Điểm tựa vững chắc cho lao động thất nghiệp

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Tại Hải Dương, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang dần trở thành điểm tựa vững chắc, giúp người lao động bớt khó khăn khi mất việc làm.

Một ngày đầu tháng 6, chị Hoàng Thị Lan đến phòng chờ Trung tâm Dịch vụ việc làm và Giáo dục nghề nghiệp Hải Dương để nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Từng là công nhân gần chục năm ở khu công nghiệp Lương Điền, gần đây, chị mang thai, sức khỏe lại suy giảm nên buộc phải xin nghỉ việc.

Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chị nhanh chóng được khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Dù số tiền không nhiều nhưng cũng giúp chị có thể yên tâm ở nhà trong thời gian thai kỳ và quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản.

Cũng như chị Lan, anh Hoàng Văn Thái cũng đã nhận được khoản trợ cấp thất nghiệp hơn 4 triệu đồng sau khi đến đăng ký hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Anh Thái cho biết, từ đầu năm, doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, phải tái cơ cấu lại và cắt giảm lao động. Sau khi biết mình trong diện cắt giảm vì tuổi cao, anh đã rất lo lắng. Sau đó, anh đã tìm đến Trung tâm dịch vụ việc làm để tìm kiếm công việc mới. Đến đây, anh được cán bộ Trung tâm tư vấn việc làm và hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhờ có khoản trợ cấp, anh cũng yên tâm hơn phần nào trong quá trình tiếp tục tìm kiếm một công việc mới phù hợp.

Điểm tựa vững chắc cho lao động thất nghiệp - 1

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Dương (Ảnh: Diệu Ngọc),

Tính đến hết tháng 5, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Giáo dục nghề nghiệp Hải Dương đã tiếp nhận 4.236 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 83% trong số đó được nộp qua hình thức trực tuyến, thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ông Nguyễn Bá Thành, Quyền Giám đốc Trung tâm cho biết, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ là những con số trong báo cáo, mà là chiếc “phao cứu sinh” thực sự cho người lao động tại Hải Dương khi khó khăn.

“Chúng tôi muốn chính sách không chỉ là thủ tục, mà thực sự trở thành điểm tựa cho người lao động. Từ việc hỗ trợ người dân thao tác trên hệ thống, đến từng tin nhắn SMS thông báo quyết định, tất cả đều hướng đến sự minh bạch, kịp thời và nhân văn. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, 3.551 quyết định trợ cấp đã được ban hành, phần lớn được gửi đến người lao động qua tin nhắn điện thoại”, ông Nguyễn Bá Thành chia sẻ.

Không chỉ dừng ở việc tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến cũng như tại các trường học, địa phương góp phần kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời, trung tâm tăng cường thu thập thông tin về cung - cầu lao động, dự báo thị trường lao động ngắn hạn; tổ chức kết nối doanh nghiệp và người lao động phù hợp tham gia sàn giao dịch việc làm, góp phần nâng cao hiệu quả kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp.

Hiện nay, Hải Dương là một trong những địa phương tiên phong trong chuyển đổi số lĩnh vực an sinh trong đó có việc triển khai chính sách BHTN. Các buổi tư vấn tại trường học, xã phường; các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội... tất cả nhằm giúp người lao động tiếp cận chính sách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bắt nhịp được. Những lao động lớn tuổi, không quen công nghệ, hay thiếu căn cước công dân định danh điện tử vẫn gặp lúng túng. Một số trường hợp bị kéo dài thời gian xử lý vì sai sót hồ sơ.

“Với những trường hợp này, Trung tâm luôn cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp, đồng thời, phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách để nâng cao hiểu biết cho người dân”, ông Nguyễn Bá Thành cho biết.

Mỗi tháng, Trung tâm tiếp nhận hơn 25.900 lượt người đến khai báo tình trạng việc làm. Đồng thời, hàng tuần đều có các phiên giao dịch việc làm, cả trực tiếp lẫn trực tuyến, liên kết với 13 tỉnh/thành phía Bắc.

“Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao mô hình này vì có thể tiếp cận nhanh với nguồn lao động phù hợp”, bà Nguyễn Thị Vân - Phó trưởng Phòng Tư vấn của Trung tâm thông tin.

Diệu Ngọc