1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Thử việc dưới một tháng, có được nhận lương?

"Trong hợp đồng thử việc của doanh nghiệp có ghi: Bên B (NLĐ) sẽ không nhận được số tiền lương tính theo ngày làm việc tương ứng nếu đơn phương hoặc tự ý chấm dứt hợp đồng khi thời gian thử việc chưa đủ tròn tháng...

(Tức là NLĐ nếu vào thử việc được 15 ngày xin nghỉ thì doanh nghiệp sẽ không trả lương các ngày làm việc này). Xin hỏi quy định này có vi phạm pháp luật không?" (Vi Thị Hồng Hải).

 

Tư vấn của chị Trần Phương Thảo, Chuyên viên tư vấn nhân sự cấp cao, Kiemviec.com:

 

Theo như Luật Lao Động, trong thời gian thử việc, vì lý do không phù hợp hoặc không đáp ứng được yêu cầu của công việc, người lao động vẫn có quyền xin chấm dứt làm việc mà vẫn được hưởng lương thử việc theo số ngày mà họ đã làm việc cho doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, điều kiện cần có là người lao động phải thông báo ít nhất một ngày trước khi nghỉ việc, và đã hoàn tất các thủ tục bàn giao công việc và các tài sản khác của công ty đã giao cho người lao động sử dụng trong thời gian thử việc, chẳng hạn như: văn phòng phẩm, đồng phục…

 

Như vậy, điều khoản trong hợp đồng thử việc của Doanh Nghiệp mà bạn đưa ra sẽ đúng luật Lao Động hơn nếu được ghi rõ ràng là:

 

Bên B (NLĐ) sẽ không nhận được số tiền lương tính theo ngày làm việc tương ứng nếu đơn phương hoặc tự ý chấm dứt hợp đồng mà không báo trước cho doanh nghiệp hoặc không bàn giao đầy đủ công việc và tài sản (nếu có) cho Doanh Nghiệp khi thời gian thử việc chưa đủ tròn tháng. (Tức là NLĐ nếu vào thử việc được 15 ngày tự ý nghỉ ngang không báo trước thì DN sẽ không trả lương các ngày làm việc này.)

 

"Em làm việc cho một công ty được 3 năm 3 tháng, nhưng khi trả trợ cấp thôi việc, công ty chỉ tính 3 năm tròn, mỗi năm bằng nửa tháng lương còn 3 tháng kia không tính. Như vậy đúng hay sai?

 

Theo em được biết: nếu làm việc từ 1 đến 6 tháng, NLĐ sẽ được tính mức trợ cấp bằng nửa năm, còn từ 7 tháng trở lên thì được tính bằng một năm có đúng không? Nếu đúng vậy, BHXH sẽ thanh toán tiền trợ cấp thất nghiệp cho em như thế nào: bằng 3 tháng rưỡi tiền lương hay chỉ 3 tháng tiền lương?" (Nguyễn Thị Thu)

 

Tư vấn của anh Trần Phan Thế Vũ, Chuyên viên tư vấn nhân lực cấp cao, Kiemviec.com:

 

Chào bạn, tôi xin lần lượt trả lời 2 câu hỏi của bạn như sau:

 

1. Công ty tính trợ cấp cho bạn như vậy là sai. Theo Luật lao động, công ty phải trả cho bạn 1,5 tháng lương cho 3 năm và 0,25 tháng lương nữa cho 3 tháng làm việc. Tổng cộng là 1,75 tháng lương. Vì nếu bạn làm việc từ 1-6 tháng sẽ được tính là nửa năm, và từ 7 tháng trở lên sẽ được tính bằng 1 năm.

 

2. Khi kết thúc công việc, nếu bạn có yêu cầu công ty sẽ cấp cho bạn số Bảo hiểm xã hội (BHXH). Và khi nộp cho công ty mới, công ty này sẽ tiếp tục mua BHXH cho bạn. Trường hợp bạn muốn cơ quan bảo hiểm trợ cấp, bạn phải xin giấy xác nhận của chính quyền địa phương, rằng bạn đã thất nghiệp 6 tháng kể từ ngày kết thúc công việc ở công ty cũ.

 

Lúc đó, cơ quan bảo hiểm sẽ trả cho bạn một tháng lương cho mỗi năm làm việc. Bạn đã làm việc 3 năm và 3 tháng, điều này có nghĩa bạn sẽ được trợ cấp thất nghiệp tương đương 3 tháng lương. Thời gian làm việc 3 tháng sẽ không được tính đối với BHXH. 

 

Theo H.Hồng
Tuổi Trẻ Online