1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Lồng đèn kiểu mới "cháy" hàng, tiểu thương 4 ngày bán 1.200 cái vẫn than

PV

(Dân trí) - Những ngày qua, nhiều tiểu thương tại phố lồng đèn trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) "cháy" hàng mẫu lồng đèn hình Capybara, bán không ngơi tay.

Mẫu lồng đèn "siêu sốt"

Bắt kịp xu hướng lồng đèn tre hình Capybara (chuột lang nước) qua mạng xã hội, Anh Tuấn Tú (33 tuổi), tiểu thương trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM), được dịp bán không ngơi tay. Trung bình mỗi ngày, tiệm của anh bán được 200 cái lồng đèn mẫu Capybara, với mức giá dao động từ 60.000 đến 120.000 đồng/cái.

Lồng đèn kiểu mới cháy hàng, tiểu thương 4 ngày bán 1.200 cái vẫn than - 1
Trong ngày Tết Trung thu, khách hàng vây kín quầy hàng của anh Tú (Ảnh: Trọng Khang).

Anh Tuấn Tú cho biết đã nhập hàng từ trước Tết Trung thu 1 tháng để kịp phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tính riêng mẫu lồng đèn tre hình Capybara, Labubu và Kuromi, anh nhập số lượng 2-3 thùng, với khoảng 500-900 cái.

"Hiện tại, nguồn hàng lồng đèn tre đang khan hiếm. Mỗi tiểu thương chỉ nhập được số lượng nhất định", anh Tuấn Tú bộc bạch.

Suốt 10 ngày cao điểm dịp Tết Trung thu, anh Tuấn Tú phải làm việc từ lúc 8h sáng, quần quật đến 22h mới nghỉ ngơi. Anh Tú chia sẻ lồng đèn năm nay đa dạng nhiều mẫu mã, nhưng mức giá vẫn ổn định từ 7.000 đến 250.000 đồng như mọi năm.

"Đây là nghề làm một mùa ăn cả năm, nên chúng tôi chỉ trông chờ vào khoảng thời gian tất bật này. Dù vất vả nhưng bản thân thấy rất vui. 10 năm qua, thấy khách hàng vẫn ủng hộ món đồ chơi truyền thống này, tôi dường như được tiếp động lực để giữ gìn nghề mà thế hệ trước truyền lại", anh Tuấn Tú tự hào, nói.

Lồng đèn kiểu mới cháy hàng, tiểu thương 4 ngày bán 1.200 cái vẫn than - 2

Anh Tuấn Tú tỉ mỉ lắp ráp một chiếc lồng đèn thủ công cho khách (Ảnh: Trọng Khang).

Dù "cháy" hàng nhưng anh Tú phải thừa nhận tình hình kinh doanh năm nay không khấm khá hơn những năm trước.

"Tôi bán chủ yếu nhờ vào xu hướng lồng đèn tre capybara và việc cung cấp số lượng lớn cho các tổ chức từ thiện. Trước đây, cửa hàng có 7 nhân viên nhưng vẫn không kịp phục vụ khách hàng. Giờ chỉ còn vài nhân viên, chúng tôi cùng cố gắng bám trụ vào hàng lồng đèn này", anh Tuấn Tú thở dài, nói.

Khách giảm hơn một nửa

Dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, nhiều tiệm lồng đèn khác cũng trưng bày đủ loại lồng đèn với thiết kế và mẫu mã đa dạng. Trong khi một số tiệm nườm nượp khách ra vào, không ít tiệm rơi vào cảnh im lìm, vắng khách.

Lồng đèn kiểu mới cháy hàng, tiểu thương 4 ngày bán 1.200 cái vẫn than - 3

Mẫu lồng đèn Capybara, Labubu, Hello Kitty… đầy bắt mắt tại cửa hàng (Ảnh: Trọng Khang).

Anh Thuận (quê tại Đồng Tháp), nhân viên tại một cửa hàng chuyên buôn bán đồ trang trí Tết Trung thu trên đường Lương Nhữ Học, bày tỏ rằng: "Tôi nhớ như in vào những năm trước, người dân đi dạo tại đây ai nấy đều có một chiếc lồng đèn trong tay để đón Tết Trung thu, nhưng năm nay không khí không được như vậy. Doanh thu của tiệm cũng giảm 50% so với năm ngoái".

Trong đó, những loại lồng đèn truyền thống không còn được ưa chuộng bằng mẫu lồng đèn tre hình gấu bông, nhân vật hoạt hình… May mắn, riêng đối với mẫu lồng đèn hình capybara, tiệm đã bán được hơn 1.200 chiếc chỉ trong 4 ngày trước Tết Trung thu.

Lồng đèn kiểu mới cháy hàng, tiểu thương 4 ngày bán 1.200 cái vẫn than - 4
Khách hàng ra vào tấp nập tại một cửa hàng trên đường Lương Nhữ Học (Ảnh: Trọng Khang).

Thấy một vị khách tấp vào hỏi giá, Thuận tranh thủ "chớp" thời cơ và nhanh nhảu giới thiệu về loại lồng đèn có mức trên 80.000 đồng.

"Tôi bán ở đây cũng đã gần 10 năm nên hiểu được mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Dù mệt mỏi vì làm việc cả ngày, tôi vẫn phải luôn nhiệt tình tư vấn và tươi cười để giữ chân khách hàng", anh Thuận bộc bạch.

Trọng Khang