Nữ y tá tiết lộ bí quyết có 23 tỷ đồng/năm nhờ nói chuyện với... bức tường
(Dân trí) - Từ một y tá với mức lương vừa đủ sống, cô gái 9X đã có thể kiếm được khoảng 23 tỷ đồng/năm nhờ làm video đăng tải trên mạng xã hội và những sản phẩm bán được qua nền tảng số.
Kiếm 2 triệu USD từ chính nghề điều dưỡng
Mở điện thoại, Stephanee Beggs (28 tuổi) tạo tài khoản TikTok và đăng tải một trong những video đã quay về kiến thức y khoa. Không lâu sau, nữ y tá vỡ òa khi đoạn video đạt hơn 200.000 lượt xem.
Trong video, Beggs thường nói chuyện với… bức tường để ghi nhớ những kiến thức đã học. "Việc nói to thông tin và xem lại video giúp tôi ghi nhớ chúng dễ dàng và lâu hơn", Beggs nói.
Beggs tiếp tục đăng các video khác và hiện có 846.000 người theo dõi trên TikTok. Từ đó, cô gái càng đẩy mạnh nội dung trên nền tảng số nhiều hơn.
"Tôi bắt đầu nhắn tin hỏi liệu họ có thể mua cuốn sổ tóm tắt thông tin liên quan đến điều dưỡng trong video của tôi hay không. Tôi đã tạo một cửa hàng trên sàn thương mại điện tử dành cho đồ thủ công Etsy với suy nghĩ có thể kiếm được số tiền đủ để mua bữa trưa mỗi ngày", nữ y tá kể.
Thế nhưng, chỉ trong 2 năm, Beggs đã bán được 64.000 sản phẩm, thu về gần 2 triệu USD (khoảng 47,3 tỷ đồng).
Hầu hết những người xem video và mua sản phẩm từ Beggs là những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm những người học trường điều dưỡng, y tá hay thậm chí là trợ lý bác sĩ và bác sĩ.
Nội dung mà cô gái chia sẻ thường xoay quanh kiến thức hơn là cuộc sống cá nhân. Vì thế, Beggs có thể cân bằng và thiết lập ranh giới giữa hai công việc khác nhau, y tá và KOL.
"Tôi nhận ra rằng sản phẩm của mình bán chạy vì được viết tay, mang tính cá nhân và cực kỳ súc tích. Vậy nên ngoài cuốn sổ, tôi tạo thêm các bộ phiếu kiến thức với thiết kế tương tự. Chẳng hạn như bộ phiếu về việc chăm sóc trẻ em dành cho những người chỉ quan tâm đến mảng này", Beggs bộc bạch.
Với mặt hàng này, nữ y tá thu về cho mình từ 2 - 40USD (khoảng 47 - 940.000 đồng) cho mỗi bộ phiếu. Ngoài ra, có một số bộ phiếu trong một gói còn có giá cao hơn.
Sắp xếp lịch trình dày đặc
Trước đó, Beggs tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing (tiếp thị) kinh doanh. Tuy nhiên, sau thời gian làm việc ở vị trí trợ lý điều hành tại hãng phim Warner Brothers, Beggs vẫn cảm thấy không hài lòng sau mỗi giờ tan ca.
Yêu thích những kiến thức giải phẫu khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô gái quyết định theo học chương trình điều dưỡng cấp tốc trong vòng 1 năm ở độ tuổi 25.
Thời điểm đó, dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi hoạt động gần như đóng cửa. Các lớp học và phòng khám cũng chuyển sang trực tuyến khiến Beggs gặp nhiều khó khăn vì không có cơ hội thực hành.
Lúc này, cô gái mới nảy ra ý tưởng tự học và ghi hình lại. Ngay sau đó, Beggs cảm thấy những video của mình thú vị, quyết định đăng tải lên mạng xã hội và trở nên nổi tiếng như hiện tại.
"Mọi người bắt đầu nhắn tin hỏi liệu họ có thể mua cuốn sổ tóm tắt thông tin liên quan đến nghề điều dưỡng trong video của tôi hay không", Beggs nhớ lại.
Khi mọi thứ bình thường trở lại sau đại dịch, nữ y tá cũng tới bệnh viện làm việc. Cứ mỗi ca làm kéo dài 12 tiếng kết thúc, Beggs lại về nhà, làm một KOL và điều hành việc kinh doanh sản phẩm.
Thậm chí vào ngày nghỉ, cô gái vẫn làm việc trên mạng xã hội, chủ yếu là tạo và chỉnh sửa nội dung, trả lời bình luận, tin nhắn và email.
Khi đã có được tên tuổi trên mạng xã hội, Beggs cố gắng bám lịch trình. Cô gái lên kế hoạch phải đăng ít nhất 3 video/tuần lên nền tảng TikTok và Instagram. Trong đó, Beggs hạn chế đăng bài trong thứ 6, thứ 7 vì người xem thường không dùng điện thoại hay học thêm kiến thức vào cuối tuần.
Từ các công đoạn quay phim, chỉnh sửa video, Beggs tự tay làm nên mất khoảng 4 tiếng cho việc hoàn thành 1 video. Vì thế, trung bình mỗi tuần, cô gái bỏ ra 4 tiếng để làm công việc tay trái này.
"Tôi đã tạo ra một doanh nghiệp tương đối thành công với tư cách là KOL nhưng đến bây giờ, tôi thực sự thích làm cả hai công việc. Lời khuyên của tôi dành cho những người muốn trở thành KOL là hãy tạo nội dung hữu ích và sống thật với chính mình", nữ y tá cho hay.