Có được hưởng chế độ thai sản khi công ty nợ tiền BHXH?

Bà Nguyễn Thị Hoa Trang (Hà Nội) sinh con ngày 25/12/2018, công ty đã đóng BHXH cho bà đến hết tháng 12/2018. Từ tháng 1/2019 đến nay công ty nợ tiền BHXH.

Công ty đã gửi hồ sơ hưởng chế độ thai sản của bà Trang đến BHXH quận Thanh Xuân và đã được trả kết quả về công ty nhưng tiền vẫn chưa được chuyển về do công ty nợ BHXH.

Bà Trang hỏi, BHXH quận Thanh Xuân làm thế có đúng không? Bà phải làm gì để nhận được tiền thai sản? Cơ quan BHXH có biện pháp gì để bảo vệ quyền lợi của người lao động?

Về vấn đề này, BHXH TP. Hà Nội trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 17; Khoản 8, Điều 18; Khoản 2, Điều 21; Khoản 1, Điều 118; các Khoản 1, 2 và Khoản 3, Điều 119, Điều 120 và Khoản 1, Điều 121 Luật BHXH năm 2014; Khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Đối với trường hợp của bà hỏi, khi công ty của bà nợ tiền BHXH thì phải có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN đối với người lao động có phát sinh hưởng chế độ để kịp thời giải quyết. Trường hợp công ty không đóng BHXH cho bà là vi phạm pháp luật về BHXH.

Để bảo đảm quyền lợi của mình, bà thực hiện khiếu nại đến công ty yêu cầu khắc phục ngay hậu quả vi phạm hoặc khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm nêu trên đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh, BHXH tỉnh để tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, buộc công ty sớm khắc phục hậu quả vi phạm, hoặc bà có thể khởi kiện công ty ra tòa án.

Đề nghị bà căn cứ quy định pháp lý nêu trên để biết và có biện pháp hữu hiệu bảo đảm quyền lợi của mình.

Theo Chinhphu.vn