Thắc mắc về ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội

Tôi đã hoàn tất thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, đang trong giai đoạn chờ lấy quyết định hưởng trợ cấp.

Nhưng tôi hiện đang về quê để trị bệnh nên không thể đến BHXH để nhận quyết định cũng như khai báo về tình hình việc làm của mình, do đó tôi muốn uỷ quyền cho em trai tôi nhận quyết định và khai báo thay cho tôi. Vậy:

- Trường hợp của tôi thì có được uỷ quyền cho người khác nhận quyết định, khai báo tình hình việc làm và nhận tiền trợ cấp thay tôi hay không?

- Nếu được, tôi phải làm hợp đồng uỷ quyền hay giấy uỷ quyền? Và thủ tục uỷ quyền như thế nào? (tôi có tham khảo nhưng chỉ thấy trả lời chung chung là theo luật).

Luật sư tư vấn:

Khoản 4 Điều 7 Nghị định 127/2008/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 100/2012/NĐ-CP) quy định về quyền của người lao động về bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 15 Luật Bảo hiểm xã hội

“4. Được uỷ quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.”

Điều 16 Nghị định 127/2008/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 100/2012/NĐ-CP) quy định về trợ cấp thất nghiệp theo Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội

“1. Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền hằng tháng được trả cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi bị thất nghiệp có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 15 Nghị định này hoặc người được uỷ quyền theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định này.”

Như vậy, bạn được phép ủy quyền cho người khác, tuy nhiên, nội dung ủy quyền chỉ được thực hiện trong phạm vi “nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng”. Do vậy, việc nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp phải do bạn trực tiếp nhận.

Việc ủy quyền giữa bạn và người khác phải được thực hiện bằng văn bản, có công chứng của tổ chức hành nghề công chứng.
Theo Vietnamnet.vn