Hướng dẫn hoàn trả tiền BHXH đóng trùng

Ông Nguyễn Minh (Hà Nội) làm việc và đóng BHXH liên tục tại công ty A từ 2015 đến nay. Năm 2018, ông có làm thêm cho công ty B 6 tháng, và công ty B đóng BHXH cho ông với số sổ BHXH khác.

 Do đó, ông Minh có 2 sổ BHXH và thời gian đóng trùng tại 2 công ty là 6 tháng.

Hiện công ty B đã giải thể, công ty A không giải quyết giảm trùng. Ông Minh hỏi, ông có thể tự làm thủ tục hủy sổ BHXH thứ 2 đã đóng ở công ty B có được không? Nếu được thì ông phải làm thủ tục ở đâu?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ Công văn số 25/LĐTBXH-BHXH ngày 5/1/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoàn trả tiền đóng BHXH, BHTN; Tiết e Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 43 quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam (gọi tắt là Quy trình thu), trường hợp 1 người có từ 2 sổ BHXH trở lên, có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.

Đối chiếu với quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp ông Minh có 2 sổ BHXH và có thời gian đóng trùng BHXH, BHTN tại cả 2 công ty là 6 tháng thì ông Minh lập hồ sơ theo hướng dẫn tại Tiết a Điểm 3.3 Khoản 3 Điều 43 Quy trình thu, bao gồm Tờ khai đăng ký tham gia, điều chỉnh thông tin đóng BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) kèm theo các sổ BHXH gửi trực tiếp hoặc thông qua đơn vị đang làm việc để cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 46 Quy trình thu nêu trên.