1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Hà Tĩnh:

18.000 lao động về quê, 2.300 cơ hội việc làm mới

Xuân Sinh

(Dân trí) - Chỉ trong tháng 9/2021, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã báo nhu cầu tuyển dụng gần 2.300 lao động. Đây là cơ hội cho nhiều lao động trở về tránh dịch có thể tìm kiếm việc làm tại quê.

Vừa vào Bình Dương làm thợ may được hơn 4 tháng, chị Nguyễn Thị Diễm (SN 1989, ở xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) phải trở về quê vì dịch Covid-19.

18.000 lao động về quê, 2.300 cơ hội việc làm mới  - 1

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động trở về địa phương, nhất là nghề may mặc (Ảnh: Xuân Sinh).

"Hơn một tháng không có việc làm, chỉ ở trong phòng trọ, trong khi dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp nên tôi cùng mấy người bạn quyết định trở về quê hương", chị Nguyễn Thị Diễm cho biết.

Sau chuyến đi xa để lập nghiệp không thành, chị Diễm mong muốn tìm một công việc ở quê nhà.

"Thợ may ở tỉnh Bình Dương thu nhập có thể 8-9 triệu đồng/tháng, thậm chí khi tăng ca, tay nghề cao thì thu nhập cao hơn nữa. Nhưng đi làm ăn xa thì cũng phát sinh nhiều chi phí, nhiều khó khăn khác. Giờ tôi muốn tìm một công việc ở quê để gần nhà, gần gia đình" - chị Diễm bày tỏ.

Theo báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, đến nay tỉnh này đã tiếp nhận trên 18.000 lao động trở về từ TPHCM, các tỉnh phía Nam và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đáp ứng tình hình hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khảo sát nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Kết quả cho thấy, trong tháng 9/2021, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này đang có nhu cầu tuyển dụng gần 2.300 lao động, trong đó, lao động phổ thông chiếm 70%.

Một số doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn lao động như: Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn…

Bà Phan Thị Thanh Giang - Phụ trách nhân sự Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh (đóng tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang có nhu cầu tuyển 800 công nhân may và 100 công nhân phụ trợ.

"Công nhân trúng tuyển sẽ được hưởng mức lương từ 4,7 triệu đồng/tháng trở lên và các chế độ phúc lợi khác. Chúng tôi thông báo tuyển dụng 900 lao động và hiện nay mới tuyển được hơn 200. Hiện đang còn nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, những lao động chưa có tay nghề, chúng tôi sẵn sàng đào tạo", bà Phan Thị Thanh Giang cho biết thêm.

18.000 lao động về quê, 2.300 cơ hội việc làm mới  - 2

Nhiều lao động đến Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh để tìm kiếm công việc (Ảnh: Xuân Sinh).

Tương tự, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng ra thông báo tuyển dụng gần 1.000 thợ may và một số vị trí kỹ thuật.

Bà Lê Thị Thanh Nhường - bộ phận Hành chính nhân sự Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh cho biết, hiện nay khá nhiều lao động đến nộp hồ sơ. Tuy nhiên hồ sơ người có tay nghề chuyên sâu thì còn ít.

"Đơn vị tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí việc làm, trong đó chủ yếu nhất vẫn là thợ may. Khi người lao động vào làm việc thì sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi. Mức thu nhập từ 4 triệu trở lên, lao động có tay nghề cao thì sẽ cho thu nhập cao, tức là làm theo năng lực, hưởng theo khả năng", bà Lê Thị Thanh Nhường cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, đang có rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trên địa bàn, trong đó chủ yếu là lĩnh vực may mặc.

"Chúng tôi cũng đã gửi văn bản về các huyện để thông báo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn cho con em địa phương biết. Đây thực sự là cơ hội tìm kiếm việc làm tại chỗ, để con em địa phương đang làm ăn ở xa có thể trở về quê hương", bà Hương nói.