Công nhân và nhân viên văn phòng là lựa chọn của nhiều trẻ vị thành niên
(Dân trí) - Lựa chọn, mong muốn việc làm có sự khác biệt giữa trẻ vị thành niên bỏ học và còn đi học. Trong Top 7 nghề nghiệp mà trẻ vị thành niên hướng đến, công nhân là sự lựa chọn đầu tiên của các trẻ bỏ học. Trong khi đó, nhân viên văn phòng là sự lựa chọn nhiều nhất của các em còn đi học.
Ngày 10/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo “Công bố Báo cáo Đào tạo nghề, Hướng nghiệp và Việc làm cho trẻ vị thành niên (người từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi)”
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra báo cáo thực trạng và xác định nhu cầu đào tạo nghề, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho trẻ em vị thành niên được thực hiện nhằm mục đích phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo nghề, hướng nghiệp và giải quyết việc làm trong tương lai cho trẻ em vị thành niên.
Được biết, báo cáo thu thập số liệu thuộc 5 nhóm đối tượng mục tiêu: Trẻ em ngoài nhà trường - trẻ bỏ học (331 trẻ), trẻ em đang đi học (363 trẻ), cơ sở giáo dục nghề nghiệp (47 cơ sở), phụ huynh (65 hộ gia đình) và doanh nghiệp (72 doanh nghiệp) tại 4 tỉnh, thành là Hà Nội, Điện Biên, An Giang và Kom Tum.
Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt trong lựa chọn, mong muốn việc làm có sự khác biệt giữa trẻ em ngoài nhà trường và các em đang học phổ thông. Trong Top 7 nghề nghiệp mà trẻ vị thành niên hướng đến, công nhân là sự lựa chọn đầu tiên của các em học sinh ngoài trường, tiếp đó là thợ may, thợ điện, kỹ thuật viên, nhân viên văn phòng.
Trong khi đó, nhân viên văn phòng là sự lựa chọn nhiều nhất của các em đang đi học, tiếp đó là công việc giáo viên mầm non, thợ điện, công nhân, sửa chữa ô tô.
Tuy nhiên, có việc làm ổn định là mong muốn chung lớn nhất của các em, tiếp đến lần lượt là việc làm có thu nhập cao, đúng với nghề được đào tạo, có khả năng thăng tiến, làm việc gần nhà.
Nhu cầu học nghề của trẻ vị thành niên bỏ học tương đối thấp (chỉ khoảng 36%). Trong số các em muốn học nghề chỉ muốn học dưới 3 tháng.
Còn với các em cùng độ tuổi đang đi học bày tỏ mong muốn đi học tiếp rất cao (khoảng 95%).
Các chuyên gia cũng chỉ ra những rào cản trong việc tham gia học nghề của trẻ vị thành niên. Đồng thời, còn một số khó khăn trong công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp, khiến cho năng lực cung ứng dịch vụ đào tạo, hướng nghiệp nghề còn nhiều khó khăn.
Với công tác hướng nghiệp, công tác tư vấn về nghề nghiệp còn nhiều hạn chế do khó tiếp cận các em ngoài nhà trường.
Với việc làm, các doanh nghiệp ít khi tuyển dụng trẻ vị thành niên vì 2 lý do. Trẻ thiếu kỹ năng chuyên môn và lo ngại về thủ tục pháp lý.
Nhiều khuyến nghị
Từ nghiên cứu này, các chuyên gia đưa ra khuyến nghị xây dựng các chiến lược cụ thể cho đối tượng trẻ em ngoài nhà trường để khuyến khích các em quay lại trường phổ thông hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, như: Nơi học cần dễ tiếp cận, thời gian đào tạo hợp lý, các khóa đào tạo nghề và kỹ năng đào tạo phù hợp; hỗ trợ toàn diện sau đào tạo; công tác truyền thông theo từng nhóm đối tượng cụ thể.
Đồng thời cần đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nghề và hướng nghiệp trong nhà trường, như: Học tập trải nghiệm, hướng nghiệp trải nghiệm tại thực tế sản xuất; cung cấp thông tin cập nhật và toàn diện; đào tạo kỹ năng chuyển đổi…
Tú Anh