Nghề làm nail cho nam giới bất ngờ phát triển mạnh tại Mỹ

Chịu tác động từ những ngôi sao trong làng giải trí như Bad Bunny, Harry Styles hay A$AP Rocky, nhiều nam thanh niên tại Mỹ đổ tới các tiệm làm móng tay. Các công ty cũng chuyển đổi đáp ứng nhu cầu.

Cuối tháng 9, đến siêu sao nhạc Rap Lil Yachty cuối cùng cũng đã khoe bộ móng tay mới sơn trong đoạn video đăng trên ứng dụng TikTok với nhiều hình thù khác lạ. Những hình vẽ trên móng của Yachty cho thấy trình độ đáng kinh ngạc của người nghệ sĩ làm nail - người mà danh tính không được Yachty tiết lộ.

Nhưng điều không còn gây bất ngờ chính là việc một rapper nam giới đã quyết định sơn móng tay.  Trước đó, danh sách các nghệ làm óng do chịu ảnh hưởng từ nhạc Pop là không hiếm, từ nhà thiết kết Marc Jacobs tới "Hoàng tử nhạc Pop" đang nổi Harry Styles…

Trong lịch sử, đã có nhiều nghệ sĩ nam nổi tiếng vẽ móng tay. Nam diễn viên huyền thoại Quentin Crisp trong thời trai trẻ những năm 1930 từng sơn vàng móng tay.

Nghề làm nail cho nam giới bất ngờ phát triển mạnh tại Mỹ - 1
Giám đốc Tạp chí Thời trang 032c, ông Marc Goehring, với hình ảnh móng tay vẽ ở Paris hồi đầu năm 2020. Ảnh: Getty Images

Và bắt đầu từ những năm 1970, khi trào lưu bộc lộ bản năng nam giới ngày được thừa nhận và ủng hộ ngày một rộng rãi, nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng âm nhạc như ca sĩ David Bowie, Mick Jagger và sau đó Kurt Cobain cũng sơn móng tay. Trong thế giới thể thao, huyền thoại bóng rổ Dennis Rodman cũng đã làm điều này từ cuối những năm 1980.

Nhưng ngày nay số nam giới bình thường cũng trải nghiệm sơn móng. Do ảnh hưởng từ các ngôi sau như Lil Yachty, nhiều nam thanh niên bắt đầu đổ tới các tiệm làm nail.

Theo Nick Stenson, Phó Chủ tịch cấp cao mảng dịch vụ và xu hướng thị trường tại Ulta Beauty, một chuỗi cửa hàng chăm sóc sắc đẹp trên toàn nước Mỹ, chính những ngôi sao nam giới trong làng giải trí là người đi đầu trong trào lưu làm đẹp này và họ tạo ra được lực đẩy, thu hút được nhiều nam thanh niên chạy theo. Số khách hàng nam giới lui tới các tiệm trong chuỗi Ulta Beauty gần đây tăng mạnh. 

Michael McGillviry, 28 tuổi, làm việc trong lĩnh vực giáo dục và phát triển ở Seattle. Anh bắt đầu sơn móng màu đen vào cuối năm ngoái sau khi tình cờ xem được bức ảnh ngôi sao nhạc rap Bad Bunny người gốc Puerto Rico với bộ móng tay đầy màu sắc.

Nghề làm nail cho nam giới bất ngờ phát triển mạnh tại Mỹ - 2
"Hoàng tử nhạc Pop" Harry Styles là một trong nhiều ngôi sao nam giới của làng giải trí Mỹ có sở thích sơn móng tay. Ảnh: Getty Images

Hồi còn nhỏ McGillviry xem việc sơn móng là mạo hiểm với mình. Nhưng khi trưởng thành, anh lại cảm thấy tự do trong việc làm này, theo đúng sở thích của mình. 

Nhiều công ty chăm sóc sắc đẹp mới nổi đang hướng vào nhóm đối tượng khách hàng như McGillviry, dù họ có thiên hướng tránh sử dụng những gam màu lòe loẹt như hồng, tím hay cam.

Tháng 7 vừa qua, Faculty - một công ty chăm sóc da cho nam giới có trụ sở ở thành phố New York, đã cho ra lò sản phẩm đầu tay cho nam giới – nước sơn móng có màu xanh rêu. Tông màu lặng (muted shade) như vậy phù hợp với sở thích của nam giới, những người có thiên hướng thích gam màu đậm như đen, xanh đậm để bổ sung cho tủ quần áo nhiều màu trung tính. 

Fenton Jagdeo, nhà đồng sáng lập tại Faculty, giải thích công ty đang hướng hoạt động kinh doanh vào nhóm khách hàng trẻ tuổi thuộc Thế hệ Z (Gen-Z, sinh ra trong các năm từ giữa đến cuối thập niên 1990) và thế hệ Thiên niên kỷ (millennials). Nhóm này có thiên hướng xem nhẹ những ranh giới giới tính của nhiều thế hệ đi trước, không bận tâm nhiều đến các quy tắc xã hội mà những bậc cha ông đã dựng lên. 

Jagdeo định nghĩa những khách hàng lý tưởng của Falculty như sau: “Đó là những nam thanh niên thích nghe nhạc rock của A$AP, là tín đồ của ban nhạc BTS, số không ngại nhuộm tóc màu đỏ, đánh móng, thích trượt ván trên đường và cũng rất quan tâm đến môi trường và các vấn đề xã hội. 

Jason Schechtman, 32, tuổi, một kĩ sư phát triển ứng dụng tại Chicago và là khách hàng trung thành của Faculty đánh giá cao nhận xét của Jagdeo về sự phai nhòa phân ranh giới tính, khi mà mọi thứ giờ đây đều trở nên trung hòa hơn.

Schectman lần đầu tiên tiếp cận với ý tưởng sơn móng khi nói chuyện với một cặp vợ chồng anh có dịp gặp ở Công viên Quốc gia Montana trong một chuyến du lịch dã ngoại. Nhìn cặp đôi lần lượt sơn móng cho nhau, Schectman đặt câu hỏi liệu anh có thể cùng tham gia không. Kể từ đó, anh chuyển thành tín đồ của sơn móng tay. 

Nhiều nam giới xem phản hồi của xã hội là khởi đầu để có được giao tiếp hiệu quả. Matt Dela Cruz, 34 tuổi, giáo viên dạy kịch tại một trường học ở Seattle sơn móng từ năm 2016. Lúc đầu học sinh của anh phản ứng khá gay gắt, với giọng điệu kiểu như "ồ, trông thầy như con gái vậy”. Cruz sau đó nói đến việc sơn móng tay dưới góc độ là cách thức thể hiện bản thân, giúp cá nhân cảm thấy thoải mái vì họ tạo ra sự khác biệt. 

Dần dần học sinh cũng hiểu và ủng hộ Cruz. Anh cũng rất vui mừng thông báo những nhân viên làm nail tại tiệm mà Cruz thường lui tới giờ không còn trợn mắt ngạc nhiên trước việc anh sơn móng. “Khi tôi đến tiệm vào tuần trước, họ không bình luận gì nữa. Có vẻ như họ đã nhận ra rằng, ‘điều này là bình thường, nam giới có thể làm mọi thứ họ muốn’”, Cruz bày tỏ.