu trên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa được áp dụng từ ngày 7/3 đến khi có thông báo tiếp theo. Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa vẫn giải quyết hồ sơ bình thường đối với NLĐ đến giao dịch trực tiếp. Tuy nhiên, khuyến khích NLĐ giao dịch gián tiếp nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.