Xu hướng chọn đồ gia dụng bền vững, thân thiện với môi trường lên ngôi

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Chọn mua những thiết bị gia dụng có yếu tố xanh, thân thiện với môi trường hay sản phẩm có yếu tố bền vững là những thay đổi của người tiêu dùng khi nhận thức rõ hành vi mua sắm của mình có thể tác động trực tiếp đến môi trường tự nhiên.

Thay vì chỉ dựa trên nhu cầu và mong muốn của bản thân, thói quen mua sắm hiện đã thay đổi khi nhiều người ý thức được lựa chọn của mình sẽ tác động trực tiếp đến các vấn đề ô nhiễm môi trường, thúc đẩy kinh tế bền vững. Chính vì thế, chi tiêu bền vững và sống xanh trở thành xu hướng tiêu dùng được ưa chuộng hàng đầu.

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn

Chị Nguyễn Hằng, 37 tuổi, Hà Nội, cho biết không ít lần mua các trang thiết bị gia dụng trước đây là tùy hứng, khiến nhà thừa thãi vật dụng không cần thiết hoặc ít sử dụng. Sau khi tìm hiểu sâu hơn về tác động của tiêu dùng đến môi trường, chị Hằng hiện ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền vững và đa chức năng.

Xu hướng chọn đồ gia dụng bền vững, thân thiện với môi trường lên ngôi - 1
Sản phẩm được sản xuất từ những vật liệu xanh, bền vững được ưa chuộng (Ảnh: Elmich).

Với nhiều thế hệ người dùng ngày nay, thay vì tiêu dùng nhanh, nhiều người đã chọn cách sử dụng những gia dụng bền vững với thời gian, thân thiện với môi trường để hạn chế rác thải.

Xu hướng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, một trong số đó đến từ nhiều thương hiệu gia dụng lớn trên toàn cầu đã thực hiện các thay đổi sử dụng nguyên liệu xanh trong sản xuất thành phẩm, chú trọng đến tính bền vững hoặc thực hiện các chương trình thu cũ - đổi mới nhằm tái tạo, tái chế giúp kéo dài vòng đời và giảm thiểu lượng rác thải từ sinh hoạt hằng ngày.

Tiêu dùng xanh, bền vững không còn là khái niệm xa lạ mà đang dần trở nên phổ biến hơn, và càng thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau Covid-19.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value - IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia, 90% người tham gia khảo sát trả lời rằng Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về tiêu dùng bền vững và môi trường. Hơn nữa, người tiêu dùng còn có những hành động hạn chế sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, tác động tiêu cực đến môi trường.

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất "xanh" của lợi thế dẫn đầu

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy những thương hiệu có cam kết "xanh" và "sạch" có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững cũng tăng gấp 4 lần so với đối thủ không có cam kết này.

Đơn cử trong ngành hàng gia dụng, hiện tại tiêu dùng vào ngành hàng này chiếm đến 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và đứng thứ 4 quy mô tiêu dùng trong 11 nhóm ngành hàng chính. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch.

Xu hướng chọn đồ gia dụng bền vững, thân thiện với môi trường lên ngôi - 2
Thị trường gia dụng là lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam (Ảnh Elmich).

Ông Đỗ Thành Trung, Chủ tịch Tập đoàn gia dụng Elmich, thương hiệu thành lập hơn 30 năm đến từ Cộng hòa Séc, cho biết những thay đổi của doanh nghiệp trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm môi trường được đặt lên hàng đầu hiện nay. Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, các sản phẩm gia dụng của Elmich đều được sản xuất chuẩn châu Âu từ nguyên liệu xanh, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.

Không chỉ qua sản phẩm, các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với dự án Năng lượng mặt trời tại nhà máy sản xuất được Elmich xây dựng. Dự kiến khi dự án hoàn thành đạt công suất 1.364 kWp, giúp giảm phát thải CO2 đến 1.300 tấn mỗi năm.

Xu hướng chọn đồ gia dụng bền vững, thân thiện với môi trường lên ngôi - 3
Đại diện đơn vị tại lễ khởi công dự án ở Hà Nam (Ảnh: Elmich).

Bên cạnh triển khai dự án năng lượng mặt trời, từ ngày 1/12 năm nay, Elmich sẽ loại bỏ hoàn toàn bao bì nilon, thay thế bằng nguyên liệu giấy và nguyên liệu phân hủy sinh học trong khâu đóng gói. Sự thay đổi này giúp giảm rác thải nhựa một lần ra môi trường, thể hiện nỗ lực hướng tới sự an toàn và sức khỏe người dùng.

Xu hướng chọn đồ gia dụng bền vững, thân thiện với môi trường lên ngôi - 4
Khuôn viên xanh trong nhà máy (Ảnh Elmich).

Cùng với nỗ lực thay đổi vật liệu sản xuất theo hướng thân thiện hơn với môi trường, Elmich còn có nhiều hoạt động giải quyết những vấn đề trong hiện tại khi vật liệu bền vững có độ phủ còn khá khiêm tốn. Nổi bật lên chính là chiến dịch "Thu cũ - Đổi mới" được phát động vào năm 2022 thu hút đông đảo khách hàng là người tiêu dùng của Elmich tham gia.

Xu hướng chọn đồ gia dụng bền vững, thân thiện với môi trường lên ngôi - 5
Đại sứ Cộng hòa Séc, ông Hynek Kmonicek (thứ hai từ phải sang) thăm nhà máy sản xuất đồ gia dụng Elmich (Ảnh: Elmich).

Đại diện của Elmich tại Việt Nam - bà Phạm Thu Hiền - chia sẻ rằng các thành viên trong Tập đoàn Elmich đều hướng đến mục tiêu chung là xây dựng một tương lai xanh cho thế hệ mai sau. Tầm nhìn này thể hiện qua các hoạt động kinh doanh và cách thức đơn vị cam kết, hành động vì môi trường. Bà nhận định xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai tới, khi mà thế hệ trẻ có mức độ quan tâm cao đến các vấn đề phát triển bền vững.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng, Elmich kỳ vọng những nỗ lực này sẽ góp phần thay đổi ngành gia dụng, thúc đẩy xu hướng đầu tư và phát triển bền vững.