Tài xế công nghệ xe xăng hay xe điện có thu nhập tốt hơn?

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, khi sử dụng xe điện để làm việc, tài xế xe công nghệ sẽ có thu nhập tốt hơn nhờ tiết kiệm chi phí.

Tại hội thảo bàn về chính sách cho vay chuyển đổi xe điện hai bánh cho các tài xế công nghệ và giao hàng, Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (thuộc Viện nghiên cứu Phát triển TPHCM - HIDS) công bố kết quả khảo sát 470 tài xế xe công nghệ cho thấy lợi ích của việc hành nghề bằng xe điện.

Tài xế công nghệ xe xăng hay xe điện có thu nhập tốt hơn? - 1

So sánh lợi ích giữa xe xăng và xe điện (Ảnh: Nguyễn Vy, đồ họa: Tùng Nguyên).

Kết quả khảo sát cho thấy, trong 1 ngày, mỗi tài xế sử dụng xe hai bánh dùng xăng chi bình quân 70.000 đồng tiền xăng cho quãng đường di chuyển trên dưới 150km/ngày.

Trong khi các tài xế xe điện của một công ty xe công nghệ chỉ mất chưa đến 20.000 đồng cho 2 lần sạc từ 20% đến 100%.

Tính ra, lợi ích chênh lệnh khoảng 50.000 đồng mỗi ngày. Nếu một tháng, tài xế công nghệ hoạt động 26-27 ngày thì số tiền tiết kiệm nhiên liệu so với xe xăng khoảng 1,3 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu chi phí bảo trì, bảo dưỡng của 2 loại xe là như nhau thì riêng xe điện có thể tiết kiệm cho tài xế công nghệ ít nhất 50.000 đồng tiền thay nhớt (100.000 đồng/lần/2 tháng).

Xét về chi phí mà xe xăng không có là phí thuê pin hoặc khấu hao pin. Phí thuê pin của xe điện hiện là 350.000 đồng/tháng. Nếu sử dụng di chuyển nhiều có thể lên đến 400.000 đồng/tháng.

Nếu tài xế không thuê pin thì tính khấu hao pin trong 5 năm với chi phí pin khoảng 18 triệu đồng. Mỗi tháng tài xế mất 300.000 đồng tiền khấu hao pin.

Tài xế xe điện mỗi ngày phải mất thời gian quay về nhà hoặc sạc tại các trạm nghỉ là các quán cơm, quán nước, cao ốc… Ước chi phí tăng thêm khoảng 10.000 đồng/ngày. Tương đương 270.000 đồng/tháng.

Như vậy, lợi ích ròng của một tài xế công nghệ khi sử dụng xe điện trong 1 tháng là (1,3 triệu đồng + 50.000 đồng) - (400.000 đồng + 270.000 đồng) = 680.000 đồng.

Ông Lê Thanh Hải (Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế) cho biết: "Qua tính toán trên, lợi ích về mặt kinh tế cho các tài xế xe công nghệ quá rõ ràng. Mỗi tháng các tài xế xe công nghệ sẽ tiết kiệm được khoảng 680.000 đồng".

Theo ông Lê Thanh Hải, đối với các tài xế công nghệ hoặc giao hàng sử dụng xe điện làm phương tiện hành nghề, việc giảm thiểu chi phí nhiên liệu sẽ giúp họ tăng thu nhập đáng kể.

Từ lợi ích trên, Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế đề nghị thành phố nên có chính sách ưu tiên, hỗ trợ tài xế xe công nghệ trên địa bàn chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Ông Hải cho rằng: "Việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện hai bánh tại TPHCM là một bước đi chiến lược và cần thiết trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt là khuyến khích các tài xế xe công nghệ, những cá nhân với mức độ đi lại cao trong giao thông, sẽ mang lại nhiều giá trị cho xã hội".