1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Tại sao bạn bị đồng nghiệp “tẩy chay”?

(Dân trí) - Bạn vừa bước chân vào phòng giải lao, cuộc chuyện trò rôm rả của các đồng nghiệp bỗng im bặt. Bạn muốn đi ăn trưa với mọi người nhưng không ai rủ. Bạn hoang mang: Hình như mình đang bị “tẩy chay”…

Có thể lắm, nếu bạn là một trong những kiểu người dưới đây:

 

Kẻ “biết tuốt” ích kỷ

 

Bạn biết nhiều thông tin và kinh nghiệm nhưng lại không chia sẻ với đồng nghiệp, chỉ nói huyên thuyên những điều vớ vẩn và giấu nhẹm thông tin quan trọng có tính “sống còn”. Bạn sợ đồng nghiệp tiếm mất ngôi “number One” của mình ư? Đừng ngạc nhiên nếu cứ phải “chung thân” ăn trưa một mình nhé. 

 

Mải yêu và chây lười

 

Chưa đến giờ nghỉ trưa, bạn đã “biến” mất tăm với người yêu và chỉ về công ty khi mọi người đã làm việc từ lâu. Một hai lần còn có thể bỏ qua chứ thường xuyên như vậy thì chẳng đồng nghiệp nào chấp nhận nổi. Đã vậy khi đi chơi về, bạn lại huyên thuyên đủ thứ chuyện về người yêu, rồi ngồi mơ màng, không chú tâm vào công việc. Bạn chỉ “khởi động” khi mọi người đã chuẩn bị ra về. Làm sao đồng nghiệp ưa bạn được chứ?

 

“Ma xó”

 

Bạn biết mọi thông tin về tất cả mọi người trong công ty và bạn cũng “buôn dưa” khắp nơi, kể cả những bí mật riêng tư của họ. Điều đáng sợ là khả năng bới móc thông tin của bạn “cực đỉnh” nên chẳng có điều gì qua được mắt bạn. Nếu muốn đồng nghiệp quý mến, hãy học cách tôn trọng đời tư của người khác nhé.

 

Thầy cãi

 

Bất cứ điều gì đồng nghiệp nói ra bạn đều cảm thấy chướng tai. Bạn gân cổ lên phản đối, tìm mọi cách bác bỏ quan điểm của mọi người. Đồng nghiệp không hiểu tại sao bạn lại bị kích động như vậy, ngay cả khi bạn đang sai rành rành.

 

Mồm năm miệng mười

 

Nếu bạn cứ lê la từ phòng này sang phòng khác, nói luôn mồm về một chuyện gì đó nhưng chỉ nhận được những câu “ậm ừ” cho qua chuyện tức là bạn đã nói quá nhiều rồi đấy. Tốt hơn là hãy quay lại làm việc đi. Cái miệng không biết ngơi nghỉ của bạn làm đồng nghiệp chán ngán đấy.

 

Mr. ở bẩn

 

Chỉ cần bạn đi lướt qua là đồng nghiệp lại được một phen nhức mũi. Đầu bạn bao lâu rồi chưa gội? Bộ quần áo của bạn mặc đã quá 2 hôm rồi chăng? Hay bạn bị mắc chứng hôi miệng nhưng lại lười đánh răng? Sống sạch sẽ và ngăn nắp không chỉ tốt cho bạn mà còn là biểu hiện tôn trọng người khác nữa đấy.

 

Nịnh bợ sếp

 

Luôn theo đuôi sếp mọi lúc mọi nơi, cười lăn cười bò vì những câu chuyện nhạt nhẽo vô vị của sếp, không ngớt tán dương sếp, nhắc đến tên sếp trong tất cả các cuộc nói chuyện. Nếu bạn vẫn hay làm như vậy thì chính xác bạn là kẻ nịnh bợ.

 

Chưa chắc bạn đã được sếp ưu ái hơn nhưng chắc chắn bạn đang bị đồng nghiệp đánh giá là lố bịch và luồn cúi. Có nhiều cách gây ấn tượng với sếp hiệu quả hơn nhiều mà lại không làm mất lòng đồng nghiệp. 

 

Nói quá to 

 

Nói chuyện quá to qua điện thoại khiến đồng nghiệp khó chịu vì họ bị mất tập trung và bị lôi kéo vào cuộc đàm thoại chán ngắt của bạn một cách không mong muốn. Hãy vặn nhỏ âm lượng giọng để gìn giữ “hoà bình” nhé bạn.

 

Nếu bạn nhận ra mình trong bất cứ trường hợp nào kể trên thì hãy coi đây là lời cảnh báo. Đến lúc bạn phải thay đổi mình rồi đấy. Dĩ nhiên bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người và đừng đánh mất mình. Nhưng hoàn thiện mình là việc rất nên làm đấy.

 

Phương Hoa

Theo CareerBuilder