Xử phạt ATM hết tiền: "Người dân không báo thì làm sao biết để phạt"

(Dân trí) - Nhiều người dân tỏ ra thắc mắc về việc khi phát hiện cây ATM hết tiền sẽ phải báo cho cơ quan nào để xử phạt.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Hôm nay (12/12), ngày đầu việc xử phạt ATM của các ngân hàng xảy ra tình trạng hết tiền hoặc ngừng hoạt động 24h mà không thông báo bắt đầu có hiệu lực. Theo khảo sát thực tế của phóng viên tại một số cây ATM tập trung đông người sử dụng trên địa bàn Hà Nội, trong sáng nay không xảy ra trường hợp cây ATM hết tiền hoặc bị ngừng giao dịch quá 24h.

Tại điểm rút tiền của ngân hàng Vietcombank nằm trên đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), cả 3 trụ ATM liên tục có khách hàng thực hiện giao dịch nhưng không có khách hàng nào gặp sự cố. Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến thực tế của khách hàng về việc xử phạt cây ATM hết tiền và ngừng hoạt động quá 24h mà không thông báo, nhiều khách hàng vẫn còn khúc mắc.

Xử phạt ATM hết tiền: Người dân không báo thì làm sao biết để phạt

Nhiều người dân tỏ ra thắc mắc về việc khi phát hiện cây ATM hết tiền sẽ phải thông báo cho cơ quan nào để xử phạt

Chị Minh Nguyệt (30 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Tôi có nghe thông tin về việc các cây ATM để xảy ra tình trạng hết tiền bị xử phạt tới 15 triệu đồng nhưng nếu người dân không thông báo thì cơ quan chức năng làm sao biết để xử phạt. Hơn nữa, tôi cũng chưa tìm thấy thông tin hướng dẫn về việc phản ánh cho cơ quan nào, có lẽ các nhà quản lý nên có một đường dây nóng để người dân phản ánh các vấn đề về sự cố của ATM. Như vậy mới nâng cao chất lượng của dịch vụ này”.

Xử phạt ATM hết tiền: Người dân không báo thì làm sao biết để phạt

Điểm ATM của ngân hàng Seabank nằm trên phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) không xảy ra sự cố nào trong buổi khảo sát sáng nay (12/12)

Bên cạnh đó, anh Hồng Ngọc (32 tuổi) một khách hàng vừa thực hiện xong giao dịch tại một điểm ATM lại đặt vấn đề rằng, khó có thể xác định lúc đó ATM hết tiền hay bị lỗi. Nhiều khi cây ATM hết tiền nhưng lại báo lỗi do thao tác của người rút. Vấn đề xác minh nguyên nhân cụ thể máy ATM bị lỗi do hết tiền hay lỗi mạng cũng sẽ phức tạp và khó khăn. Việc này không chỉ tốn thời gian mà còn tốn cả nguồn nhân lực cho việc thanh, kiểm tra, giám sát, xác minh… Cũng đã từng xảy ra tình trạng cây ATM gặp sự cố không phải do hết tiền, do máy hỏng mà do mạng chập chờn.

Còn anh Nguyễn Nam (26 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại đưa ra sáng kiến rằng: “Người dân là những người hằng ngày sử dụng máy ATM nên chỉ có họ mới phát hiện được sự cố nhanh nhất. Muốn phát hiện các cây ATM hỏng, hết tiền để xử phạt cần có mức thưởng cho người báo tin”.

Xử phạt ATM hết tiền: Người dân không báo thì làm sao biết để phạt

Cây ATM của ngân hàng Vietinbank ở Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội) màn hình bất ngờ bị tối đen trong ít phút 

Sau đó, nhân viên của ngân hàng đã ra khắc phục sự cố ngay và cây ATM hoạt động bình thường

Sau đó, nhân viên của ngân hàng đã ra khắc phục sự cố ngay và cây ATM hoạt động bình thường

Tại một điểm ATM của ngân hàng Viettinbank nằm trên phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội) thời điểm phóng viên khảo sát, cây ATM này chỉ xảy ra lỗi nhỏ là màn hình điện tử bị tối đen và hiện số “064”, sau đó một vài phút, máy lại hoạt động được bình thường và khách hàng có thể rút tiền. Tại các điểm ATM khác của ngân hàng này không xảy ra sự cố nào.

Khảo sát thêm các điểm ATM của một số ngân hàng như Seabank, OceanBank các cây rút tiền đều hoạt động bình thường và không có dấu hiệu xảy ra sự cố.

Trước đó, Theo Điều 28 về hoạt động thẻ ngân hàng của Nghị định 96 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng vừa được Chính phủ ban hành thì từ 12/12/2014 sẽ áp dụng mức phạt từ 10 - 15 triệu trong trường hợp “ngân hàng không giám sát mức tồn quỹ tại máy ATM, không đảm bảo máy ATM phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định”.

Qua những phản ánh của người, rõ ràng cần một chế tài để giảm bớt tình trạng “máy hỏng, hết tiền”. Tuy nhiên, để nghị định trên thực sự đi vào cuộc sống, nên chăng NHNN cần đưa ra những văn bản hướng dẫn thực hiện chi tiết và cụ thể hơn để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng khi xử phạt các hoạt động dịch vụ của ngân hàng nói chung, cũng như hoạt động trong giao dịch ATM nói riêng.

Lê Tú
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”