86% nhân viên thường quên sạch những gì được đào tạo sau 30 ngày

Nguyễn Vy

(Dân trí) - “Nhân viên thường quên gần hết kiến thức, kỹ năng được đào tạo sau 30 ngày nếu doanh nghiệp không chọn đúng phương pháp đào tạo, dù có đổ nhiều tiền và thời gian”, chuyên gia về nhân sự nói.

"Lỗi" đào tạo 

Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành và truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe (đơn vị cung cấp giải pháp về nguồn nhân lực), nhận định khi tình hình bất ổn, nhân sự giỏi là người rời đi đầu tiên. Ngoài vấn đề về tiền lương, cảm giác không được đáp ứng nhu cầu đào tạo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

“Sự thật đau lòng là việc đào tạo vốn được xem như khoản đầu tư quan trọng để giữ chân nhân viên giỏi, lại bị doanh nghiệp cắt giảm đầu tiên khi công ty gặp bất ổn về tài chính.

86% nhân viên thường quên sạch những gì được đào tạo sau 30 ngày - 1

Bà Thanh Nguyễn, một nhân sự lãnh đạo, quản lý của Anphabe.

Chỉ có 22% doanh nghiệp đã đầu tư vào các nền tảng đào tạo trực tuyến. Hơn 40% doanh nghiệp thừa nhận gặp khó trong việc thu hút nhân tài. 61% chủ động đào tạo lại nhân viên hiện tại. 50% tìm cách tự động hóa công việc. Hơn 40% thuê người mới có kỹ năng đáp ứng hoặc kỳ vọng nhân viên tự tích lũy”, vị chuyên gia nói.

Bà Thanh khẳng định, nếu không đủ năng lực tài chính cho nhân viên, doanh nghiệp cần “giảm lo” cho họ bằng cách đầu tư vào khâu đào tạo. Từ đó, người lao động sẽ có cảm giác làm chủ năng lực, yên tâm hơn khi có thể làm việc ở bất cứ đâu nhờ năng lực mà họ có.  

Nghiên cứu của Anphabe cho thấy học tập giúp 84% nhân viên cảm nhận công việc có ý nghĩa hơn. Những tổ chức dành sự quan tâm đến sự phát triển của nhân viên sẽ tăng 7,2 lần khả năng thu hút và giữ chân nhân lực giỏi, đồng thời tăng khả năng đổi mới hiệu quả gấp 4 lần.

86% nhân viên thường quên sạch những gì được đào tạo sau 30 ngày - 2

Vấn đề về đào tạo là một trong những nguyên nhân khiến nhân sự giỏi rời đi (Ảnh minh họa: Freepik).

Tuy nhiên, thực tế nhiều đơn vị thừa nhận dù đã đổ nhiều tiền, thời gian để đào tạo nhưng lại gặp khó trong việc đo lường hiệu quả. Nguyên nhân là bởi việc đào tạo theo kiểu truyền thống, áp dụng một khuôn mẫu cho toàn bộ nhân sự đã không còn phù hợp, thiếu tính linh hoạt và khiến doanh nghiệp tốn quá nhiều chi phí.

“Theo lý thuyết đường cong quên lãng, 86% nhân viên sẽ quên hết kiến thức và kỹ năng được đào tạo sau 30 ngày”, bà Thanh chia sẻ.

Ngoài việc chọn phương pháp đào tạo đúng, doanh nghiệp còn đứng trước thách thức về việc thúc đẩy ý thức tự học của nhân viên.

Mặc dù 64% người lao động muốn học các kỹ năng mới để duy trì khả năng cạnh tranh nhưng chỉ 26% người thật sự tham gia các khóa học mà doanh nghiệp tổ chức mỗi tuần.

Xu hướng đào tạo cá nhân hóa, thúc đẩy ý thức tự học

Giám đốc điều hành và truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe nhận định, xu hướng đào tạo hiện nay là cá nhân hóa.

“Nhân viên thường có điểm yếu năng lực và nhu cầu được đào tạo khác nhau, bởi tính chất của mỗi công việc không giống nhau. Chẳng hạn như nhân sự phòng tuyển dụng dễ tự ti về một số kỹ năng chuyên môn nhất, bởi họ phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến công việc của họ.

Mặt khác, nhân viên thường muốn có trải nghiệm học tập ngắn gọn, hấp dẫn và cần là có. Chẳng hạn như hôm đó nhân viên đi đàm phán về lương, đi đấu thầu thì cần có kỹ năng đàm phán ngay lập tức. Vậy thì phải có bộ phận đáp ứng và giải quyết vấn đề ngay”, bà Thanh cho hay.

86% nhân viên thường quên sạch những gì được đào tạo sau 30 ngày - 3

Nhân sự cần được đào tạo theo hướng cá nhân hóa và bổ trợ thêm các kỹ năng mềm (Ảnh minh họa: Pexels).

Chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần ưu tiên chiến lược đào tạo phát triển, tuyển dụng và thưởng theo kỹ năng.

Nghĩa là doanh nghiệp cần lập danh mục kỹ năng mà tổ chức cần và định vị năng lực từng nhân viên từ đào tạo truyền thống theo một khuôn mẫu cho tất cả sang học tập, cá nhân hóa theo nhu cầu.

“Nhân viên có mục tiêu rõ ràng trong công việc sẽ chủ động học tập, nâng cao năng lực. Chương trình đào tạo có thể ứng dụng các bài học ngắn có tính tương tác cao, học qua trải nghiệm thực tế… Quan trọng nhất là gia tăng trải nghiệm học để nhân viên hứng thú”

Doanh nghiệp cần áp dụng việc thưởng cho nhân viên theo năng lực thực tế hơn chức danh hoặc thâm niên. Một nhân sự mới vào làm vẫn có thể được trả lương cao hơn người đã làm lâu năm, nếu tích lũy nhiều kỹ năng và có năng lực tốt hơn.

"Ngoài kỹ năng chuyên môn, doanh nghiệp có thể đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên, chẳng hạn như tư duy phản biện, công nghệ, giải quyết vấn đề phức tạp, dẫn dắt thay đổi, truyền thông gây ảnh hưởng, hợp tác. Những kỹ năng này quan trọng nhất đồng thời là những kỹ năng mà người lao động hiện yếu nhất", bà Thanh nói.

Khi đã gia tăng được trải nghiệm học tập cho nhân sự, doanh nghiệp sẽ gián tiếp giải quyết được bài toán thúc đẩy tinh thần tự học của họ. Từ đó, việc đào tạo không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tối ưu hiệu quả.

“Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, xem đào tạo là khoản đầu tư, không phải là chi phí dễ dàng bị cắt giảm khi tài chính bất ổn. Khi làm được điều đó, doanh nghiệp thậm chí có thể thông báo cắt giảm một phần lương, phúc lợi để dành cho việc đào tạo mà vẫn nhận được sự đồng hành của người lao động. Bởi điều đó cho nhân viên cảm giác được nhận lại lợi ích thay thế cụ thể”, bà Thanh chia sẻ.