1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Metro số 1 TPHCM ngưng trệ, nhân viên đi làm không lương cả năm

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM chưa đi vào hoạt động nên công ty vận hành tuyến metro này chưa có thu nhập, không có tiền trả lương cho nhân viên và nợ BHXH cả năm nay.

Ngày 28/2, tại hội nghị đối thoại giữa chính quyền thành phố và doanh nghiệp, đại diện công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 chia sẻ khó khăn của công ty thời điểm hiện tại là không có doanh thu, không thể trả lương cho người lao động, nợ BHXH và lo lắng vì sắp bị thanh tra về việc này.

Theo vị này, công ty Đường sắt đô thị số 1 được thành lập với nhiệm vụ là quản lý, vận hành, khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hiện Metro số 1 chưa đi vào hoạt động, công ty đang triển khai các công việc chuẩn bị để tiếp nhận vận hành tuyến tàu điện này.

Metro số 1 TPHCM ngưng trệ, nhân viên đi làm không lương cả năm - 1

Metro số 1 chưa chạy, công ty vận hành chưa có doanh thu để trả lương cho nhân viên (Ảnh minh họa: Hải Long).

Đại diện công ty Đường sắt đô thị số 1 chia sẻ: "Công ty chúng tôi có 18 lao động và hoàn toàn không có lương suốt 1 năm nay. Công ty không được cấp kinh phí hoạt động. Để có kinh phí thì phải vận hành metro, có doanh thu mới có tiền trả lương người lao động".

Tuy nhiên, đến nay tuyến Metro số 1 chưa chính thức vận hành, chưa có doanh thu nên chưa có kinh phí hoạt động, chưa có tiền để trả lương cho người lao động. Công ty cũng đã nợ BHXH suốt một năm qua.

"Công ty chúng tôi có những lao động đã đóng BHXH mấy chục năm nay, khi bổ nhiệm qua đây làm việc thì không được đóng tiếp, ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ nhân viên, khi đi khám chữa bệnh cũng không được giải quyết bảo hiểm y tế", vị này chia sẻ thêm.

Hiện lãnh đạo công ty Đường sắt đô thị số 1 rất lo lắng vì nhận được thông báo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM sẽ tiến hành thanh tra đơn vị về việc nợ BHXH.

Do đó, đại diện công ty Đường sắt đô thị số 1 đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trường hợp đặc thù của doanh nghiệp khi xử lý việc chậm đóng BHXH và hỗ trợ đơn vị giải quyết vấn đề này.

Có mặt tại hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho biết, có thể công ty hiểu nhầm về quyết định thanh tra của Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TPHCM. Theo bà, quyết định thanh tra của Thanh tra Sở là thanh tra định kỳ về chính sách lao động và việc đóng BHXH.

Bà khẳng định: "Thanh tra không có nghĩa là xử phạt. Thanh tra đến để nắm thực tế, ghi nhận khó khăn của doanh nghiệp như thế nào, để có những hỗ trợ nhất định".

Công ty Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước) thành lập năm 2015, chính thức đi vào hoạt động năm 2019.

Từ khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác. Từ tháng 8/2021 đến nay, công ty đã không còn kinh phí hoạt động.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty Đường sắt đô thị số 1 từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TPHCM.