1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Lãnh đạo chính quyền phải chịu trách nhiệm khi chậm giải ngân tiền thuê nhà

Xuân Hinh

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Bí thư các địa phương ở thành phố nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ việc giải ngân tiền thuê nhà, Chủ tịch các quận, huyện phải trực tiếp chỉ đạo, xử lý.

Lãnh đạo chính quyền phải chịu trách nhiệm khi chậm giải ngân tiền thuê nhà - 1

Tỷ lệ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà ở TPHCM còn rất chậm.

Ngày 12/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản khẩn gửi lãnh đạo TP Thủ Đức, các quận, huyện và các sở, ngành đề nghị đẩy nhanh việc chi tiền hỗ trợ cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-Ttg.

Theo ông Mãi, tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trên địa bàn còn chậm do nhiều nguyên nhân chủ quan. Do đó, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Bí thư Thành ủy Thủ Đức, Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy phối hợp tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà; quyết liệt đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng nộp hồ sơ đề nghị cho người lao động.

Ngày 12/8, BHXH TPHCM cho hay, tổng số đơn vị nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà hợp lệ và được cơ quan này xác nhận là 35.849 đơn vị với hơn 1,5 triệu lao động. Tuy vậy, thành phố chỉ mới giải ngân hỗ trợ 272.000 lao động với số tiền 144 tỷ đồng (đạt 8,13%). TPHCM dự kiến sẽ chi 1.777 tỷ đồng hỗ trợ người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.

Chủ tịch UBND TPHCM giao BHXH thành phố chỉ đạo hệ thống cơ quan BHXH trên địa bàn tổ chức tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật (ngày 13 và 14/8). Liên đoàn lao động, Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp... phối hợp với UBND các quận, huyện TP Thủ Đức đôn đốc doanh nghiệp hoàn chỉnh danh sách và nộp hồ sơ chậm nhất vào ngày 15/8.

Yêu cầu đặt ra với Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức là trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, xử lý khó khăn khi triển khai hỗ trợ cho người lao động. Nhanh chóng thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm nhất vào ngày 30/8. Bố trí nhân sự tổ chức tiếp nhận hồ sơ trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật (ngày 13 và 14/8). Khi địa phương không hoàn thành nhiệm vụ, chủ tịch phải chịu trách nhiệm.

Ngay sau khi nhận được văn bản trên, Sở LĐ-TB&XH, BHXH TPHCM cũng đã có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp nhanh chóng đẩy nhanh việc chi hỗ trợ. BHXH các địa phương bố trí nhân sự làm việc trong 2 ngày 13 và 14/8; gọi điện thoại đôn đốc các đơn vị nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định, đảm bảo không để hồ sơ tồn đọng.

Từ ngày 13 - 15/8, đối với các hồ sơ xác nhận danh sách mẫu 02 và 03, Giám đốc BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện phối hợp chuyển trực tiếp ngay cho Phòng LĐ-TB&XH để giải quyết ngay cho người lao động.