1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Đồng tính công sở

Trong xã hội hiện nay, việc nói và chấp nhận người đồng tính chẳng còn là chuyện ghê gớm; thậm chí bạn có thể còn phải làm việc cùng họ nữa. Và bạn biết không, dù giới tính của họ “có vấn đề” thì trong công việc, họ đáng là một đối thủ đáng gờm của bạn đấy.

Tâm sự của những người trong cuộc

 

Donald Picotte, một gay làm quản lý nhân sự, thổ lộ: “Các nhân viên trong công ty tin tưởng tôi bởi vì họ biết rằng tôi không bao giờ là mối nguy hiểm đối với họ. Với phụ nữ, họ cảm thấy tôi hiểu những vấn để của họ tốt hơn chồng hay người yêu của họ. Vì vậy, họ luôn cởi mở với tôi, họ biết rằng tôi không bao giờ đánh giá những chuyện mà họ tâm sự”.

 

Trong khi gay (đồng tính nam) thường bị coi là có tính cách phụ nữ, yếu ớt thì lesbian (đồng tính nữ) lại nam tính, mạnh mẽ, đặc biệt tính cách đàn ông của họ càng được phát huy nhiều hơn khi làm việc trong lĩnh vực của nam giới.

 

“Những nữ nhân viên cảnh sát đồng tính thường được đồng nghiệp nam đánh giá là có tính cách mạnh mẽ và khoẻ hơn so với những nữ cảnh sát bình thường khác trong đội và được coi là “những người đàn ông” trong đội”, Michèle Fournier, nhà tội phạm học có đề tài tiến sỹ về những kinh nghiệm đồng tính trong lực lượng cảnh sát và quân đội cho biết.

 

Mélanie Fortier đồng thời cũng là một lesbian. Cô chia sẻ: Khi mọi người coi cô là người mạnh mẽ chứ không yếu đuối giống phụ nữ thì cô cảm thấy rất thoải mái. “Cả đồng nghiệp nam và nữ đều thân thiện trêu đùa về giới tính của tôi. Họ biết rằng khi họ đùa như vậy sẽ không làm tôi tổn thương. Hơn nữa, tôi cho rằng những lời đùa như vậy giúp tôi hoà nhập với mọi người trong đội”.

 

Phụ nữ thường dễ kết bạn với những người bạn gay. Tuy nhiên, nam giới lại khó có thể tạo mối quan hệ tốt với những đồng nghiệp lesbian. Nhà xã hội học Pascal Lepine, một gay, cho biết: “Những nhà quản lý nhân sự tại các công ty ở Quebec (Canada) nhận thấy rằng nhân viên đồng tính luôn mong muốn thiết lập mối quan hệ với mọi người và cố gắng trở thành một phần của đội. Ví dụ, đồng nghiệp gay thích sắp xếp các bữa ăn trưa và sẵn sàng phục vụ mọi người”.

 

Lợi thế của những nhân viên đồng tính

 

Pascal Lepine nhấn mạnh, gay và lesbian có khả năng đặc biệt đọc được suy nghĩ người khác. “Họ không ngừng phán đoán những phản ứng và thái độ của đồng nghiệp. Từ đó, họ có thể đọc được những suy nghĩ và thích giao tiếp với những đồng nghiệp cởi mở”.

 

Gay và lesbian thường rất giỏi thích ứng với sự thay đổi, thậm chí họ còn chủ động tạo nên sự thay đổi đó, họ thích khơi mào mọi điều. “Các sếp để ý thấy rằng nhân viên gay rất giỏi trong việc đưa ra vấn đề và chia sẻ quan điểm”.

 

Ngoài ra, những nhà quản lý còn quan sát thấy rằng gay và lesbian thường có khả năng biết trước tương lai, họ biết những quyết định của họ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống. Steve Foster, chủ tịch của hội đồng gay và lesbian ở Quebec cho biết: “Gay và les dễ dàng tiên đoán những hậu quả từ những quyết định nghề nghiệp mà họ đưa ra trong khoảng thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn”. Những khả năng đó của bản thân người đồng tính là một tài sản quý giá trong công việc.

 

Pascal Lepine đã biến giới tính thành lợi thế của bản thân. Với tư cách là chủ tịch phòng thương mại của hội đồng gay và lesbian Quebec, anh để mọi người trong giới kinh doanh biết sự thật bị gay của mình. Đôi khi anh cho rằng bị gay là điều may mắn với anh: “Tôi coi chuyện tôi bị gay như món quà mà Chúa đã ban tặng cho tôi. Trong công việc, phụ nữ tin tưởng tôi, còn nam giới thì không hề coi tôi là đối thủ”.

 

Tuy nhiên, 25% nam giới và 35% nữ giới được phỏng vấn không muốn tiết lộ chuyện đồng tính của họ nơi làm việc. Những người luôn che giấu này thường đợi đến khi họ có thời gian để tìm hiểu về môi trường làm việc và có những đồng nghiệp hiểu họ mới tiết lộ sự thật.

 

Trong cuộc sống công sở hiện đai, quan niệm của mọi người đã thay đổi rất nhiều với những người đồng tính. Những đồng nghiệp gay thường được ưu ái hoặc được khen là “rất hiểu tâm lý phụ nữ”, thậm chí còn hơn cả người yêu, chồng họ. Trong lĩnh vực nghệ thuật, như thiết kế thời trang hoặc thiết kế tóc, những người đồng tính thường rất sáng tạo, tiên phong và nhạy bén. Đây là một lợi thế rất lớn của họ.

 

Các sếp có hài lòng?

 

Những cặp vợ chồng les/gay mặc dù đang tăng trong xã hội nhưng họ không thể có con nên so với các cặp vợ chồng bình thường, họ không phải bận tâm đến con cái và có nhiều thời gian hơn. “Họ ngày càng có ít bổn phận, ràng buộc với gia đình hơn, do vậy, họ sẽ luôn sẵn sàng và linh động hơn cho các chuyến công tác”, Adam Mongodin, CEO của G-Force cho hay.

 

Còn quan điểm của Pascal Lepine về điểm này là: “Với thời gian dành cho gia đình ít hơn những đồng nghiệp khác, họ đầu tư nhiều thời gian vào công việc và luôn cảm thấy tự hào về công ty thuê họ”.

 

Ngoài ra, một vài công ty thuê nhân viên đồng tính với mục đích nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm khách hàng gay/les quen thuộc. “Ví dụ, một công ty du lịch muốn thuê nhân viên gay/les để phụ trách những khách hàng đồng tính. Do đó, công ty thường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông của dân đồng tính”, một lãnh đạo của G-Force cho biết.

 

Theo Jacques Tricot, chủ tịch của Uỷ ban gay và lesbian, những công ty có nhân viên đồng tính chứng tỏ đó là một công ty cởi mở và công bằng. Do vậy, hình ảnh và vị thế của công ty đối với khách hàng và nhân viên được nhân lên rất nhiều. Cộng đồng gay có những khác biệt so với người bình thường, vì thế những người quản lý rất quan tâm đến việc thể hiện sự cởi mở của họ đối với những khách hàng gay, chính nhân viên đồng tính sẽ giúp công ty giữ và làm hài lòng những khách hàng les/gay.

 

Theo Thu Hà

VietNamnet