Công nhân bị sa thải kiếm được triệu USD nhờ "không nói gì"
(Dân trí) - Từ một người lao động nhập cư bị sa thải, chàng trai người Senegal giờ đây có thể kiếm hàng triệu USD nhờ những đoạn video clip đăng tải trên mạng xã hội mà không cần nói lời nào.
Thu nhập khủng
Năm 2022, Khabane "Khaby" Lame thành chủ tài khoản mạng xã hội người có 149,5 triệu người theo dõi khi mới 22 tuổi. Năm 2023, số lượng follow đạt mức 157,8 triệu người. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Fortune, Lame tiết lộ, ngoài hàng triệu lượt thích trên mỗi video, anh ấy còn kiếm được số tiền "khủng".
Thực tế, Lame có thể kiếm được tới 750.000 USD cho mỗi video clip. Công việc này giúp anh kiếm được 10 triệu USD vào năm 2022. Phần lớn thu nhập của Lame đến từ các giao dịch thương hiệu dưới dạng nội dung trực tuyến. Ước tính trung bình anh có thể kiếm được khoảng 400.000USD/clip có thương hiệu của đối tác.
Những đoạn clip của Lame hầu như không có lời nhưng lại thu hút người xem bởi sự hài hước, được truyền tải bằng ngôn ngữ cơ thể và các mẩu tin trực tuyến.
"Tôi tự mô tả mình là một người đơn giản, nhưng tràn đầy ý tưởng và cảm hứng. Làm cho mọi người cười luôn là niềm đam mê lớn nhất trong đời tôi", chàng trai bộc bạch.
Điển hình, trong một đoạn clip hơn 11 triệu lượt xem gần đây, Lame đã chọc cười được người xem nhờ việc vạch trần một mẹo ảo thuật với bộ bài lá mà một người khác đăng tải trên mạng xã hội.
Ngoài ra, Lame cũng thường xuyên đăng tải những nội dung về việc chọc phá những người sáng tạo nội dung khác hay tự dàn dựng tiểu phẩm của riêng mình.
Chia sẻ với Forbes, Lame nói, dù các đoạn clip nhìn trông đơn giản, nhưng anh đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi bắt đầu.
"Mỗi ngày, tôi dành ít nhất 3 giờ tìm video phù hợp để bắt chước. Tôi luôn cố gắng cẩn thận để không xúc phạm bất kỳ ai bằng các video của mình và tôi luôn thích đùa bằng những trò nhại nhẹ nhàng", Lame trải lòng.
Thực tế, chàng trai đến từ một nước châu Phi từng không nói được tiếng Anh đã luôn cố gắng luyện tập mỗi ngày với gia sư. Việc không nói được tiếng Anh không ngăn cản nổi người công nhân di cư đạt được thành công trên Internet.
Sự nổi tiếng từ việc làm Tiktoker (người sáng tạo nội dung trên Tiktok) đã đưa anh trở thành một trong những ngôi sao, giúp anh gặp gỡ những người nổi tiếng. Hugo Boss đã trả cho anh 450.000USD chỉ để thấy anh đi dạo trong buổi trình diễn tuần lễ thời trang Milan.
Không những vậy, Lame còn được một hãng phim lớn ở Hollywood trả 750.000USD chỉ cho một clip Tiktok.
Một bước đổi đời
Nhìn cuộc sống xa hoa hiện tại của chàng trai, nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết đến quá khứ cơ cực của Lame.
Cùng cha mẹ di cư từ Dakar, Senegal (quốc gia ở Tây Phi) vào năm 2001, đến vùng ngoại ô Turin của Chivasso (nước Ý), Lame lớn lên cùng 3 anh chị em của mình. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh ấy làm công nhân tại một nhà máy cho đến khi đại dịch xảy ra khiến anh mất việc.
"Trong lúc đại dịch diễn ra, tôi cảm thấy nhàm chán vì nhiều thời gian rảnh rỗi nên đã bắt đầu làm video trên Tiktok", Lame kể.
Bắt đầu như một sở thích, Lame đăng tải những đoạn clip của mình lên mạng xã hội. Nhanh chóng, chỉ sau vài ngày, anh đã có được hàng triệu người theo dõi. Dần về sau, người theo dõi càng nhiều, Lame kiếm được số tiền "khủng" nhờ các hợp đồng quảng cáo.
Được biết, anh còn được vinh danh trong danh sách Forbes Under 30 (những gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi), được mời làm thành viên ban giám khảo hạng mục #TikTokShortFilm của Liên hoan phim Cannes vào năm 2022; tham dự lễ trao giải Oscars; được mời làm giám khảo chương trình Tìm kiếm tài năng nước Ý.
Không chỉ mỗi Lame, rất nhiều người đã đổi đời mỗi ngày nhờ ứng dụng trực tuyến.
Lance Stewart là một trong những người sáng tạo nội dung đầu tiên bắt đầu sự nghiệp bằng ứng dụng trực tuyến Vine. Trao đổi với The Post, Lance cho hay, bản thân chưa từng phát triển trên nền tảng nào nhanh như Tiktok.
Vào thời điểm đó, anh ấy đã có 13,2 triệu người theo dõi sau khi sử dụng ứng dụng chỉ trong 8 hoặc 9 tháng. Con số này bằng với tốc độ xây dựng kênh nhiều năm trên những ứng dụng khác. Bây giờ, sau 2 năm, anh ấy đã tích lũy được 22,4 triệu người theo dõi.
Theo số liệu thống kê, Tiktok đã đạt 1 tỷ người dùng/tháng trong năm 2021. Từ năm 2022, con số này vẫn đang tiếp tục tăng. Tiktok cũng đã vượt qua các nền tảng lớn khác như Twitter, Pinterest và Snapchat, trong khi vẫn xếp sau Facebook, YouTube và Instagram.