Làng hoa cúc Tết hơn 50 năm tuổi được công nhận nhãn hiệu tập thể

Quốc Triều

(Dân trí) - Làng hoa cúc Nghĩa Hiệp đã hơn 50 năm tuổi. Mỗi năm "thủ phủ hoa cúc" của miền Trung cung cấp ra thị trường Tết hàng trăm nghìn chậu hoa rực rỡ.

Xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) được mệnh danh là "thủ phủ hoa cúc" của miền Trung. Toàn xã có 500 hộ trồng hoa, phần lớn là hoa bán vào dịp Tết.

Qua một thời gian chuẩn bị, làng hoa Nghĩa Hiệp đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu tập thể "Hoa Nghĩa Hiệp".

Làng hoa Nghĩa Hiệp được hình thành cách đây hơn 50 năm. Trước đây, người trồng hoa chủ yếu sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, tranh thủ thời gian nhàn rỗi vào dịp cuối năm để trồng hoa với mục đích kiếm thêm thu nhập.

Sau nhiều năm, người dân nhận thấy lợi nhuận từ nghề trồng hoa mang lại khá cao nên số lượng người trồng hoa cũng tăng nhanh. Chủng loại hoa đa dạng hơn, cách trồng và chăm sóc hoa cũng chuyên nghiệp hơn.

Đặc biệt, người dân đã tự nghiên cứu, chuyển đổi, thuần hóa cách chăm sóc cây để phù hợp với thời tiết của miền Trung. Hiện nay, thị trường tiêu thụ  hoa của Nghĩa Hiệp cũng ngày càng mở rộng. Ngoài tiêu thụ nội tỉnh, các hộ dân nhập mô giống và nuôi dưỡng, nhân giống và cung cấp cho các tỉnh như Đà Lạt, Bình Định, Khánh Hòa.

Làng hoa cúc Tết hơn 50 năm tuổi được công nhận nhãn hiệu tập thể - 1

Mỗi năm xã Nghĩa Hiệp cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn chậu hoa phục vụ Tết.

Hàng năm, xã Nghĩa Hiệp xuất bán hàng trăm nghìn chậu hoa các loại, đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng. Hiện xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa) đã thành lập tổ hợp tác sản xuất hoa; đăng ký sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm thế mạnh) cho nhãn hiệu Hoa Nghĩa Hiệp.

Theo bà Võ Thị Thịnh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, xây dựng nhãn hiệu là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng, đòi hỏi sự vào cuộc và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương.

"Thời gian tới, UBND xã sẽ cùng với Hội nông dân xã, tổ hợp tác trồng hoa phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức bộ máy quản lý một cách hợp lý nhằm hoàn thiện, tạo điều kiện để người dân có thể sử dụng nhãn hiệu một cách hiệu quả; duy trì được danh tiếng, chất lượng đặc thù của sản phẩm và khẳng định vị trí của sản phẩm hoa trên thị trường", bà Thịnh nói.