1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Hơn 35.400 câu hỏi về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Chỉ sau 72 giờ hoạt động, Tổng đài 111 giải đáp thông tin thực hiện gói 62.000 tỷ đồng đã tiếp nhận 35.415 câu hỏi của người dân về đối tượng, điều kiện, thủ tục, mức hưởng.

Bên cạnh đó, 3 đường dây nóng của Bộ LĐ-TB&XH cũng nhận được nhiều phản hồi về triển khai tại cơ sở.  

Theo ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, từ ngày 1/5 đến 24h ngày 3/5, Tổng đài 111 đã tiếp nhận được 35.415 cuộc gọi thắc mắc về triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Bá Hoan - Chánh Văn Phòng Bộ LĐ-TB&XH. (Clip: Giáp Tống)

Thống kê từ Tổng đài 111 cho thấy, nội dung được người dân quan tâm nhiều nhất là chế độ hưởng của người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

“Nhóm này khá đa dạng về nghề nghiệp, như: Người lái xe ôm, bán vé số, bán hàng rong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông trẻ, gội đầu cắt tóc gửi thắc mắc về việc có được hưởng, việc kê khai đăng ký ra sao…” - ông Nguyễn Bá Hoan cho biết. 

Bên cạnh đó, nhóm lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương cũng gửi nhiều câu hỏi. Những lao động này làm các nghề như công nhân, giáo viên mầm non tư thực, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh. 

Qua việc nhận câu hỏi, Tổng đài nhận thấy nhiều trường hợp phản ánh là doanh nghiệp nơi họ làm việc đã từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.

“Đây có lẽ là một thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng địa phương cần sớm vào cuộc để kiểm tra, xác minh thời gian tới” - ông Nguyễn Bá Hoan cho biết.

Đồng thời, nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công cũng gửi Tổng đài nhiều thắc mắc về thời điểm nào sẽ nhận tiền hỗ trợ, các trường hợp đặc thù tại địa phương.

Ông Nguyễn Bá Hoan phản ánh: “Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông đã thực hiện việc tuyên truyền rộng rãi về gói hỗ trợ. Nhưng nhiều người dân khi gọi tới chưa nắm được tinh thần chỉ đao chung của Chính phủ theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg. Do đó, thời gian tư vấn kéo dài, hiệu quả chưa cao”. 

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Bá Hoan cho rằng, người dân trước hết cần chủ động tìm đọc Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Chính phủ. Sau đó tìm hiểu thêm với cán bộ xã, phường nơi cư trú để được giải đáp trước.

“Trên cơ sở giải đáp của địa phương và có vướng mắc chưa thỏa đáng, hoặc phản ánh tiêu cực trục lợi chính sách, người dân có thể gọi Tổng đài 111 hoặc 3 số điện thoại đường dây nóng đã được Bộ LĐ-TB&XH thông báo công khai để được giải đáp tiếp nhận phản ánh” - ông Nguyễn Bá Hoan lưu ý.

Tăng cường tỷ lệ nhận cuộc gọi thành công

Theo ông Nguyễn Bá Hoan, nhằm tăng cường tỷ lệ nhận cuộc gọi thành công, Bộ LĐ-TB&XH đang đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng thực hiện kỹ thuật mở nhánh chuyển tuyến trực tiếp từ các nhà mạng tới các bộ phận chuyên môn.

Đồng thời, các địa phương cần chủ động đẩy mạnh tuyên truyền thông tin để người dân hiểu rõ về chính sách. Các Sở LĐ-TB&XH thiết lập và công bố đường dây nóng để từ đó giảm tải tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng của Bộ.

Hoàng Mạnh