Xu hướng quà Tết 2017: Khi mặt hàng thiết yếu “lên ngôi”
Còn vài tháng nữa mới đến Tết nhưng thị trường quà biếu Tết đã rục rịch khởi động. Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã bắt đầu lên kế hoạch thưởng và khảo sát thị trường để tặng quà Tết cho nhân viên.
Trong năm 2016, CCI (chỉ số sơ bộ ban đầu để phát triển phương hướng) của Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao. Trong khi đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng cũng luôn duy trì ở mức cao và theo thông lệ thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm. Đây cũng là cơ hội cho các nhà bán lẻ đẩy mạnh hoạt động bán hàng trong mùa Tết - cũng là thời điểm người tiêu dùng luôn sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn cho tiêu dùng.
Trên thực tế, ở các doanh nghiệp, dù doanh số có giảm thì quỹ dành cho quà biếu Tết cán bộ công nhân viên vẫn được duy trì bởi nguồn ngân sách đã được lên từ đầu năm để tạo sự an tâm và động viên tinh thần cho cán bộ công nhân viên. Theo một khảo sát mới đây cho thấy có đến 80% người tiêu dùng và khối cơ quan xí nghiệp có hành vi tặng biếu quà cho nhân viên trong dịp Tết.
Thông thường, chọn quà biếu Tết cho nhân viên, doanh nghiệp chú trọng đến chất lượng, thương hiệu từng sản phẩm trong gói quà gửi đến nhân viên của mình. Món quà tặng không chỉ phù hợp ngân sách của doanh nghiệp đó, mà còn phải đẹp, tươi sáng, bắt mắt, màu sắc hài hoà phù hợp với không khí Tết.
Không chỉ thiết thực, phù hợp với đại đa số người dùng mà giá cả phải chăng, những món quà Tết được các doanh nghiệp lựa chọn còn phải mang được ý nghĩa tốt đẹp của món quà của người chúc. Ngoài ra, những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng là một biểu hiện của sự trân trọng mà doanh nghiệp đó mong muốn mang đến cho nhân viên của mình.
Chia sẻ về các tiêu chí lựa chọn món quà Tết năm 2017 này cho nhân viên công ty, chị Thủy Hương - Trưởng phòng hành chính - nhân sự một xí nghiệp may mặc – cho biết: “Chất lượng là vấn đề được đặt lên hàng đầu khi doanh nghiệp chọn quà Tết.Do đó, hai năm gần đây, công ty tôi chỉ chọn những sản phẩm của các thương hiệu uy tín, mức giá hợp lý và thực sự thiết thực, có giá trị sử dụng cao… để làm quà tặng cho nhân viên nhân dịp Tết”.
Đồng quan điểm về vấn đề chất lượng và tính thiết thực trong các món quà Tết cho nhân viên, ông Nguyễn Minh Phong, Giám đốc một doanh nghiệp da giày tại Bắc Ninh cho hay: "Lựa chọn quà Tết theo phong tục, thiết yếu và giá cả phải chăng cũng là một trong những tiêu chí doanh nghiệp của tôi đặt ra khi tìm quà tặng Tết cho cán bộ công nhân viên. Ngoài ra, tôi cũng quan tâm đến những món quà mang ý nghĩa tốt đẹp như chai dầu ăn thay lời chúc phát tài (dầu = giàu)".
“Những hộp quà thiết thực và khác biệt tượng trưng cho lời chúc may mắn và tài lộc, về sự giàu có, sung túc. Một chai dầu mới trong gian bếp để chế biến mâm cỗ giao thừa và những bữa cơm đầu năm với sắc vàng óng ánh sẽ mang đến khởi đầu đầy may mắn”, ông Phong nói thêm.
Theo kết quả khảo sát của thị trường, dù từng được coi là một trong các ngành hàng không hoàn toàn chiếm lĩnh toàn bộ thị trường tiêu dùng nhanh trong giai đoạn Tết nhưng trong những năm gần đây đã chứng kiến sự trở lại đầy “khí thế” của mặt hàng dầu ăn. Theo kết quả khảo sát, các ngành hàng không phải là ngành hàng “chủ chốt” trong dịp Tết như dầu ăn đã cải tiến, đổi mới và điều chỉnh thông điệp truyền thông để phù hợp với không khí Tết.
Giới kinh doanh cũng nhìn nhận, dầu ăn hiện đang là một trong những sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh được quan tâm mua/biếu tặng dịp Tết. Trong thời điểm cuối năm, người tiêu dùng ở cả thành thị và nông thôn thường phải mua ít nhất 1-2 lít dầu trong mỗi lần mua vì nấu ăn nhiều, dự trữ, biếu tặng người thân.
"Xu hướng người tiêu dùng đang chuộng những mặt hàng thiết thực cho cuộc sống để làm quà tặng và các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng đang rất được quan tâm trong thời gian gần đây thì mặt hàng dầu ăn cũng là một trong số những món quà tết được nhiều người lựa chọn”, khảo sát cho hay
Với những phân tích cập nhật xu hướng, sức mua và ngân sách của các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp trong mùa Tết 2017, trong mùa Tết năm nay, KIDO sẽ cho ra mắt bộ quà tặng dầu ăn với tiêu chí chính là chất lượng, giá cả và niềm tin về may mắn trong năm mới cho người tiêu dùng.
Tập đoàn KIDO (tiền thân là Tập đoàn Kinh Đô) là một trong 30 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường hiện nay với tiềm lực tài chính dồi dào, hệ thống phân phối được đầu tư bài bản, có kinh nghiệm việc xây dựng thương hiệu, marketing, năng lực quản trị, M&A, huy động vốn...và đặc biệt là sự am hiểu thị trường, người tiêu dùng trong lĩnh vực thực phẩm.
Hiện KIDO đang sở hữu 24% cổ phần tại Vocarimex, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trên thị trường dầu thực vật (dầu ăn) Việt Nam. Vocarimex là công ty mẹ nắm 27% cổ phần của Dầu thực vật Tường An. Cùng lúc đầu tư vào 2 doanh nghiệp lớn trong ngành dầu ăn cho thấy KIDO đang có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường dầu ăn trong nước.
D. Phương