Doanh nghiệp XKLĐ phái cử gần 12.000 thuyền viên làm việc ở tàu cá nước ngoài

Dân trí

Trong 3 năm qua, bình quân mỗi năm có 4.000 thuyền viên Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó có gần 1.000 lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển vào hải đảo. Việt Nam hiện có gần 12.000 lao động làm việc trên các tàu đánh cá nước ngoài.

Đây là kết quả công bố từ Hội thảo khoa học đánh giá hoạt động đưa người lao động thuộc các xã bãi ngang ven biển và hải đảo đi làm việc trên tàu cá nước ngoài.

Chương trình vừa được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo tổ chức.

Từ năm 1992, Việt Nam bắt đầu đưa thuyền viên đi làm việc trên tàu cá nước ngoài. Đến nay, cả nước đã có gần 40 doanh nghiệp cung ứng thuyền viên tàu cá.

Doanh nghiệp XKLĐ phái cử gần 12.000 thuyền viên làm việc ở tàu cá nước ngoài - 1

Về thị trường, lao động Việt Nam đi làm thuyền viên chủ yếu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc với 9.400 người, tiếp sau là Đài Loan với 2.300 thuyền viên.

Phần lớn người lao động làm công việc nuôi trồng hải sản và đánh bắt trên các tàu cá ven biển Hàn Quốc, Đài Loan (9.000 lao động, chiếm 75% tổng số). Số còn lại làm việc trên các tàu cá xa bờ ở các vùng biển quốc tế.

Địa bàn tuyển chọn thuyền viên chủ yếu là các địa phương ven biển miền trung bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...

Trong đó Hà Tĩnh (367 người) và Quảng Trị (143 người) là 2 địa phương có nhiều lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển đi làm ngư nghiệp tại Hàn Quốc.

Đánh giá của các chủ tàu cho thấy, về cơ bản, thuyền viên Việt Nam được đánh giá có tay nghề tốt, chăm chỉ và tiếp thu nhanh nên được các chủ tàu Đài Loan và Hàn Quốc ưa thích. Điều này có được là do công tác tuyển chọn, đào tạo và quản lý thuyền viên được chú trọng.

Các thách thức của nghề thuyền viên chủ yếu là do tính chất đặc thù của nghề nghiệp: Thị trường tiếp nhận thuyền viên tàu cá chưa được mở rộng, chủ yếu vẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, ngoài ra Nhật Bản và Hawaii (Mỹ) có tiếp nhận với số lượng ít.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, nghề thuyền viên có tính nặng nhọc và chứa đựng rủi ro. Đặc biệt là đối với các thuyền viên tàu cá xa bờ, việc tuyển chọn lao động chỉ có thể tập trung tại các huyện ven biển hoặc hải đảo nơi người lao động có điều kiện phù hợp với ngành nghề này.

Không những thế, đối với thị trường tiếp nhận, đặc biệt là thuyền viên biển gần đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nguồn cung ứng thuyền viên tại Indonesia.

Để tuyển chọn đứng viên phù hợp, các doanh nghiệp XKLĐ phải sàng lọc những thuyền viên có kinh nghiệm đi biển ở trong và ngoài nước, có đủ sức khỏe và nhân thân tốt để đưa vào đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Bên cạnh đó, công tác kéo dài từ 2-3 tháng bao gồm bồi dưỡng kiến thức cần thiết, đào tạo tiếng Hàn hoặc tiếng Trung cơ bản, rèn luyện các kỹ thuật đánh bắt hải sản, an toàn vệ sinh tàu cá và rèn luyện thể chất.

Hoàng Mạnh