Những điểm sáng về cải cách hành chính trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
(Dân trí) - Cải cách hành chính trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ người dân mà còn tăng tính hiệu quả, minh bạch trong quản lý nhà nước về lao động - việc làm.
Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ, nhiều ứng dụng công nghệ được triển khai, trong đó nổi bật là hệ thống “Một cửa điện tử” hỗ trợ giải quyết 7 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như: Giải quyết trợ cấp thất nghiệp; tạm dừng, tiếp tục hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp, chuyển nơi hưởng trợ cấp, hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp…
Nhờ hệ thống này, người lao động có thể tiếp cận các dịch vụ một cách dễ dàng, thuận tiện mà không cần phải đi lại nhiều nơi hay tiếp xúc với nhiều bộ phận trung gian.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm Cần Thơ (Ảnh: Hà Châu).
Mô hình “Một điểm đến” do Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ triển khai từ nhiều năm qua cũng được xem là một bước tiến trong cải cách hành chính. Mô hình này không chỉ giảm áp lực tâm lý cho người lao động khi đến làm thủ tục mà còn tăng hiệu quả xử lý nhờ quy trình tinh gọn, minh bạch.
Cùng với đó, Cổng thông tin Việc làm Cần Thơ được nâng cấp với nhiều tiện ích trực tuyến như công cụ tư vấn - trò chuyện, chức năng đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online… giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, đảm bảo tính chính xác và giảm tải công việc cho cán bộ tiếp nhận.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương cũng đang đứng trước thách thức xử lý một khối lượng lớn hồ sơ BHTN, với hơn 70.000 hồ sơ mỗi năm. Để đáp ứng yêu cầu đó, trung tâm đã chủ động xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý BHTN chuyên biệt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Ngoài ra, trung tâm còn phát triển thêm nhiều phần mềm nghiệp vụ như: Phần mềm giới thiệu việc làm, phần mềm đào tạo, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm lưu trữ hồ sơ… Tất cả đều hướng tới mục tiêu đồng bộ hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất và phục vụ người dân nhanh chóng - chính xác.
Tại Bắc Ninh, công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực việc làm và BHTN cũng được triển khai mạnh mẽ. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh không chỉ đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại mà còn đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu lao động thông qua nền tảng số. Trung bình mỗi năm, trung tâm tư vấn cho hơn 50.000 lượt người lao động và giới thiệu việc làm thành công cho khoảng 8.000 trường hợp.
Một điểm sáng trong hoạt động chuyển đổi số của trung tâm là việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến giữa Bắc Ninh và nhiều tỉnh khu vực Đông Bắc - Tây Bắc. Những phiên sàn việc làm online này đã mở rộng cơ hội việc làm, giúp người lao động và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng và kết nối thông tin thị trường lao động.
Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh đánh giá, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) không chỉ nâng cao tốc độ giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, mà còn đảm bảo tính an toàn dữ liệu, giảm thiểu sai sót, hướng tới quản lý thông minh, minh bạch.
Hiện nay, nhiều trung tâm dịch vụ việc làm cũng đã triển khai việc chuyển đổi hình thức thanh toán trợ cấp từ tiền mặt sang chuyển khoản ngân hàng và ví điện tử. Giao dịch điện tử giúp loại bỏ các rủi ro về mất mát, thất thoát tài sản và đảm bảo mọi giao dịch được ghi nhận một cách rõ ràng, công khai.
Không chỉ giảm thiểu rủi ro mà giao dịch điện tử còn làm rút ngắn thời gian nhận trợ cấp. Thực tế cho thấy ở nhiều địa phương, thời gian nhận trợ cấp đã được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 3-5 ngày. Cụ thể, thống kê cho thấy hơn 80% người hưởng BHTN tại TPHCM và Hà Nội hiện nhận trợ cấp qua chuyển khoản ngân hàng, góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động được thực hiện kịp thời.
Bên cạnh việc xử lý hồ sơ và chi trả trợ cấp, để kết nối người lao động với thị trường việc làm, nhiều địa phương đã xây dựng các sàn giao dịch việc làm trực tuyến giúp người lao động nhanh chóng tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, mỗi năm có hơn 20.000 người lao động tìm được việc làm mới qua nền tảng này.
Hiện nay, các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước đang tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số, đào tạo nhân lực CNTT, tăng cường kết nối dữ liệu liên thông, đồng thời tích cực tuyên truyền để người lao động làm quen với các dịch vụ công trực tuyến.
Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, việc tăng cường ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHTN là xu hướng tất yếu. Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nền tảng giúp đổi mới toàn diện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thị trường lao động hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Hà Châu









