1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

5.000 công nhân ngừng việc đi làm lại, thu nhập tăng bao nhiêu?

Hoàng Lam

(Dân trí) - Sau 6 ngày đình công, sáng 14/2, 100% công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã đi làm lại khi các yêu cầu được người sử dụng lao động đáp ứng. Thu nhập của công nhân mỗi tháng, theo đó, tăng lên đáng kể.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Diễn Châu, Nghệ An cho biết, sáng nay, 14/2, 100% công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã đi làm lại.

Sáng sớm, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nghệ An và LĐLĐ huyện Diễn Châu đã có mặt, động viên và đón người lao động vào nhà máy sau một tuần gián đoạn sản xuất. Các công nhân đều tỏ ra phấn khởi khi các kiến nghị của mình được doanh nghiệp đáp ứng, đặc biệt là tăng lương cơ bản và bổ sung chế độ phụ cấp thâm niên.

5.000 công nhân ngừng việc đi làm lại, thu nhập tăng bao nhiêu? - 1

Sáng nay 100% công nhân Công ty TNHH Viet Glory quay trở lại làm việc. Người lao động được đo thân nhiệt trước khi vào xưởng (Ảnh: H.H).

Trước đó, vào 7/2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, gần 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đồng loạt ngừng việc để yêu cầu đảm bảo quyền lợi. 11 kiến nghị của người lao động đã được tập hợp và gửi lãnh đạo công ty, trong đó có tăng lương, bổ sung phụ cấp thâm niên, phụ cấp độc hại, điều chỉnh tem (phiếu) lương... cũng như nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử giữa cán bộ quản lý và người lao động.

Trong khi 9 nhóm kiến nghị được giải quyết và xem xét giải quyết thì công ty khẳng định do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và điều kiện hiện tại chưa thể tăng lương, bổ sung phụ cấp thâm niên cho người lao động. Mức lương công ty đã trả là 3.670.000 đồng, cao hơn 600.000 đồng so với mức lương tối thiểu vùng IV được quy định tại Nghị định 90/2012.

Đến ngày 10/2, công ty đồng ý bổ sung thâm niên cho lao động làm việc từ đủ một năm trở lên với mức 30.000 đồng trên mỗi năm làm việc đồng thời ghi nhận kiến nghị tăng lương cơ bản nhưng sẽ nghiên cứu đáp ứng trong thời gian phù hợp.

5.000 công nhân ngừng việc đi làm lại, thu nhập tăng bao nhiêu? - 2

Sau 7 ngày đình công, tất cả kiến nghị của người lao động đều đã được đáp ứng (Ảnh: H.H).

Yêu cầu tăng lương không được giải quyết, gần 5.000 công nhân nhất quyết không quay trở lại làm việc. LĐLĐ tỉnh Nghệ An trực tiếp có mặt, phối hợp với LĐLĐ huyện làm việc với lãnh đạo công ty để tìm giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đến chiều tối 12/2, phía công ty đồng ý tăng 6% lương cơ bản cho người lao động. Như vậy, sau 7 ngày đình công, tất cả kiến nghị của người lao động đều đã được đáp ứng.

Trước đó, doanh nghiệp cũng đã quyết định tăng phụ cấp xăng xe thêm 60.000 đồng so với mức cũ, tăng tiền ăn thêm 2.000/người, bổ sung phụ cấp nuôi con nhỏ 50.000 đồng/tháng cho nam công nhân không có vợ làm cùng công ty.

5.000 công nhân ngừng việc đi làm lại, thu nhập tăng bao nhiêu? - 3

LĐLĐ tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory họp rút kinh nghiệm giải quyết vụ việc (Ảnh: H.H).

Như vậy với 6% lương cơ bản (tương đương 220.200 đồng) và các khoản phụ cấp vừa được bổ sung, tăng thêm thì thu nhập của người lao động sẽ tăng 280.200 đồng/công nhân nữ và 310.000 đồng/tháng đối với công nhân nam không có vợ làm cùng công ty. Ngoài ra, các công nhân có đủ thời gian làm việc từ một năm trở lên sẽ được cộng thêm 30.000 đồng/tháng cho mỗi năm làm việc.