Những mặt lợi, hại của tình công sở
(Dân trí) - Bạn đã từng bao giờ nghĩ tới khả năng hẹn hò với một người làm việc cùng công sở? Bạn có đang "thương thầm trộm nhớ" một đồng nghiệp nào đó? Nếu có, hãy cân nhắc kỹ những ưu và nhược điểm của các mối quan hệ tình cảm trong cùng văn phòng.
(Ảnh minh họa)
Không có gì là ngạc nhiên khi các mối quan hệ lãng mạn ở nơi làm việc đã trở nên phổ biến. Xét cho cùng, bạn đang ở giữa những người có cùng mối quan tâm và cùng mục đích. Chưa kể, bạn trải qua hầu hết thời gian không ngủ trong ngày ở nơi làm việc.
Đối với một số người, tình công sở là tình yêu đích thực. Nhưng đối với một số khác, đó chỉ là một điều “cấm kỵ” khiến họ bùng cháy khao khát.
Theo một cuộc thăm dò mà chuyên trang việc làm Glassdoor thực hiện vào năm ngoái, đa số (51%) nhân viên được hỏi tin rằng, không có gì là sai trái khi yêu đồng nghiệp. 37% thừa nhận đã có quan hệ lãng mạn với người làm việc cùng công sở.
Với bạn thì sao? Hẹn hò đồng nghiệp có phải là một việc tốt hay không, hay bạn cho rằng các mối quan hệ tình cảm nên nằm ngoài phạm vi công sở?
Trang USNews cho rằng, trước khi đưa ra câu trả lời, bạn nên xem xét một vài ưu và nhược điểm của việc hẹn hò đồng nghiệp. Không có một nguyên tắc nào chống lại các mối quan hệ như vậy, mặc dù có những công ty không ủng hộ nhân viên hẹn hò nhau, hoặc thậm chí có hẳn những quy định rõ ràng trong sổ tay nhân viên không cho phép các mối quan hệ yêu đương ở công sở.
Ưu điểm
1. Việc có cùng chỗ làm việc với người yêu hoặc bạn đời đem đến nhiều thuận lợi, nhất là khi bạn có thể đi cùng xe, không phải lo lắng về sự xung đột về lịch làm việc, đồng thời có thời gian bên nhau nhiều hơn.
2. Tình yêu công sở sẽ đem đến cho bạn một “đồng minh” trong vấn đề chiến lược liên quan tới việc làm, các ý tưởng và đề xuất công việc.
3. Nếu bạn có một ngày tồi tệ ở nơi làm việc, bạn sẽ không phải đợi đến lúc về nhà mới được an ủi. Người yêu hoặc vợ/chồng là đồng nghiệp sẽ nhận ra cơn xì-trét của bạn và ngay lập tức đưa ra một bờ vai để bạn dựa vào. Đôi khi, việc biết họ đang ở bên đã có thể đủ để một ngày tồi tệ không trở nên tệ hơn.
4. Việc có chung môi trường làm việc có thể giúp cho các cuộc đối thoại vào buổi tối và ngày cuối tuần thoát khỏi những ám ảnh liên quan tới công việc. Cả hai bạn đều đã biết điều gì đang diễn ra ở công ty, nên có thể dành thêm nhiều thời gian để nói về những chủ đề mang tính chất riêng tư hơn trong thời gian ngoài giờ làm việc.
5. Bạn sẽ không bao giờ phải giải thích về vấn đề phải làm việc muộn với người yêu hoặc vợ/chồng.
… và một vài nhược điểm
1. Các vấn đề cá nhân có thể nhanh chóng biến thành vấn đề ở nơi làm việc, dẫn tới giảm hiệu quả công việc. Đây là một trong những lý do chính mà các công ty không muốn nhân viên của họ hẹn hò với đồng nghiệp.
2. Các mối quan hệ có thể bị nguội đi do hai bạn có quá nhiều thời gian bên nhau. Việc lúc nào cũng thấy mặt nhau ban đầu tưởng chừng là lý tưởng, nhưng về sau, điều này sẽ tạo nên sự nhàm chán.
3. Điều gì sẽ xảy ra nếu mối quan hệ tình cảm giữa hai người là đồng nghiệp đổ vỡ? Bạn cần cân nhắc kỹ khả năng này. Hãy nhớ lại thời bạn còn đi học, mọi chuyện bỗng trở nên thật khó khăn khi hai người bạn cùng lớp đang mến nhau bỗng nhiên quay sang ghét nhau. Đối với hai đồng nghiệp, sự tồi tệ thậm chí có thể nhân lên gấp cả nghìn lần trong trường hợp tương tự.
4. Giả sử cơ hội xuất hiện và một trong hai bạn phải điều chuyển tới một nơi làm việc khác trong cùng công ty để được thăng tiến. Khi đó, bạn sẽ phải lựa chọn giữa một bên là việc được thăng tiến, một bên là tình yêu của mình.
5. Các đồng nghiệp của bạn có thể không “tử tế” với bạn như bạn nghĩ. Các mối quan hệ tình cảm trong cùng công ty thường đồng nghĩa với việc tất cả những người và bạn làm cùng đều biết những chi tiết “mật” trong đời sống tình cảm của bạn. Điều này có thể gây ra những xích mích ở một cấp độ hoàn toàn mới. Mọi người sẽ bàn tán. Đó là sự thật. Và câu chuyện của bạn rất dễ bị các “bà tám công sở” thêu dệt với những chi tiết không mong muốn.
Còn có nhiều ưu, nhược điểm nữa của các mối tình công sở chưa thể đề cập hết ở đây. Còn có rất nhiều yếu tố tác động tới các mối quan hệ này, như cấp bậc trong công ty, tình trạng hôn nhân, tuổi tác, quy mô công ty…
Vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn có kế hoạch theo đuổi một đồng nghiệp, hãy thận trọng và cân nhắc kỹ. Đây là một lời khuyên bổ ích ngay cả khi bạn chưa hề có ý tưởng sẽ hẹn hò một ai đó làm cùng công ty. Đôi khi, cũng cần phải tưởng tượng vì sự tưởng tượng có thể có ích hơn nhiều so với thực tế.
Phương Anh
Theo USNews
Theo USNews