Bác sĩ là nghề nhiều trẻ em Việt Nam muốn làm nhất
(Dân trí) - Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Adeco Việt Nam công bố kết quả cuộc khảo sát về nguyện vọng nghề nghiệp của trẻ em Việt Nam năm 2012. Theo cuộc khảo sát này, 23% số em tham gia khảo sát trả lời là muốn làm bác sĩ.
Adecco là một tập đoàn cung ứng nhân lực quốc tế với hoạt động rộng khắp thế giới. Hằng năm, tập đoàn này đều tổ chức khảo sát nguyện vọng nghề nghiệp của trẻ em trên các đất nước mà hãng cung cấp dịch vụ nhân lực để có cơ sở định hướng nguồn cung nhân lực trong tương lai. Đây là lần đầu tiên Adeco tổ chức khảo sát này tại Việt Nam.
Hàng trăm trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 7 – 14 đã tham gia trả lời câu hỏi “Con muốn làm gì khi lớn lên?”. Các em tự nghĩ ra nghề nghiệp mà mình muốn làm trong tương lai và có 33 nghề phổ biến mà các em đã liệt kê ra. Trong số 33 nghề trên có đến 23% số em chọn nghề bác sĩ, 11% chọn nghề giáo viên và 8% muốn làm doanh nhân.
Theo bà Nicola Connolly, Tổng giám đốc Adeco Việt Nam thì việc nghề bác sĩ đứng đầu trong các lựa chọn của trẻ em Việt Nam cho thấy đây là công việc thú vị nhất ở Việt Nam, nghĩa là trong tâm tưởng của hầu hết các em luôn muốn giúp đỡ mọi người. Nghề giáo đứng thứ 2 cho thấy giáo viên trong mắt trẻ em vẫn là những thần tượng. Doanh nhân loạt vào top 3 cho thấy ý thức làm kinh doanh đã bắt đầu đi vào tâm hồn trẻ thơ và doanh nhân ngày càng có vị trí cao trong xã hội.
Một số nghề khác có tỷ lệ chọn cao là phi công, kỹ sư, công an, họa sĩ, ca sĩ, cầu thủ bóng đá, nhân viên ngân hàng, lái xe (tỷ lệ từ 3% - 6%). Đây đều là những nghề có tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông rất cao. Các nghề còn lại đều chỉ nhận được 1% – 2% số em lựa chọn. Một điều thú vị là trong số hàng trăm em tham gia khảo sát có 1 em muốn làm nhà khảo cổ khủng long và 1 em muốn làm… nhân viên bán bánh mì Kinh Đô.
Một câu hỏi thú vị mà Adeco đặt ra cho các em tham gia khảo sát là “Nếu con được làm Thủ tướng Việt Nam, 3 điều đầu tiên mà con muốn làm là gì?”. Những câu trả lời của các em rất ngộ nghĩnh và cảm động: “Con sẽ xây nhiều nhà tình nghĩa và bệnh viện cho người nghèo”, “Giúp đỡ các bạn nghèo đến trường”, “Thay thế toàn bộ xe máy hiện tại thành xe chạy bằng năng lượng mặt trời”… Những câu trả lời trên cho thấy các chương trình tuyên truyền, giáo dục trẻ sống tốt và bảo vệ môi trường trong nhà trường và các phương tiện truyền thông là rất hiệu quả.
Adeco còn khảo sát nhiều câu hỏi khác về quan niệm sống để đánh giá mức cân bằng giữa ý thức dành cho công việc và đời sống của các em như: “Điều nào sau đây quan trọng hơn: tiền hay thời gian dành cho gia đình?”, “Điều gì con thích làm nhất vào mỗi cuối tuần ở Việt Nam?”…
Điều làm các nhà khảo sát quốc tế của Adeco bất ngờ khi thống kê là 80% các bé đều cho thời gian dành cho gia đình là quan trọng hơn. Các em đưa ra rất nhiều lý do thú vị như: “Con yêu gia đình”, “Tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng không mua được bố mẹ”, “Con muốn dành thời gian với gia đình vì bố mẹ con rất bận rộn làm việc và không có thời gian cho con. Do đó, thời gian với gia đình rất quan trọng với con”…
Tùng Nguyên