1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Khách vây kín phố Giáng sinh, tiểu thương vẫn than

PV

(Dân trí) - Theo một số tiểu thương bán đồ trang trí tại TPHCM, lượng khách trong dịp Giáng sinh tăng cao so với ngày thường. Dù vậy, doanh thu vẫn giảm 20-40% so với năm ngoái.

2 tuần trước lễ Giáng sinh, nhiều cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) hiện đã đầy ắp những cây thông, phụ kiện trang trí với nhiều mẫu mã bắt mắt, thu hút khách hàng.

Bày bán các mặt hàng trang trí Giáng sinh từ đầu tháng 11, nhưng cửa hàng của bà Tín (60 tuổi, tiểu thương một ki-ốt trên đường Hải Thượng Lãn Ông) vẫn còn rất nhiều hàng tồn kho.

Khách vây kín phố Giáng sinh, tiểu thương vẫn than - 1

Cuối tuần, lượng khách đổ về dãy phố chuyên bán hàng trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) mỗi lúc một đông (Ảnh: Bình Minh).

"Những năm trước, tôi bán liên tục từ sáng đến tối, các quán cà phê, nhà hàng "đua nhau" gọi đặt hàng, có khi còn không kịp hàng để bán. Giờ chỉ còn 2 tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng kho vẫn tồn rất nhiều hàng, dù chúng tôi đã điều chỉnh, nhập hàng với số lượng ít hơn năm trước", nữ tiểu thương ngán ngẩm.

Đã hơn 20 năm kinh doanh mặt hàng trang trí các dịp lễ tết nhưng đây là lần đầu bà Tín thấy lượng khách mua đồ trang trí dịp lễ Giáng sinh "hẻo" như vậy.

"So với năm trước, sức mua giảm rất nhiều, chỉ còn khoảng 40%", bà Tín chia sẻ.

Tương tự, chị Trâm (30 tuổi, tiểu thương trên đường Hải Thượng Lãn Ông) cho biết dù lượng khách ra vào tấp nập nhưng sức mua không bằng năm ngoái, bởi người dân đang có xu hướng hạn chế chi tiêu.

"Tôi bày hàng trang trí giáng sinh từ đầu tháng 11 nhưng bán chậm lắm. Đầu tháng 12, sức mua có tăng, nhưng vẫn thấp so với mọi năm. Kinh tế khó khăn, mọi người cũng dè sẻn khi mua đồ trang trí, nhiều gia đình tận dụng lại đồ cũ từ các năm trước", chị Trâm giải thích.

Khách vây kín phố Giáng sinh, tiểu thương vẫn than - 2

Trái châu, nơ nhỏ, đèn nháy... là những mặt hàng được ưa chuộng vì giá thành rẻ (Ảnh: Bình Minh).

Anh Thịnh Hưng, một nhân viên tại cửa hàng bán đồ trang trí ở quận 5, cho biết đang vào đợt cao điểm mua sắm cho dịp Giáng sinh. Khách hàng chủ yếu là các khách lẻ, mua đồ về trang trí văn phòng, lớp học hoặc trang hoàng nhà cửa. Tuy vậy, việc buôn bán hiện cũng không khả quan hơn so với tháng trước.

Bước vào cửa hàng, chị Quỳnh Tiên (25 tuổi, ngụ tại quận 6) hỏi nhân viên bán hàng về các loại nơ trang trí. Chị Tiên nói: "Năm nay tôi hạn chế mua đồ trang trí làm sẵn, vì tôi muốn tự làm cho tiết kiệm một chút. Bây giờ, tôi chỉ tìm vài chiếc nơ nhỏ, lấp lánh để làm điểm nhấn cho vòng nguyệt quế mới làm xong ở nhà".

Theo quan sát, hầu hết các khách hàng đều chọn mua những đồ trang trí nhỏ như quả châu, có giá dao động 20.000-300.000 đồng/hộp/10 trái tùy kích thước. Các loại đồ treo khác như ruy băng, nơ, dây kim tuyến, ngôi sao có giá từ 10.000-120.000 đồng/sản phẩm. Vòng nguyệt quế có giá từ 80.000-120.000 đồng/chiếc;...

Khách vây kín phố Giáng sinh, tiểu thương vẫn than - 3

Cây thông bằng kẽm nhung là món hàng "xu hướng" trong dịp Giáng sinh năm nay (Ảnh: Bình Minh).

Với mặt hàng cây thông, các cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông đều cung cấp cây đủ kích thước, chất liệu, với nhiều mức giá khác nhau. Loại bán chạy nhất là các cây thông PE có chiều cao từ 30cm đến 1,2m, dao động từ vài trăm nghìn đến khoảng đôi ba triệu đồng.

Tuy nhiên, với trào lưu cây thông handmade bằng kẽm nhung gần đây, loại thông nhựa PE có phần bán chậm.

Ngược lại, các cửa hàng nguyên vật liệu thủ công, kẽm nhung và các phụ kiện trang trí nhỏ rất đắt khách, "cháy" hàng. Nhiều bạn trẻ có xu hướng tự làm cây thông bởi loại sản phẩm này có chất liệu bằng kẽm nhung dễ làm, bền, đẹp và là quà tặng phù hợp cho người thân, bạn bè.

Bình Minh