1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Kỹ sư IT “áo xộc xệch, đeo kính cận” hết thời

Các chuyên gia công nghệ thông tin giỏi chuyên môn và suốt ngày ôm lấy màn hình máy tính sẽ không còn được trọng dụng nếu thiếu đi những kỹ năng cơ bản về kinh doanh và giao tiếp với khách hàng.

Các nhà quản lý khẳng định, trong xu thế hiện nay, họ khó có thể chấp nhận chuyện các trường đại học chỉ tập trung đào tạo những kỹ năng phát triển phần mềm nhưng lại bỏ qua những hoạt động mang tính xã hội cho sinh viên.

 

“Trước đây, nhiệm vụ của công nghệ là tự động hóa những khâu mà con người từng phải thực hiện thủ công. Còn bây giờ, vai trò của các hệ thống công nghệ thông tin là giúp doanh nghiệp thích ứng, tồn tại trên thị trường và thu hút khách hàng”, chuyên gia về kỹ năng điện toán Margaret Sambell (Anh) khẳng định. “Do đó, các lập trình viên cũng cần hiểu về kinh doanh và biết cách trao đổi với đối tác”.

 

Theo Sambell, 30% nhà quản lý gặp khó khăn trong việc tuyển nhân viên công nghệ thông tin am hiểu kinh doanh, 40% không tìm được kỹ sư với kỹ năng giao tiếp cơ bản. Trong khi đó, chỉ 3% phàn nàn họ không chọn được người đáp ứng đủ yêu cầu về mặt chuyên môn.

 

Dấu hiệu của một chuyên gia CNTT ít giao tiếp xã hội:

 

1. Họ lưu các ghi chú với các màu chữ khác nhau.

 

2. Khi có bạn gái, họ để ý ngay xem cô ấy có máy tính không.

 

3. Đa số bạn bè của họ đều có địa chỉ e-mail.

 

4. Tỏ ra ngạc nhiên khi thấy mọi người vẫn soạn tài liệu trên giấy.

 

5. Họ chat với người lạ vài lần mỗi ngày nhưng dễ đến cả tháng chưa nói chuyện với hàng xóm.

 

6. Lý do họ ít liên lạc với người thân là vì những người đó không có nick chat và e-mail.

 

7. Hầu hết những mẩu truyện cười họ biết là qua IM và e-mail thay vì nghe kể trực tiếp.

 

8. Họ nhớ 7 mật khẩu máy tính nhưng lại quên sinh nhật bạn gái.

 

9. Họ có thể gõ 70 từ/phút nhưng không đọc được chính bản viết tay của mình.

 

10. Họ có nhiều bạn bè trên Internet hơn là trong đời thực.

 

Theo hanoi-ittc.edu.vn