1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

6.000 công nhân công ty PouYuen tạm nghỉ phép trong 1 tháng

(Dân trí) - Theo Bảo hiểm xã hội TPHCM, 6.000 công nhân được công ty PouYuen cho nghỉ việc 1 tháng theo hình thức nghỉ phép, các chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội vẫn giữ nguyên.

6.000 công nhân công ty PouYuen tạm nghỉ phép trong 1 tháng - 1

Ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết các công nhân được nghỉ phép dài ngày vẫn được tham gia bảo hiểm đầy đủ. 

Chiều 2/7, trao đổi với PV Dân trí, ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM - cho biết đã nắm bắt thông tin công ty PouYuen cho 6.000 công nhân nghỉ việc từ 1 - 30/7.

Tuy nhiên, hình thức nghỉ của các công nhân trên chỉ là nghỉ phép, không phải tạm ngưng việc hay ngừng hợp đồng lao động.

"Việc doanh nghiệp cho công nhân nghỉ phép theo chế độ là đúng quy định pháp luật. Các công nhân được nghỉ vẫn được tham gia bảo hiểm  xã hội và hưởng các chế độ tiền lương bình thường", ông Mến chia sẻ.

6.000 công nhân công ty PouYuen tạm nghỉ phép trong 1 tháng - 2
Công ty PouYuen dự kiến cho 6.000 công nhân nghỉ việc nhưng do sắp xếp được đơn hàng nên số lượng công nhân nghỉ việc chỉ khoảng 2.800 người.

Theo ông Mến, thời gian doanh nghiệp cho công nhân nghỉ phép theo chế độ tùy thuộc vào chế độ phúc lợi của công ty. Doanh nghiệp có quỹ phúc lợi lớn thì cho công nhân nghỉ càng dài, nhà nước không khống chế thời gian cho công nhân nghỉ phép. 

"Đến thời điểm này, BHXH TP khẳng định công ty PouYuen chỉ chấm dứt hợp đồng lao động với khoảng 2.800 công nhân từ ngày 5/8. Tuy nhiên, các công nhân trên đều được cho nghỉ việc từ ngày 20/6. Quyền lợi bảo hiểm và trợ cấp của các công nhân nghỉ việc đều được đảm bảo", ông Mến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mến, đầu tháng 6/2020, công ty PouYuen dự kiến cho 6.000 công nhân nghỉ việc. Tuy nhiên, do công ty PouYuen đã sắp xếp được đơn hàng nên số lượng công nhân phải nghỉ việc chỉ khoảng 2.800 người.

6.000 công nhân công ty PouYuen tạm nghỉ phép trong 1 tháng - 3

Thông báo của Cty về việc cho công nhân nghỉ phép 1 tháng.

Trước đó, công ty PouYuen đã thông báo đến công nhân về việc cho lao động nghỉ từ 1-30/7 do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến đơn hàng. Khoảng 6.000 công nhân nghỉ làm sẽ nhận được mức lương tối thiểu vùng là 4.420.000 đồng/tháng.

Thông báo cũng nêu rõ, nếu có yêu cầu về phòng dịch và tình hình đơn hàng cần kéo dài thêm thời gian nghỉ thì công ty sẽ thông báo đến công nhân sau.

Như Dân trí đã đưa tin, chiều 20/6, công ty PouYuen đã thông báo chính thức về việc cho 2.786 công nhân nghỉ việc từ ngày 5/8, gồm: 2.321 lao động nữ (83%) và 465 lao động nam (17%). Tuy vậy, các công nhân được nghỉ làm từ ngày 20/6.

Công ty PouYuen cho biết sẽ hỗ trợ cho công nhân nghỉ việc số tiền 1 tháng lương/năm làm việc. Do đó, những công nhân làm việc trên 20 năm sẽ được nhận hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng.

Bình quân, mức trợ cấp thất nghiệp cho công nhân nghỉ việc khoảng 60-70 triệu đồng. Những công nhân mới vào làm việc cũng được hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng.

Số tiền hỗ trợ sẽ được chi trả vào kỳ trả lương vào ngày 10 hàng tháng. Tiền phép năm (nếu có), tiền lương những ngày còn lại trong tháng chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được thanh toán trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Xuân Hinh