Giải thưởng Vietnam HR Awards 2014:
Nỗ lực quản trị nhân sự nhằm đạt hiệu quả tốt
Khởi điểm năm 1995 với 10 nhân viên, công ty CSC Việt Nam đã có bước tăng trưởng ngoạn mục: Nhân sự tăng gấp 80 lần, với gần 900 nhân viên đang làm việc trên toàn cầu. Điểm mạnh của CSC VN về quản lý hiệu quả công việc đã được ghi nhận tại Vietnam HR Awards 2014.
Từ xuất phát điểm là một nhóm nghiên cứu nhỏ của Trung Tâm Điện toán trường Đại học Bách khoa (TP HCM), câu chuyện phát triển của CSC Việt Nam ngày nay đã chỉ ra rằng quản lý công việc hiệu quả chính là một trong những chìa khóa của thành công.
Kỳ vọng sự thống nhất
Quan điểm quản trị hiện đại của lãnh đạo CSC VN thể hiện khá rõ ràng: Để giữ cho tinh thần làm việc của nhân viên thoải mái, luôn cần có sự sẻ chia và thảo luận giữa cấp quản lý và nhân viên trước khi đặt ra các mục tiêu.
Đây là điểm then chốt trong mô hình quản lý hiệu quả công việc mà công ty CSC Việt Nam, một trong những công ty tiên phong trong ngành CNTT chuyên cung cấp các dịch vụ ứng dụng, tư vấn và triển khai các dịch vụ CNTT, đặc biệt là SAP ERP.
Tại CSC, một quy trình quản lý hiệu quả công việc luôn được đề ra rõ ràng và được truyền đạt thông suốt đến tất cả nhân viên của CSC trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Nhiều hoạt động cộng đồng giúp tăng hiệu quả làm việc của CSC VN
Đặc biệt, các mục tiêu được ghi lại rõ ràng và khách quan sử dụng hai cách tiếp cận: Từ trên xuống (từ cấp cao, quản lý tập đoàn, xuống từng nhân viên) và từ dưới lên (từ nhân viên đến quản lý cấp cao)
Quản lý hiệu quả công việc ở CSC VN là một quá trình liên tục giúp cho việc đánh giá và theo dõi sát sao các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể hơn, các nhân viên của CSC được đánh giá liên tục thay vì đợi đến đợt đánh giá cuối năm như các công ty khác vẫn thường làm.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, TGĐ Cty tư vấn Kinh doanh & Hội nhập Toàn cầu (GIBC), thành viên Hội đồng thẩm định Vietnam HR Awards 2014, cho biết: “Có nhiều doanh nghiệp trải qua những giai đoạn chuyển đổi thường quan tâm nhiều về kinh doanh và tài chính. Trong khi vấn đề con người - nền tảng cho sự sống còn của doanh nghiệp - lại bị bỏ quên. Do đó, chúng tôi trân trọng sự kiên trì và đầu tư nghiêm túc của các doanh nghiệp vào công tác quản trị nhân sự trong quá trình chuyển đổi. Đây là điều rất đáng được khích lệ và vinh danh''.
Công nghệ phục vụ nhân sự
CSC VN sử dụng các hệ thống quản lý hiệu quả tự động để hiện thực hóa quy trình quản lý hiệu quả của mình.
Điểm ưu việt ở các hệ thống này là cho phép truy cập vào dữ liệu ghi nhận hiệu quả công việc của từng nhân viên, giúp công ty đánh giá tiến độ công việc so với mục tiêu đã đề ra.
Hệ thống còn cho phép so sánh mức đánh giá hiệu quả trung bình của toàn công ty qua từng năm và qua đó giúp lãnh đạo ra quyết định đúng đắn và kịp thời hơn.
Bên cạnh đó, việc theo dõi, ghi lại tiến độ thực hiện so với yêu cầu hiệu quả cần thiết giúp công ty khen thưởng nhân viên kịp thời và thích đáng.
Ngoài ra, CSC VN còn sử dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard- BSC) để theo dõi hiệu quả công việc của toàn công ty. Tùy vào tính chất công việc của từng cá nhân, từng bộ phận, các chỉ tiêu liên quan sẽ được bắt buộc theo dõi trong quản lý hiệu quả công việc.
Ví dụ, trong BSC, các chỉ số về con người như Retention sẽ là các chỉ số bắt buộc cho tất cả các cấp quản lý và bộ phận nhân sự (kể cả bộ phận tuyển dụng.
Mặc dù tuyển dụng không liên quan trực tiếp đến Retention, nhưng Retention lại là chỉ số bắt buộc để bộ phận tuyển dụng chọn được nhân sự phù hợp với yêu cầu công việc và văn hóa của công ty. Đồng thời, tất cả bộ phận phải có các hoạt động gắn kết nhân viên mới ngay từ ngày nhận việc.
Trong một tập thể, nhân viên bao giờ cũng có nguyện vọng được làm việc với đội ngũ quản lý giỏi. Mang trong mình đặc thù của một doanh nghiệp CNTT nên xuất pháp điểm của cấp quản lý trong CSC là từ kỹ thuật, phần nào đó thiếu các kỹ năng quản lý và làm việc với nhân viên.
Trong 5 hạng mục của Vietnam HR Awards 2014 mùa đầu tiên này, CSC VN vinh dự nhận giải thưởng “''Quản lý hiệu quả công việc xuất sắc''. Vietnam HR Awards 2014 có 5 hạng mục: "Môi trường làm việc", "Chính sách lương, thưởng và phúc lợi hiệu quả'', ''Chính sách đào tạo và phát triển'’, ''Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực'', ''Quản lý hiệu quả công việc xuất sắc''.
Cho dù cấp quản lý có vai trò rất quan trọng thì để làm tốt việc quản lý hiệu quả công việc, các nhân viên của CSC cũng phải nắm rõ các chỉ tiêu cần đạt được của công ty và họ ý thức được vai trò của mình trong việc đạt các chỉ tiêu.
Các chỉ tiêu này không phải chỉ của các cấp quản lý mà một khi nhân viên gắn kết với doanh nghiệp, họ sẽ cùng sát cánh với ban lãnh đạo để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Thạch Bích