1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Hà Nội: 59.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện

(Dân trí) - “Bảo hiểm xã hội Hà Nội đẩy mạnh cung cấp nhiều dịch vụ công như chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ gia tăng cho các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên 59.000 người qua bưu điện…”

Ông Nguyễn Đức Hoà, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, cho biết tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội hôm 11/9, về Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội nhằm hướng tới cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương trong việc đảm bảo chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tính đến 30/7, Hà Nội có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) là 87,7% (chỉ tiêu giao bao phủ BHYT 88,2%). BHXH Hà Nội đã tổ chức thực hiện chi trả chi lương hưu, trợ cấp hàng tháng của gần 560.000 đối tượng thụ hưởng với số tiền chi trả hàng tháng trung bình trên 2.300 tỷ đồng.

Hà Nội: 59.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện - 1

Về ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử, BHXH Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam với việc triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 thủ tục hành chính, tập trung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

“Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt. Từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, Hà Nội đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn” - ông Nguyễn Đức Hoà đánh giá.

Về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, BHXH Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội triển khai thực hiện việc tiếp nhận và kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính từ năm 2016. Khi mới triển khai mặc dù đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến từng đơn vị sử dụng lao động nhưng kết quả đạt được rất thấp.

Để giải quyết khó khăn trên, BHXH Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội triển khai đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận và trả kết quả, bằng cách xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Hà Nội.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoà, BHXH Hà Nội là đơn vị được BHXH Việt Nam giao thực hiện thí điểm và hoàn thiện hệ thống phần mềm tiếp nhận và giám định BHYT trước khi triển khai toàn quốc.

BHXH Việt Nam đã trang bị cho các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo mỗi điểm khám có một máy tính, mạng internet để kết nối liên thông dữ liệu chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đến nay, 695 điểm khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố đã thực hiện kết nối và chuyển số liệu thanh toán viện phí BHYT hàng ngày lên cổng tiếp nhận của hệ thống thông tin giám định BHYT.

Phan Minh