1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Khách về quê không nhận hàng, shipper chưng hửng vì mất tiền ngày cận Tết

Diệp Phan

(Dân trí) - Từ sáng 19/1, tức 28 Tết, nhiều shipper ở TPHCM liên tục bị báo hủy đơn sau khi gọi điện để giao hàng vì khách hàng hầu hết đã về quê khiến họ cũng mất thu nhập trong những ngày cận Tết.

Hơn 6h, shipper Anh Tuấn - nhân viên chuyên giao hàng cho một sàn thương mại điện tử đã có mặt tại kho hàng ở TP Thủ Đức để nhận đơn giao khách.

"Hôm nay là ngày có ít đơn hàng nhất trong khoảng chục ngày trở lại đây. Nếu như tuần trước tôi có thể giao mỗi ngày gần 200 đơn thì nay chỉ còn hơn 70 đơn", Tuấn nói.

Sau khi nhận đơn, chất hàng lên xe, anh tranh thủ ăn sáng rồi chạy đến chung cư trong thành phố Thủ Đức để giao cho khách ở đây.

Khách về quê không nhận hàng, shipper chưng hửng vì mất tiền ngày cận Tết - 1

Anh Tuấn gọi điện khách hàng trước khi giao (Ảnh: Diệp Phan).

Hơn 8h, Tuấn dựng xe hàng ở hầm xe để xe chung cư, bày các đơn hàng ra trước mặt rồi gọi cho từng khách trong tòa nhà xuống nhận. Tuy nhiên, hầu hết các vị khách đều trả lời đã về quê nên không thể nhận hàng. Chỉ làm việc đến 30 Tết và không nhận giữ hàng đến sau Tết, Tuấn báo với khách hàng chỉ còn một cách duy nhất đó là hủy đơn, nếu sau Tết muốn mua thì chủ động đặt lại.

Một số khách khác thì bận đi sắm Tết, yêu cầu chàng shipper đợi hoặc đến chiều quay trở lại. Vậy là trong buổi sáng, Tuấn chỉ giao thành công hơn 30 đơn hàng. 

"Tuy số lượng ít nhưng vẫn phải ngồi chờ cả buổi vì khách bận việc", Tuấn nói, trong lúc vẫn bấm điện thoại gọi những khách hàng khác. 

Cũng trong tình trạng như Tuấn, Trương Hiếu - shipper của một sàn thương mại điện tử khác chia sẻ hôm nay cũng chỉ nhận hơn 80 đơn hàng, ít hơn phân nửa so với ngày thường. Sở dĩ lượng đơn hàng ít đi là do khách đặt muộn, đơn vị vận chuyển không nhận giao hoặc tâm lý người mua cũng sợ mình về quê, không thể nhận được hàng trước Tết. Còn với những đơn hàng đã đến tay thì shipper buộc phải đi giao nhưng đến thời điểm này hầu hết không thể gặp khách, thành ra "đi ship không công".

Liên tục gọi điện để khách đến nhận hàng suốt buổi sáng, Hiếu chỉ giao được gần 10 đơn. "Từ đầu tuần đến nay, mỗi ngày nhận bao nhiêu đơn thì chiều đem về bấy nhiêu", Hiếu cười mếu xệch. 

Tùy theo khối lượng, kích thước đơn hàng mà các shipper được nhận từ 3.500  - 16.000 đồng cho mỗi đơn đến tay khách. "Ngày thường, mỗi ngày tôi giao được hơn 100 đơn thì nay chỉ được vài chục, kiếm được hơn 100.000 đã là may mắn", Hiếu nói.

Khách về quê không nhận hàng, shipper chưng hửng vì mất tiền ngày cận Tết - 2

Trương Hiếu gọi điện cho khách. Cạnh anh là số đơn hàng bị hủy do khách về quê (Ảnh: Diệp Phan).

Thở than về việc mất thu nhập những ngày cận Tết, Anh Tuấn và Trương Hiếu buồn thấy rõ. Vốn không có lương cứng, thu nhập mỗi ngày của các shipper phụ thuộc vào số lượng đơn giao thành công.

Lượng người đến nhận hàng không đông đúc, nhộn nhịp như trước, cánh shipper cũng thủng thẳng làm việc. Khác với mọi lần, hôm nay mỗi đơn hàng giao được cho khách xong, Hiếu lại nói một câu chúc mừng năm mới khiến ai cũng vui vẻ nở nụ cười nhận gói đồ từ tay anh. 

Đến gần 12h, Hiếu dọn những gói hàng bày ra vào thùng, chất lên xe rồi đi kiếm chỗ nghỉ ăn trưa. Anh Tuấn thì chọn chạy thẳng về kho hàng để hoàn trả, giao ca rồi về nhà. Cả hai shipper năm nay đều đón Tết ở TPHCM nên giờ mới là thời gian họ bắt đầu chuẩn bị mua sắm, dọn dẹp nhà cửa. 

"Năm nay kinh tế khó khăn, mọi người còn có dư giả đặt hàng Tết để chúng tôi có việc làm như thế này đã là may mắn rồi. Còn với cánh shipper chúng tôi thì giao được đơn nào vui đơn đó", Trương Hiếu chia sẻ.