1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Quản lý những nhân viên thích "xê dịch" thế nào?

Làm việc tự do (freelance) đang trở thành một hiện tượng, một cơn bão cuốn qua nước Mỹ.

Trong nhiều bộ phim của Hollywood, chúng ta có thể thấy giấc mơ Mỹ một thời là “công việc tốt tại một nhà băng trên phố Wall”. Nhưng với nhiều người thuộc thế hệ trẻ hơn, ngày nay, giấc mơ của họ là “được tự do và có thể làm việc bất cứ nơi đâu có wifi, đi đến một đất nước khác, kết nối và tạo ra nội dung, có một cuộc sống hoàn toàn cơ động”, Angelina Aucello – diễn viên, doanh nhân khởi nghiệp và một cây bút về lữ hành chia sẻ.

Số liệu cho thấy có đến 35% lực lượng lao động của nước này tự xếp họ là “người làm việc tự do” trong năm 2016. Xu hướng này sẽ không dừng lại và không chỉ có ở Mỹ. Khi mà công nghệ tiếp tục phát triển, sẽ còn có nhiều người từ bỏ chiếc ghế làm việc của họ để đến bất cứ nơi đâu mà họ muốn và tạo nên một lực lượng lao động làm việc từ những quán cà phê và bãi biển trên khắp thế giới.

Quản lý những nhân viên thích "xê dịch" thế nào? - 1

Họ là những người chọn và tận hưởng cuộc sống vừa làm việc – khởi nghiệp, vừa dịch chuyển, là những người lữ hành “xa hoa một cách khôn ngoan”. Với họ, ranh giới giữa công việc và sự xê dịch có thể không tồn tại. Những nơi như Chiang Mai, Bangkok, Tokyo, Jeju Island, Hongkong, Barcelona, Prague, San Francisco, TP. Hồ Chí Minh hay Đà Lạt, Đà Nẵng… trở thành những điểm đến nằm trong danh sách của dân “du mục kỹ thuật số”. Những người thích xê dịch của thời đại số đang trở thành một dạng công dân toàn cầu mới, khát khao tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ.

Tận hưởng một ly Mai Tai trong khi đang họp từ xa và hoàn tất một nhiệm vụ trong thời gian chinh phục một ngọn núi không còn là chuyện kỳ quặc nữa và “đương sự” cũng không cần phải che giấu chuyện này với sếp của mình. Thực chất thì theo các kết quả khảo sát, phân tích gần đây, làm việc từ xa có thể giúp cải thiện sự hài lòng và năng suất làm việc của nhân viên.

Chính vì thế, các doanh nghiệp cũng đang phải thích nghi với xu hướng này để giữ được những tài năng xuất sắc và thích xê dịch. Chế độ làm việc từ xa đang trở thành một công cụ tuyển dụng và thậm chí là một niềm tự hào của nhiều công ty.

Không chỉ có các nhà tuyển dụng đang trở nên linh hoạt hơn mà những công ty khởi nghiệp hỗ trợ cho người làm việc tự do cũng đang phát triển. Nếu bạn là người thích “solo”, những công cụ như Slack, Trello, Taskworld, Zoom, Dropbox… sẽ giúp cho việc hợp tác thật sự dễ dàng dù ở bất cứ nơi đâu.

Và có lẽ cái tên tác động lớn nhất đến cuộc chơi là WeWork – công ty cho phép các thành viên chọn lựa không gian làm việc chung từ 200 văn phòng trên khắp 20 quốc gia và con số này chưa dừng lại.

Trong khi đó, các công ty “startup” trong lĩnh vực lữ hành như Unsettled và Remote Year thì tạo ra những cộng đồng tạm thời dành cho doanh nhân khởi nghiệp và người làm công việc sáng tạo. Unsettled cung cấp những kỳ nghỉ kết hợp làm việc cùng nhau kéo dài trong 30 ngày. Gói dịch vụ bao gồm nơi ở, không gian làm việc và các sự kiện dành cho những người làm việc từ xa đến từ nhiều công ty và lĩnh vực khác nhau. Unsettled không chỉ mang lại cho người tham gia cơ hội kết hợp công việc với du lịch mà còn tạo nên không gian để “khám phá con người tuyệt vời nhất của bạn”.

Chương trình của Remote Year thì dài hạn hơn, kéo dài trong một năm. Người tham gia sẽ chu du qua 12 thành phố trên khắp thế giới và lưu lại mỗi nơi trong một tháng. Việc di chuyển, chỗ cư trú và không gian làm việc đều bao gồm trong gói dịch vụ và khách hàng có nhiều thời gian hơn để tập trung khám phá môi trường mới.

Nếu bạn nghĩ đến chuyện một ngày nào đó sẽ gia nhập cộng đồng du mục kỹ thuật số, hãy lên danh sách những điểm đến mà bạn yêu thích.

Theo Doanh nhân Sài gòn