Vụ lao động tại Bungaria phải về nước trước thời hạn:

Doanh nghiệp và người lao động tìm được “tiếng nói chung”

(Dân trí) - Vụ việc hơn 20 lao động kéo đến Cty Virasimex (132 Lê Duẩn, Hà Nội) để đòi công ty phải hoàn trả tiền phí môi giới vì họ đã phải về nước sớm đã được giải quyết khi giữa công ty và người lao động đã tìm được tiếng nói chung.

Theo phản ánh của hơn 20 lao động tại Bungaria vừa qua phải về nước sớm, để được sang Bungaria lao động, họ phải chi cho Trung tâm phát triển việc làm và XKLĐ (thuộc Công ty cổ phần XNK vật tư thiết bị đường sắt Virasimex 132 Lê Duẩn, Hà Nội) 2.500 USD. Hợp đồng giữa người lao động với Virasimex được kí kết là 2 năm nhưng mới làm được 9 tháng họ đã phải về nước. Quá bức xúc, họ đến công ty yêu cầu phải hoàn trả lại một khoản tiền phí môi giới là 1.440 USD (khoảng hơn 20 triệu đồng).
 
Lúc đầu phía công ty không chấp nhận con số người lao động yêu cầu mà chỉ chịu trả cho họ số tiền là 8 triệu đồng (cộng với lãi suất Ngân hàng) và “hỗ trợ” thêm hơn 3 triệu đồng.
 
Cho đến ngày 6/5, ông Đặng Mạnh Sức, Giám đốc Cty Virasimex đã phải tổ chức buổi làm việc chính thức với những người lao động này. Buổi làm việc được coi là khá thành công khi cả doanh nghiệp và người lao động tìm được tiếng nói chung. Theo đó công ty Virasimex đưa ra mức tiền chi trả cho người lao động là hơn 18 triệu đồng và 200 USD cho mỗi lao động. Người lao động cũng chấp nhận mức chi trả này và thông cảm với doanh nghiệp vì “thời buổi suy thoái kinh tế”.

Hồng Ngân