Thành triệu phú nhờ…ghế kê chân xí bệt
(Dân trí) - Một gia đình tại tiểu bang Utah (Mỹ) đã nhanh chóng trở thành chủ của công ty được định giá lên tới 30 triệu USD, nhờ thiết kế ra một vật dụng giúp ích tới hàng triệu người trong cuộc sống hàng ngày, đó là chiếc ghế kê chân xí bệt.
Bobby Edwards, 42 tuổi, người sáng tạo ra Squatty Potty (chiếc ghế xí bệt) và cũng là đồng sáng lập ra công ty gia đình St.George, cho hay, ý tưởng thiết kế ra chiếc ghế này bắt nguồn từ hoàn cảnh "cái khó ló cái khôn". Đó chính là nhu cầu cấp thiết để giúp mẹ anh - bà Judy Edwards, người bị hành hạ bởi chứng táo bón kinh niên - có thể cảm thấy dễ chịu hơn mỗi khi đi vệ sinh.
Theo lời khuyên của một chuyên gia y tế, bà Judy đã mua một chiếc ghế nâng chân để sử dụng mỗi khi đi vệ sinh. Dù dụng cụ giúp bà thoải mái hơn, nhưng còn một số hạn chế nhất định. Vì vậy, Bobby nghĩ cần phải tạo ra một chiếc ghế mới ưu việt hơn.
Ông cũng hy vọng sản phẩm của mình sẽ tạo được những cơ hội kinh doanh.
Rồi họ bắt tay làm chiếc ghế nâng chân đầu tiên từ gỗ và đặt tên nó là Squatty Potty, theo cách gọi của hố xí bệt kiểu Trung Quốc. Những chiếc ghế đầu tiên được Bobby tặng cho bạn bè. Ban đầu, không ít người bảo anh là khùng và dở hơi.
Nhưng dần dần, họ thực sự bị chinh phục bởi tính tiện dụng của ghế kê chân xí bệt.
Sau những triển vọng ban đầu, Bobby cùng bố mẹ và một người em đầu tư tới 35.000 USD cho khâu sản xuất ghế kê chân xí bệt và lập một trang web quảng bá sản phẩm này.
Sau đó, nhà Edwards dùng nhựa để thay thế gỗ nhằm cắt giảm chi phí sản xuất. Đơn hàng đầu tiên của họ là từ Trung Quốc với khoảng 2.000 chiếc ghế Squatty Potty. Thành quả này đã khiến họ hạnh phúc đến ngỡ ngàng.
Năm 2011 - thời điểm đầu tiên hoạt động, Công ty đã đạt doanh thu 17.000 USD. Không dừng lại, doanh thu bán ghế kê chân xí bệt đã tăng lên tới khoảng 30 triệu USD vào năm 2016. Trong vài năm tới, gia đình Edwards còn hy vọng doanh thu sẽ chạm ngưỡng 100 triệu USD.
Đặc biệt với việc tham gia chương trình truyền hình thực tế Shark Tank về đầu tư cho các doanh nghiệp, công ty này đã đạt được doanh thu 1 triệu USD chỉ trong 24h với mục quảng cáo về chiếc ghế bệ xí Squatty Potty. Họ cũng nhận được gói đầu tư 500.000 USD từ Lori Greiner.
Ghế kê chân xí bệt với ý tưởng quảng cáo độc đáo
Video quảng cáo sản phẩm đầy tính sáng tạo và hài hước với hình ảnh hoàng tử đẹp trai và một chú kỳ lân đang đi...nặng đã thu hút tới 100 triệu lượt xem, giúp đẩy mạnh doanh số. Các video quảng cáo của Squatty Potty giúp đều nhấn mạnh việc ngồi xổm mới chính là cách đi vệ sinh hiệu quả vì giúp đường ruột được về đúng tư thế.
Bobby cho biết, công ty của gia đình anh ngày càng ăn nên làm ra khi đơn hàng đến dồn dập ngoài sức tưởng tượng của anh.
Gia đình nhà Edwards đang lên kế hoạch để mở rộng việc kinh doanh với các sản phẩm tiện dụng dành riêng cho nhà tắm. Họ cũng chuẩn bị cho ra mắt một phiên bản “cầm tay” của Squatty Pottyy để giúp người dùng có thể gấp lại và cho vào trong vali khi đi du lịch.
“Chúng tôi rất nặng tình với quê hương Utah và thật vui vì công việc kinh doanh giúp chúng tôi được ở lại nơi mảnh đất nhiều gắn bó này", Bobby Edwards chia sẻ.
Lạc Nguyễn (Theo CNBC)