1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Lương, thưởng cao chưa hẳn quyết định thu hút nhân lực

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang đưa ra các gói lương, thưởng cao nhằm thu hút người lao động, đặc biệt là nhân sự cấp cao, nhưng kết quả khảo sát của Navigos Search gần đây cho thấy lương, thưởng không thuộc nhóm 3 yếu tố hàng đầu thu hút nhân lực.

Chế độ lương, thưởng chỉ là yếu tố thứ tư tạo lên thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn người lao động, theo khảo sát do công ty cung cấp giải pháp tuyển dụng nhân sự cao cấp trên thực hiện từ ngày 24/1 đến 15/3 đối với hơn 4,800 nhân sự cao cấp đang làm việc tại các công ty trong nước và các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

 

Các yếu tố quan trọng hơn là có một đội ngũ lãnh đạo tốt, môi trường làm việc tốt về thể chất và tinh thần, các chương trình hỗ trợ đào tạo và phát triển nhân viên. Kết quả khảo sát cho thấy có đến 76% trong số những người tham gia cùng ý kiến rằng đội ngũ lãnh đạo tốt là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân người tài.

 

Có 75,2% trong số những người tham gia khảo sát cho rằng một thương hiệu tuyển dụng được yêu thích cần có môi trường làm việc tốt về thể chất lẫn tinh thần, và 71,8% tham gia một công ty vì các chương trình hỗ trợ đào tạo và phát triển nhân viên. Chính sách lương, thưởng chỉ nhận được ý kiến của 66,4%.

 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành của Navigos Search, cho rằng có nhiều nhân viên chuyển việc vì thu nhập hấp dẫn, nhưng kết quả khảo sát này thêm một lần nữa khẳng định lương, thưởng hay chế độ ưu đãi tuy rất quan trọng nhưng không hẳn là tất cả.

 

Khảo sát cũng cho một kết quả là nếu trước đây người lao động tại Việt Nam có khuynh hướng lựa chọn những công ty đa quốc gia vì môi trường làm việc tốt hơn, lương thưởng hấp dẫn hơn và có triển vọng phát triển nghề nghiệp hơn, thì xu hướng này đã thay đổi nhiều. Chỉ có khoảng 14,3% người tham gia khảo sát lựa chọn công ty đa quốc gia như là một trong các yếu tố quan trọng mà một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn cần có.

 

Bà Anh nói các công ty trong nước hiện nay đã chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng và có rất nhiều triển vọng nghề nghiệp cho nhân viên để thu hút nhân tài.

 

Khảo sát cũng cho thấy 61,8% số người tham gia cho biết các phương tiện truyền thông như báo chí, internet, trang web của công ty là kênh thông tin chính mà họ tìm khi có ý định làm việc cho một công ty và muốn biết thêm về công ty đó. Đây cũng là kênh chiếm tỷ lệ cao nhất so với các kênh khác như gia đình (11%), bạn bè (33%) hay từ những người hiện đang làm việc tại công ty (42,8%).

 

Theo Bình Nguyên

TBKTSG Online